Câu chuyện giáo dục: Đừng dạy trẻ bằng cách 'hù dọa'

4 Thanh Niên
Có nhiều giáo viên cứ cố gắng gồng mình, nghiêm nghị với học sinh (HS) nhưng không biết rằng hành động đó càng tạo khoảng cách xa với HS.
Những câu chuyện đẹp của giáo viên và HS thường bắt nguồn từ tình thương chứ không phải bằng những lời đe dọa /// Ảnh minh họa: Khả Hòa Những câu chuyện đẹp của giáo viên và HS thường bắt nguồn từ tình thương chứ không phải bằng những lời đe dọa - Ảnh minh họa: Khả Hòa
Những câu chuyện đẹp của giáo viên và HS thường bắt nguồn từ tình thương chứ không phải bằng những lời đe dọa
Ảnh minh họa: Khả Hòa
“Hôm nay đi học có gì vui không?”, đó là câu hỏi thường xuyên khi tôi gọi điện thoại video nói chuyện với em trai. Mặt em bí xị và kể rằng, hôm nay hơi sợ vì có cô giáo vào lớp, trong lớp chưa chuẩn bị khăn trải bàn. Thế là cô giáo tuyên bố: “Tiết sau không có khăn trải bàn là mấy em đứng học hết tiết”.
Có thể đó là lời nhắc nhở hơi nghiêm nghị của giáo viên nhưng với HS đó là lời “hù dọa”. Dẫu biết rằng, những HS đó cần phải có ý thức dọn dẹp vệ sinh lớp học, và trải tấm khăn đó là “nhiệm vụ” của chúng nhưng với câu nói đó về lâu dài, sẽ để lại ấn tượng không hay.
Những HS này không biết về sau có còn dám phát biểu hay có ý kiến gì về môn học hay không?
Tiếp xúc với cô Nguyễn Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường mầm non P.4, Q.10 (TP.HCM), cô cho rằng giáo viên phải xem HS như con của mình. Cô Sương cho biết cô giáo là người mẹ thứ hai, cô gần gũi con, con mới gần gũi mình, như vậy khi đến trường trẻ sẽ hòa nhập. Ngược lại, nếu cô giáo khó chịu, hù dọa HS thì trẻ sẽ sợ mình nhưng thiếu gần gũi thì cô sẽ không hiểu trẻ. Cô Sương chia sẻ: “Tùy theo cá tính của từng HS mà mình xử lý sao cho phù hợp, chứ mắng, la hay đánh là hành vi không đúng. Muốn trẻ gần gũi với cô thì cô phải gần gũi với trẻ, cô mặt lạnh như tiền thì HS không dám đến gần đâu”.
Cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10, TP.HCM), đã từng chứng kiến HS không chịu chia sẻ, bất hợp tác với giáo viên, có thể bỏ học vì giáo viên đó. Đối với HS này, mỗi ngày đến trường là một áp lực vì cô giáo khó quá, không dám lại gần.
Nghiêm khắc với HS là cần thiết nhằm giáo dục nhân cách HS. Tuy nhiên nghiêm khắc không phải là hà khắc, khiến HS khiếp sợ. Làm HS sợ mình là sự thất bại chứ đâu phải thành công. Cô Lương Du Mai tâm sự: “Thành công của một giáo viên là làm sao HS dễ dàng bắt chuyện và tin tưởng trao đổi với mình. Không chỉ đến trường là một ngày vui mà đối với các em đến trường còn là một ngày hạnh phúc”.
Và trong thực tế những câu chuyện đẹp của giáo viên và HS thường bắt nguồn từ tình thương, sự chân thành chứ không phải bằng những lời đe dọa hay hành động bạo lực.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vietroad

Vietroad

Mỗi nhà có 1 đứa con còn không gần gũi được, còn la mắng, 1 cô quản 30-40 học sinh mà yêu cầu "xử lý tùy theo cá tính từng học sinh" liệu có quá xa vời? Hiệu trưởng nói thì dễ nhưng đã hiểu hết giáo viên của mình chưa.
quý

quý

Có cha mẹ nào kg từng hù dọa con kg?Thí dụ như "Con kg ăn là mẹ kg thương con nữa". Hãy dạy cha mẹ trước rồi mới yêu cầu GV, vì cha mẹ là người tạo ra tính cách của con, cha mẹ dạy thế nào mà con quen thói, vào lớp GV bảo mà kg thèm làm nên GV phải hù dọa?
Poet Hansy

Poet Hansy

"Hù dọa" là cách những giáo viên thiếu tự tin vào nghiệp vụ sư phạm của mình và tỏ ra có quyền lực với học sinh. Đó là cách dạy học rất phản sư phạm. Không cứ thầy trò mà sự ứng xử thân thiện, hòa đồng giữa người và người sẽ tạo nên sự kết dính, gần gũi với nhau hơn.
Thu

Thu

Nếu cha mẹ biết dạy con tôn trọng GV thì sẽ tạo thành thói quen cô bảo gì nghe nấy, làm gì có chuyện phải hù dọa? Thời nay GV phải sợ làm mất lòng HS nên mới xảy ra đủ thứ chuyện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm