Bộ Giáo dục - Đào tạo thu hồi quyết định về Đề án đổi mới thi

0 Thanh Niên Online
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa yêu cầu thu hồi Quyết định phê duyệt Đề án Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2018-2020, với lý do nội dung tài chính thiếu khả thi, trùng lắp...
 
Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo yêu cầu thu hồi quyết định về Đề án đổi mới thi /// Ảnh NGỌC THẮNG Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo yêu cầu thu hồi quyết định về Đề án đổi mới thi - Ảnh NGỌC THẮNG
Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo yêu cầu thu hồi quyết định về Đề án đổi mới thi
Ảnh NGỌC THẮNG
Quyết định số 1475 phê duyệt Đề án trên do Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Hữu Độ ký ngày 17.4.2018 với mục đích đảm bảo sự ổn định và làm cơ sở để tiếp tục thực hiện lộ trình đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2021 trở đi phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới.
Tuy nhiên, thông tin chính thức mà Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa gửi báo chí nêu rõ sau khi một số báo đăng thông tin về Quyết định này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo kiểm tra lại nội dung Đề án, xét thấy nội dung về tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi. Do vậy, Bộ trưởng đã chỉ đạo thu hồi Đề án để tiếp tục hoàn thiện.
Về nội dung tài chính được các báo đề cập, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng con số hơn 749 tỉ đồng là khái toán cho 3 năm từ 2018-2020; bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ, kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP).
Cách khái toán này đã dẫn đến sự không thống nhất trong cách hiểu, cần phải nghiên cứu điều chỉnh cả nội dung và vấn đề tài chính khi soạn thảo Đề án. “Bộ trưởng đã chỉ đạo bộ phận soạn thảo nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các đề án, dự án, đặc biệt là khi tính toán các nội dung về tài chính“, văn bản của Bộ nêu.
Như Thanh Niên đã đưa tin về Đề án trên, tổng kinh phí khái toán để thực hiện đề án là hơn 749 tỉ đồng, năm 2018 là hơn 344 tỉ đồng, năm 2019 hơn 203 tỉ đồng và năm 2020 hơn 201 tỉ đồng.
Việc đầu tư được chú trọng vào công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi với tổng số tiền là hơn 266 tỉ đồng. Trong đó, năm 2018 dự kiến đầu tư hơn 84,7 tỉ đồng cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa với tổng cộng sẽ có 126.000 câu hỏi thô; sau khi thẩm định kỹ thuật câu hỏi thi sẽ chọn lọc còn khoảng 70.560 câu; số tổ hợp câu hỏi thử nghiệm là 1.544; số đề thi chuẩn hóa là 756… Đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi và tuyển sinh, đồng thời xây dựng và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia với tổng kinh phí là 317 tỉ đồng...

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

TP.HCM tiếp tục đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá học sinh /// B.THANH

'Không có quy định xếp hạng học sinh trong lớp'

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết ngành giáo dục không có quy định về việc xếp hạng học sinh trong lớp nhưng thực tế, các trường thực hiện việc xếp hạng học sinh trong từng lớp và thông báo cho phụ huynh. 
Hoạt động học tập tại một trường quốc tế /// aisvietnam.com

TP.HCM có bao nhiêu trường quốc tế?

Ngày 20.8, theo Cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố có 22 trường có yếu tố nước ngoài trong đó có 13 trường quốc tế và một số trường tư thục dạy thí điểm chương trình nước ngoài.