Cần nhấn mạnh giáo dục tinh thần phản biện

1 Thanh Niên
Ngày 12.5, Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Nhiều ý kiến nhấn mạnh đến việc khơi dậy tính sáng tạo cho học sinh.
Nhiều ý kiến đề nghị đưa tinh thần phản biện, sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông mới
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Nhiều ý kiến đề nghị đưa tinh thần phản biện, sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông mới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhiều ý kiến đề nghị đưa tinh thần phản biện, sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông mới
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Để đi kịp các nước
Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung, Viện IRED, cho rằng ở các nước phát triển, giáo dục tư duy phản biện là nội dung cốt lõi, là trung tâm trong sứ mệnh của hệ thống giáo dục quốc gia, được thể hiện xuyên suốt chương trình giáo dục, có mặt trong từng môn học và từng hoạt động giáo dục. Nếu học sinh không có óc phản biện thì sẽ chỉ biết và chấp nhận động cơ đó vận hành như thế, không muốn tò mò, đặt câu hỏi hay tìm hiểu về nó…
Theo ông Trung, giáo dục tinh thần phản biện phải được nhấn mạnh hàng đầu, bởi lẽ đó là nguồn cội của các phát minh, phát kiến, các sáng tạo. Đó là năng lực tối cần để học sinh có thể tự khai phóng và phát triển bản thân, đạt được sự tự chủ về mặt trí tuệ và khả năng nghiên cứu, khả năng tự học hỏi mà dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã đề cập. Tuy nhiên ông Trung cho biết: “Đọc toàn bộ dự thảo chương trình, tôi không thấy nhắc tới khái niệm "tinh thần phản biện", trong khi đây là từ khóa chính trong chương trình giáo dục của các nước phát triển, và nếu như vậy thì chúng ta vẫn luôn mãi đi sau họ rất xa trên con đường tiến đến một xã hội văn minh và thịnh vượng”.
Vì vậy, ông Trung đề nghị nên đưa giáo dục tinh thần phản biện này vào trong thiết kế chương trình giáo dục phổ thông quốc gia.

Đào tạo con người sáng tạo
Tiến sĩ Lương Hoài Nam, một doanh nhân tâm huyết với giáo dục, đặt vấn đề về mục tiêu giáo dục con người sáng tạo. Theo ông Nam, đào tạo 1.000 nhà sáng tạo công nghệ có giá trị hơn 1 triệu lập trình viên.
Bà Trần Thúy Hằng, nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa TP.HCM, cho rằng trong dự thảo không thấy khía cạnh đào tạo giáo viên, tư duy của người dạy. Mà tư duy của giáo viên là rất quan trọng vì không vững, không đổi mới thì chương trình không thành công.
Còn bà Lê Thị Nga, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), cho rằng học sinh cứ chạy theo hết cuộc thi này đến cuộc thi khác. Vì vậy chương trình mới cần có những nội dung giải phóng được áp lực thi cử.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

hung

2 ý lớn các vị có tâm tầm với giáo dục đưa ra rất trúng, nhất là tinh thần phản biện, rõ ràng cuộc sống cũng như giáo dục luôn đã chứa sự phản biện tự nhiên, tất yếu, bây giờ phải đưa vào cho kịp và để nổi rõ lên vai trò quan trọng của nó

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh tiểu học ở bán trú tại cơ sở Hồng Hà (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) /// Trác Rin>

Bùng nổ bán trú ngoài nhà trường

Từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, số lượng học sinh tăng mạnh khiến nhiều trường tiểu học không thể đáp ứng được nhu cầu học bán trú. Vì vậy, các cơ sở bán trú ngoài nhà trường (bán trú vệ tinh) bùng nổ khắp nơi.
 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.