Bộ GD-ĐT yêu cầu không để học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa

29 Thanh Niên Online
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, vừa ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các trường phổ thông, trong đó yêu cầu giáo viên không để cho học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa.
Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo giáo viên không để học sinh viết vẽ vào sách giáo khoa /// Ảnh Ngọc Dương Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo giáo viên không để học sinh viết vẽ vào sách giáo khoa - Ảnh Ngọc Dương
Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo giáo viên không để học sinh viết vẽ vào sách giáo khoa
Ảnh Ngọc Dương
Trong chỉ thị, Bộ GD-ĐT cho biết, việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt 35%, mặc dù Bộ này đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa, nhắc nhở các em có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sách được sử dụng lâu bền.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng sách giáo khoa, tăng tỷ lệ sách giáo khoa được sử dụng nhiều lần, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục ở địa phương quán triệt từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn sách giáo khoa để sử dụng và sử dụng lại lâu bền; hướng dẫn học sinh nghiên cứu sách giáo khoa để thực hiện các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào sách giáo khoa.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo việc tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục, khiến học sinh phải mua quá nhiều xuất bản phẩm tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.
Cần phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức việc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng sách giáo khoa và xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Với Nhà xuất bản Giáo dục, Bộ GD-ĐT yêu cầu tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành sách giáo khoa hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo sách giáo khoa nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách giáo khoa trong quá trình học tập, sau đó báo cáo Bộ GD-ĐT về kết quả rà soát, đánh giá và phương án chỉnh sửa bản thảo sách giáo khoa trước khi tái bản.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ly Huỳnh

Ly Huỳnh

Tôi cho rằng chúng ta cần hiểu SGK như một tài liệu học tập. Khi nghiên cứu một tài liệu thì việc ghi chú, đánh dấu là rất cần thiết. Với những phát hiện mới, những tò mò, thắc mắc phát sinh trong quá trình học tập thì để học sinh ghi chú trực tiếp lên sách vẫn hiệu quả và có khả năng khơi gợi cảm hứng hơn là ghi vào một cuốn vở. Khi ấy không lẽ bao nhiêu môn lại có thêm bấy nhiêu cuốn vở? Có phải chúng ta đang biến SGK thành "bảo bối" để giữ gìn, lưu truyền sử dụng lâu bền? Có thực sự cần thiết tránh lãng phí đến vậy không? Vậy thì sẽ phát sinh thêm chuyện các em bị kiểm tra có giữ sách sạch đẹp hay không, sau đó có thể là bị trừ điểm, bị phạt vì làm bẩn sách. Rồi thì cuốn nào cũng sẽ mới nguyên và khả năng tự học, tự nghiên cứu của các em sẽ càng bị hạn chế. SGK sẽ không còn là phương tiện học tập, tài liệu nghiên cứu cho học sinh nữa. Yêu cầu này có lẽ chưa hợp lí. Hy vọng chúng ta sẽ cân bằng được giữa kinh tế - quản lí - giáo dục.
Nguyễn Hồng

Nguyễn Hồng

Tôi nghĩ nên duy trì SGK như ngày xưa cha ông ta! Vừa tiết kiệm lại vừa tạo nên sự trân trọng sách cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đất nước ta còn nghèo ở rất nhiều vùng miền xa xôi!
Vietroad

Vietroad

Tập các em giữ gìn sách cũng là bài học thiết thực về vệ sinh, tiết kiệm chống lãng phí. Nó hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với những bài đạo đức xuông. Nếu cứ có "cảm hứng" là có thể viết vẽ vào bất kỳ đâu chẳng trách nạn viết vẽ bậy lên tường rào, di tích tràn lan trở thành vấn nạn đáng báo động trong thời gian qua. Không phải chỉ có viết vẽ trực tiếp vào sách thì mới tự học tự nghiên cứu được. Nếu muốn nghiên cứu sao không trang bị một cuốn sổ tay. Đó mới là cách làm khoa học, thay vì viết vẽ lung tung vào bất cứ thứ gì.
Tư xe ôm

Tư xe ôm

SGK là tài sản riêng của HS do HS đã bỏ tiền ra mua nó. Vậy tại sao lại ko cho người chủ của nó ghi hay vẽ vào? Việc ghi hay vẽ vào SGK nếu hợp lí thì rất tiện lợi cho HS khi đọc và học. Thay vì cấm thì sao ko khuyến khích HS giữ gìn để dành cho các em năm sau học tiếp.
Ngô  đồng

Ngô đồng

Các bạn lầm lẫn giữa sách giáo khoa với sách bài tập rồi , hiện tại các cháu có đủ các loại sách cho nên giáo viên hướng dẫn các cháu nên ghi vào vở bài tập để tiết kiệm và bảo vệ môi trường vì nguyên liệu làm giấy là từ gỗ đấy!
Hùng

Hùng

dạ vâng, vậy cho em hỏi. Vở bài tập không làm từ gỗ ạ? Viết vào vở bài tập là tiết kiệm? Tiết kiệm chỗ nào vậy ạ? Còn SGK có viết vào vẫn có thể sử dụng lại được cơ mà, có vấn đề gì đâu??
Năm vá xe

Năm vá xe

#NgôDong các bác ấy đổi sách cải cách xoành xoạch mỗi lần đổi là in chắc ko tốn
Trần Thanh

Trần Thanh

Một yêu cầu thật là nực cười, thể hiện tính quan liêu. Không biết những người đề ra yêu cầu này có xem SGK hãy không vì trong SGK có những bài tập để HS làm vào luôn trong sách.
Khôi

