Bối rối trước đề xuất nghỉ học ngày thứ bảy

37 Thanh Niên
Thông tin đề xuất sửa luật giáo dục và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cần cân nhắc đưa quy định không tổ chức dạy học vào thứ bảy ở các cơ sở giáo dục phổ thông được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
Cả học sinh và giáo viên đều mong muốn không học vào thứ bảy /// Ngọc Dương Cả học sinh và giáo viên đều mong muốn không học vào thứ bảy - Ngọc Dương
Cả học sinh và giáo viên đều mong muốn không học vào thứ bảy
Ngọc Dương
Tuy nhiên, ngay cả Bộ GD-ĐT cũng khẳng định việc này phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện của mỗi nhà trường.
Bức xúc vì phải học cả thứ bảy
Một phụ huynh có con năm nay chuẩn bị vào lớp 6 chia sẻ: Từ tiểu học lên cấp THCS thì điều khiến cháu và gia đình buồn nhất là... con phải học cả thứ bảy. “Thứ bảy bố mẹ được nghỉ thì con vẫn phải đi học”, vị phụ huynh này than thở.
Đây là tâm trạng của không ít cha mẹ có con học cấp THCS và THPT vì hầu hết các trường đều tổ chức dạy học chính khóa vào ngày thứ bảy. Nhiều người cho biết có con lên cấp học này là việc về quê hay đi nghỉ ở đâu đó hoặc cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa... rất khó sắp xếp vào cuối tuần, vì thực chất học sinh (HS) chỉ được nghỉ một buổi, thậm chí có thầy cô còn yêu cầu học thêm vào ngày chủ nhật.
Nhiều phụ huynh cho biết bức xúc càng nhiều hơn vì mang tiếng học 1 buổi/ngày và phải học cả thứ bảy do thiếu cơ sở vật chất, nhưng không hiểu sao các buổi còn lại giáo viên và nhà trường vẫn có phòng học để tổ chức dạy thêm ngay tại trường?
Ngoài ra, có những trường ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính ở Hà Nội “tham” việc dạy học chính khóa để HS không phải học thêm nên dù đã có điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhưng vẫn xếp lịch học chính khóa cả vào sáng thứ bảy, khiến HS phải học liên tục 11 buổi/tuần.
Vướng điều kiện cơ sở vật chất
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với Thanh Niên, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, xác nhận gần đây có ý kiến đề nghị sắp xếp lại thời gian học tập để HS được nghỉ học ngày thứ bảy. Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như Bộ GD-ĐT không quy định việc HS phải học vào thứ bảy nhưng đúng là thời lượng học tập thì các trường phải đảm bảo đủ. “Chương trình rất khuyến khích các nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để rút ngắn số ngày học trong tuần và giảm áp lực học tập cho HS, nhưng điều kiện thực tế ở các nhà trường hiện nay thì không thể đưa vấn đề đó thành quy định bắt buộc được”, ông Thuyết lý giải.
Ông Thuyết cho rằng thời lượng học tập mà chương trình mới đưa ra vẫn thấp so với các nước. Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác - Phát triển kinh tế (OECD, năm 2009), với lứa tuổi từ 7 - 15 (lớp 1 - lớp 9), ở các nước trong tổ chức này, tính trung bình mỗi HS học 7.390 giờ (60 phút/giờ) trong một năm học. Trong khi đó, theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới của VN, tổng thời lượng học của HS tiểu học và THCS trong một năm học chỉ đạt 5.909 giờ. Sở dĩ có sự chênh lệch khá lớn như vậy là do HS ở các nước OECD học cả ngày, còn ở nước ta, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn xây dựng theo hướng HS tiểu học học 2 buổi/ngày và HS trung học vẫn học 1 buổi/ngày.
Hiện nay theo phân phối chương trình khung ở bậc trung học thì thấp nhất là 29 tiết/tuần. 5 tiết (ngày) x 5 buổi (tuần) chỉ mới 25 tiết thì không thể xếp được nếu không học thứ bảy.

