Kinh phí đào tạo tiến sĩ sẽ không rót về cho các cơ sở đào tạo

2 Thanh Niên Online
Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 16.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, kinh phí 12.000 tỉ đồng đào tạo tiến sĩ sẽ không rót về cho các cơ sở đào tạo.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo  cho biết kinh phí đào tạo tiến sĩ sẽ cấp trực tiếp cho người học /// Ảnh TN Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết kinh phí đào tạo tiến sĩ sẽ cấp trực tiếp cho người học - Ảnh TN
Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết kinh phí đào tạo tiến sĩ sẽ cấp trực tiếp cho người học
Ảnh TN
*Mới đây Bộ Giáo dục - Đào tạo có đề án đào tạo tiến sĩ, tuy nhiên việc sẽ giao chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ cho các cơ sở đào tạo có kiểm soát nâng cao chất lượng được không?
Bộ không giao chỉ tiêu, mà đưa ra cơ chế chính sách để quản lý chất lượng, khuyến khích và giám sát. Các cơ sở đào tạo căn cứ vào nhu cầu của mình thì phải có trách nhiệm. Cách tiếp cận của đề án này là Nhà nước định hướng và hỗ trợ chứ không làm thay. Các cơ sở giáo dục đào tạo và bản thân người đi học phải có trách nhiệm, đảm bảo chất lượng. Nếu người đi học đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu thì Nhà nước cấp học bổng, toàn phần hoặc một phần. Như vậy có thể mở rộng đối tượng ra tất cả mọi người đều có thể tham gia, không phân biệt công lập hay tư thục.
* Vậy kinh phí 12.000 tỉ đồng để đào tạo tiến sĩ sẽ rót về cho các cơ sở đào tạo?
Không rót về cơ sở nào cả mà là cho những người trực tiếp đáp ứng được các tiêu chuẩn để được nhận học bổng. Tức là số tiền này là dạng học bổng, ai dành được thì được Nhà nước ưu đãi đào tạo, chứ không phải chia tiền rót về địa phương, rót về các cơ sở.
*Việc thu hút những người được học bổng đi đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài trở về nước làm việc như thế nào?
Quan trọng là đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng. Người sử dụng lao động có nhu cầu tuyển dụng, cử người đi học, chứ không phải cứ đào tạo ồ ạt ra rồi tiến sĩ tự đi tìm việc. Căn cứ vào đó thì Bộ hỗ trợ bằng cơ chế chính sách, chứ không phải đề án là cử đi học, cắt biên chế rồi đi đào tạo xong không về.
Đổi mới cơ chế quản lý đào tạo về tiến sĩ trong đề án mới đây rất khác với truyền thống. Tổng số tiền không thay đổi, thậm chí trong số tiền đã được Quốc hội phê duyệt chi, không nhất thiết cứ phải dùng hết mà phải căn cứ vào chất lượng đào tạo, nếu không tiêu hết thì trả lại Chính phủ.
* Sắp tới là ngày 20.11, Bộ trưởng có định hướng gì trong việc cải tiến chính sách lương bổng cho giáo viên - vấn đề đang có nhiều bức xúc?
Đây là vấn đề rất lớn. Hiện nay bộ đang rà soát lại chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn cán bộ quản lý nhà nước về giáo dục. Khi cải tiến chuẩn theo hướng tốt lên thì lương cũng phải đi theo. Tất nhiên Bộ không quyết định được vấn đề lương giáo viên. Thế nên Bộ đã làm việc với Bộ Nội vụ để cùng thống nhất trong thang bảng lương, để làm sao triển khai thật tốt Nghị quyết 29: giáo viên được hưởng thang bậc lương cao nhất.
Đồng thời, bộ cũng đang sửa luật Giáo dục, để đưa vị thế hay pháp điển chính sách đảm bảo tính đặc thù. Thang bảng lương đi gắn kèm với trách nhiệm đội ngũ. Khi mà yêu cầu nhà giáo phải cao hơn về chuẩn kiến thức, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu đổi mới ngành giáo dục căn bản, toàn diện thì chế độ cũng phải phù hợp. Còn nếu chỉ yêu cầu giáo viên phải nâng cao chất lượng mà chế độ vẫn như cũ thì không được.
* Bộ trưởng có nhắn nhủ gì tới các giáo viên nhân kỷ niệm nghề sắp tới?
Tới đây là ngày Nhà giáo Việt Nam, đặc biệt là kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống, tôi rất muốn gửi lời chia sẻ, thấu cảm với các Nhà giáo và sẽ cùng đồng hành với đội ngũ giáo viên. Rất nhiều trách nhiệm, vấn đề thách thức của nhà giáo, với tư cách là Bộ trưởng đứng đầu ngành, tôi rất hiểu và sẽ cùng làm, sẽ đại diện cho các thầy cô để làm việc với các cơ quan có thẩm quyền một mặt cải thiện chất lượng ngành giáo dục tốt hơn, mặt khác để tất cả cùng đồng hành với ngành giáo dục. Có vậy thì mới đồng hành được.
Còn nếu chỉ Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các thầy cô phải cố gắng lên, phải đổi mới đi mà điều kiện làm việc, chế độ lương bổng, thậm chí cả danh dự không được bảo vệ một cách chính đáng thì cũng không được. Tôi sẽ cố gắng tốt nhất trong khả năng của mình để tạo ra được môi trường thuận lợi cho các thầy cô và bảo vệ các thầy cô một cách chính đáng. Đây là lời chúc tốt nhất, còn mọi cái chỉ là hoa mỹ.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê đức Hiến

Lê đức Hiến

Ơ hay, ai muốn thành tiến sỹ thì đóng học phí chứ, sao dân lại phải đóng tiền cho họ học ta? đơn giản vậy mà cứ bàn là sao!
huubinh

huubinh

NHỮNG ai giành được các suất học bổng này nhĩ tôi ngh thấy hồi hộp quá ...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giáo viên không phải người dạy mà là một nhà giáo dục /// Đào Ngọc Thạch

Khi giáo viên là… một chiếc compa!

Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên với cách vi von này, bởi vì từ trước đến nay người ta thường gọi người thầy là “nghệ sĩ bục giảng”, “kỹ sư tâm hồn”, là “người đưa đò”…, chứ chưa nghe ai ví giáo viên như một vật dụng học toán là chiếc compa cả.