Khôi

Bạn có tư duy không? Sách của bạn bạn có quỳên đem đốt hay làm bất cứ việc gì bạn muốn. Nhưng khi học lớp tôi thì tôi yêu cần giữ gìn cẩn thận sạch sẽ thể hiện sự gọn gàng và tính ngăn nắp. Nếu để tôi phát hiện viết vẽ ghi chú trên sách tôi hạ hạnh kiểm. Để rèn học sinh tính tiết kiệm.
Trần Thanh

Trần Thanh

@KHÔI: xin hỏi bạn căn cứ vào quy định nào để hạ hạnh kiểm HS khi HS viết, ghi chú vào SGK? Giữ gìn SGK cẩn thận sạch sẽ không có nghĩa là không được ghi chú vào trong đó. Theo tôi vấn đề là làm sao để HS sử dụng hiệu quả SGK. Việc ghi chú, đóng khung, tô đậm ... vào SGK cũng là một cách học hiệu quả.
Duy

Duy

Bạn nhảm quá. Tôi thấy gì hay tôi cần ghi chú vào thì sao? Tại sao cấm trong khi quyển sách là tài sản của tôi? Bộ yêu cầu giữ gìn để năm sau học tiếp, để tiết kiệm trong khi đó bộ thay đổ sách liên tục vậy thì có tiết kiệm đc ko? Hay giữ cho đẹp năm sau thay đổi sách mới cũng vất. Thật nực cười cách tiết kiệm như thế này.
Vietroad

Vietroad

@Duy: Vâng, sách của anh mua thì anh có quyền làm gì thì làm. Anh cứ ra nhà sách mua 1 đống về chất lên đốt cũng chẳng ai nói gì. Nhưng đây là môi trường giáo dục, là trường học nên có quy định riêng của trường học. Là học sinh thì phải tuân thủ. Đó là ý thức giữa gìn tài sản cá nhân. Người không biết giữ gìn tài sản cá nhân thì đừng nghĩ đến chuyện giữ gìn tài sản xã hội. Không phải bây giờ mà cách đây 40 năm, học sinh bọn tôi đã được dạy rất nhiều về ý thức giữ gìn tài liệu học tập, giữ gìn tài sản nhà trường. Từ lớp 1 cô giáo đã dạy phải làm thế nào để những quyển sách, những quyển tập lúc nào cũng mới tinh, không bị quăn mép, cuốn góc hay rách rời,... Đó không chỉ đơn thuần là vấn đề ở cuốn sách giáo khoa mà là cả ý thức giữ gìn tài sản cá nhân, và cao hơn là ý thức giữ gìn tài sản xã hội.
P.S: Gần đây việc viết, vẽ bậy lên tường rào, khu di tích đã trở thành vấn nạn đáng báo động.
Trần Thanh

Trần Thanh

@TOÀN: bạn Toàn mở quyển sách Toán lớp 1 ra xem thử, bạn sẽ thấy có nhiều bài cho HS làm luôn vào trong đó.
Toàn

Toàn

Sách bài tập mới in bài tập làm luôn trong sách nhé bạn. Sách giáo khoa không thể viết vào
đoàn hồ

đoàn hồ

hồi xưa sách học xong để lại cho mấy em lớp sau học, còn bây giờ học xong rồi vứt. vậy kg ghi chú đánh dấu trong đó lấy khi tìm thì lâu hơn nhiều, vấn nạn vẽ đó là một môn nghệ thuật đường phố, nước ngoài họ vẫn vẽ đầy trên tường. nhưng vẽ trong khu di tích là do ý thức của số ít thôi.
Bông ô môi

Bông ô môi

Sách là của học sinh. Học sinh có quyền ghi, đánh dấu, vẽ, hoặc có thể làm mất..., nếu qui định kiểu này thì học xử lý học sinh thế nào đây bộ trưởng? Vẽ 1 lần cảnh cáo, 2 lần hạ hạnh kiểm, 3 lần đình chỉ học tập 1 tuần 4 lần hoặc để mất sẽ bị đuổi học àh ? Đừng có tào lao quá đi.
Lan Vu

Lan Vu

Tôi nghĩ chỉ nên cấm viết, vẽ vào sách giáo khoa mà HS mượn của thư viện nhà trường, vì đây là tài sản của trường. Hơn nữa, với một số sách GK, ví dụ môn tiếng Anh cho HS tiểu học, việc các em tô màu, vẽ các đường nối tranh ảnh với từ là hoạt động thích hợp, phù hợp với trình độ tư duy của trẻ em. Bộ GD-ĐT đã quá vội vàng khi ra một chỉ thị do bị áp lực của một số dư luận về sách GK vừa qua.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh trúng tuyển ĐH năm 2018 làm thủ tục nhập học /// NGỌC DƯƠNG>

Nhiều trường ĐH tuyển thẳng học sinh giỏi

Một phương thức quan trọng mà nhiều trường ĐH sẽ áp dụng trong năm 2019 là trực tiếp tuyển thẳng học sinh giỏi không qua thi tuyển. Có thể nói phương thức này là “cánh cửa rộng” lựa chọn trường, ngành học cho các học sinh giỏi.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đào tạo chương trình trung cấp, CĐ cho học sinh tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn /// MỸ QUYÊN>

Học xong lớp 9 vào cao đẳng, nên hay không?

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang khuyến khích các trường cao đẳng thí điểm đào tạo chương trình 9+4, 9+5 dành cho học sinh tốt nghiệp THCS để cấp bằng cao đẳng.