Ông Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ, Hà Nội), cho rằng trường vẫn phải tổ chức dạy học 2 ca/ngày nên bắt buộc HS phải học 6 buổi/tuần, thay vì 5 buổi/tuần như mong muốn. Mặc dù vậy, ông Hà cũng cho rằng việc cho HS và giáo viên nghỉ trọn vẹn hai ngày nghỉ cuối tuần như người lao động các ngành nghề khác luôn là mong muốn của nhà trường. “Vướng” nhất hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất, vì nếu muốn nghỉ ngày thứ bảy, thì sẽ phải tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Kèm theo đó là những giải pháp đồng bộ để có thể tổ chức bán trú cho HS.
Giảm bớt nội dung hay giảm giờ học ?
Báo cáo ngày 9.8 vừa qua của Bộ GD-ĐT tại buổi thảo luận góp ý chương trình giáo dục phổ thông mới, do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, cho rằng nếu HS nước ta nghỉ học ngày thứ bảy sẽ dẫn đến hai khả năng: một là phải giảm bớt nội dung so với chương trình các nước cho phù hợp với thời gian bị giảm, chương trình sẽ thiếu hụt; hai là phải thực hiện tương đối đủ nội dung so với chương trình các nước trong khi số giờ học bị giảm, chương trình sẽ quá tải.
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thời lượng học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc của HS tiểu học là 4.865 tiết (35 phút/tiết) tương đương với 2.838 giờ; HS THCS là 4.094 tiết (45 phút/tiết) tương đương với 3.071 giờ.
Bộ GD-ĐT cũng trần tình: “Hiện nay chỉ có khoảng 80% HS tiểu học được học 2 buổi/ngày (từ 6 buổi/tuần đến 9 buổi/tuần); hầu hết HS bậc THCS, THPT đều học 1 buổi/ngày. Nhà trường không còn quỹ thời gian và biên chế giáo viên để tăng thêm thời lượng môn học… (còn tiếp)

Bình luận 37

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyenthanhhue

nguyenthanhhue

Nếu chương trình bậc TH xếp tới 29 tiết thì quá nặng nề , tôi nghĩ có thể giảm xuống còn 20 tiết trong một tuần , học sinh học từ thứ hai đến thứ sáu , mỗi buổi học 4 tiết ( 4 tiết.5 buổi = 20 tiết ) , học văn hóa chừng đó là đủ , còn cho học sinh phát triển thể chất , năng khiếu , vui chơi , ngoại ngữ...
Phúc

Phúc

Nền giáo dục đào tạo thiên tài thì 29 còn ít đấy bác. Vì đã tính vào những tiết tăng cường đâu.
Sensei

Sensei

Trường THCS của tôi thì học 2 buổi, được nghỉ thứ bảy, chỉ có hs tham gia ngoại khóa (như tập luyện TDTT, văn nghệ...) thì mới vào trường sáng thứ bảy thôi. Nhưng tôi "phỏng vấn" thì thấy đại đa số các em lại thích học 1 buổi như cũ, luôn cả thứ bảy cũng không sao. Vì học 2 buổi rất cực (Trẻ em không phải như người lớn chúng ta). Tôi để ý thấy từ khi học 2 buổi, đồng phục các em không còn được tề chỉnh sạch sẽ nữa, sau một ngày ở trường về các em mệt mỏi và nhếch nhác. Lý tưởng nhất là như thời của chúng tôi: Chỉ học một buổi, chương trình nhẹ nhàng, không phải học trong trường ngoài trường quá nhiều như hiện nay, có thời gian nghỉ ngơi thư giãn... nhưng e rằng bây giờ không còn dám mơ tưởng đến chuyện viễn tưởng ấy nữa rồi.
You & me

You & me

Tuyệt, ôi thời ấy nay còn đâu.
chau

chau

Đề nghị xây thêm trường cho các cháu học 2 buổi. Thứ nhất đỡ nạn dạy thêm. Thứ 2 phụ huynh đa phần công nhân viên nên việc cho các cháu học 2 buổi ở trường cũng rất tiện. Thứ 3 giải quyết số giáo viên đang thất nghiệp vì không có trường dạy. Kính mong lãnh đạo xem xét.
Khánh Nam

Khánh Nam

Việc học thêm, dạy thêm mặc dù đã bị cấm nhưng vẫn diễn ra triền miên. Nay nghỉ thêm thứ 7 thì đã có lý do cho giáo viên dạy thêm rồi. Đề nghị nghỉ thứ 7 nhưng sẽ có bao nhiêu em được nghỉ, rồi những gia đình có bố mẹ làm việc cả thứ 7 thì ai sẽ trông các cháu ?
Lê Hiền

Lê Hiền

Mỗi trường có thể tổ chức các hoạt động ngoại khoá ngày thứ bảy bao gồm các lớp kỹ năng, thể dục thể thao, năng khiếu.. để đáp ứng cho các em có thể đi học vào ngày thứ bảy. Hiện tại đối với tiểu học đa số đã không dạy ngày thứ bảy, các bé đều nghỉ ở nhà và đây chính là đối tượng cần chăm sóc nhât nhưng có thấy ai kêu trường mở các lớp để học vào ngày đó đâu. Hãy nghỉ đến lợi ích của con cái để sắp xếp thời gian và công việc cho phù hợp. Khi xã hội có nhu cầu tự khắc sẽ có những hình thức dịch vụ đáp ứng yêu cầu thôi bạn.
thanh lam

thanh lam

" ở các nước trong tổ chức này, tính trung bình mỗi HS học 7.390 giờ ", các vị lại đánh đồng, lại đem kinh nghiệm học tập nước ngoài để làm chuẩn, nhưng các vị lại không đi chi tiết xem 7.390 giờ đó người ta học gì: ngoại khóa, thảo luận, thực hành, học những nội dung gì, hay mài đũng đít quần trên ghế ở lớp học như ở VN. Đi học tập kinh nghiệm nước ngoài toàn cưỡi ngựa xem bông rồi đem về áp dụng luôn. Người ta chế tạo xe chạy 350km/h vì người ta có đường cao tốc tốt, còn mình cũng bắt chước chế tạo xe chạy 350km/h rồi cất vào kho vì không có đường để chạy. Đó là nhờ các vị ham đi học hỏi ở nước ngoài mà ra. nhớ ngày xưa đi học 1 buổi, còn một buổi bắn bi đá dế, chơi u, giật cờ..., giờ thấy con mình sao thương quá, cứ cắm mặt vào sách vở, rảnh tí xem tivi, lướt net chứ có bạn đâu mà vui chơi chạy nhảy, không có hoạt động nhóm khiến người ta ngày càng ù lì.
Ngô văn nguyện

Ngô văn nguyện

Chuẩn. Học xong lên đại học, ra trường chỉ còn lại kiến thức chuyên môn mà khó có thể áp dụng vào đời thường, trừ ngành tin học bởi tin nó cần tất cả.
trần văn thành

trần văn thành

học sinh bây giơ tội nghiệp không có tuổi thơ, học ở trường không hiểu bài phải đi học ở nhà thây cô học sinh mơi hiểu bài,học cả ngày ,cả tối đến 9g- 10g về nhà bài tập đến 12g mới đi ngủ, học cả tháng 30 ngày, bố mẹ không có ngày giờ nghí.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giảng viên Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy /// Lê Thanh>

Người thầy có 8 năm là Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Huỳnh Phẩm Dũng Phát (34 tuổi), giảng viên bộ môn địa lý kinh tế - xã hội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; người đã có 8 năm đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP.HCM.