Yêu cầu học sinh không được viết, vẽ vào SGK: Gây khó cho việc dạy và học?

12 Thanh Niên
Việc Bộ GD-ĐT vừa đưa ra chỉ thị yêu cầu giáo viên, nhà trường không để học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa (SGK) nhằm tái sử dụng cho năm sau… khiến tôi và có lẽ nhiều người khác nữa sẽ rất phân vân về tính hợp lý và bất cập của nó.
 /// Đào Ngọc Thạch - Đào Ngọc Thạch
Đào Ngọc Thạch
Hợp lý vì như thế sẽ tiết kiệm được tài chính, có điều kiện giúp ích cho nhiều học sinh (HS) nghèo, khó khăn. Ở trường tôi vào mỗi đầu năm vẫn có kế hoạch tặng SGK cũ cho HS diện ấy. Nhưng nếu chỉ thị này áp dụng quyết liệt, máy móc, chúng tôi e rằng đó không phải là điều hay, bởi nhiều bất cập mà nó mang lại.

Thời chúng tôi đi học trong những năm thập niên 80 của thế kỷ trước. Lúc ấy, hẳn nhiều người còn nhớ, SGK rất hiếm, giấy đen, bìa nát, thiếu trang vì HS chuyền tay nhau sử dụng nhiều năm. Mỗi đầu năm học, chúng tôi được giáo viên chủ nhiệm cho ký tên để mượn sách, và dĩ nhiên phải có cam kết: không được làm rách; không viết, vẽ vào sách; nếu không sẽ phải đền tiền! Vì vậy, chúng tôi giữ gìn rất kỹ. Và cũng vì vậy, dường như kỹ năng sử dụng SGK của chúng tôi bị hạn chế rất nhiều, hiệu quả không phát huy được hết. Đó là câu chuyện của thế kỷ trước. Còn bây giờ, với nhiều HS, giá mỗi cuốn sách chỉ bằng… một bữa ăn sáng. Như thế, đặt ra vấn đề giữa tiết kiệm nhưng bị gò bó khi sử dụng và tính hiệu quả cho việc học, cái nào cần hơn?
Khi dạy, nhiều giáo viên vẫn coi SGK của HS như một tài liệu học tập và yêu cầu HS sử dụng nó với những kỹ năng thiết yếu. Chẳng hạn, nhiều giáo viên có thói quen khi kiểm tra SGK của HS thường kèm theo yêu cầu: phải có “sự làm việc” của các em vào trong ấy. Ngoài việc vẽ, ghi bậy - điều này dĩ nhiên giáo viên nào cũng khuyến cáo cấm HS, theo quan sát của chúng tôi, những HS có “sự làm việc” tích cực vào sách như gạch chân, ghi chú thêm… đều đạt kết quả tốt hơn những em SGK để trắng.
Hơn nữa, chỉ thị này có phần gây khó cho việc dạy và học. Đơn cử như môn văn lớp 12, nhiều bài học có văn bản rất dài, trong khi thời gian thì quá ít. Nếu giáo viên không buộc HS gạch chân những dẫn chứng tiêu biểu trong sách thì không tài nào ghi ra cho kịp!
Vì vậy, theo chúng tôi, chỉ thị này của Bộ chỉ nên dừng lại ở khuyến khích. Bộ nên chú trọng bàn đến những giải pháp cụ thể như thế nào từ HS, nhà trường, phụ huynh, xã hội để giải bài toán “khát” SGK như thời gian qua. Ví dụ như ở trường tôi, hằng năm nhân viên thư viện đều có đợt phát động HS quyên góp SGK cũ. Và sách ấy tặng miễn phí cho HS khó khăn đầu mỗi năm học như đã nói ở trên.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyên

Nguyên

Bộ đã đưa ra 1 văn bản có thể nói là vi hiến, vì SGK là tài sản của học sinh, học sinh thích làm gì thì làm, bộ không có quyền can thiệp vô.
Vietroad

Vietroad

"Giá mỗi cuốn sách chỉ bằng bữa ăn sáng" nhưng một số nơi người ta còn không có đủ ăn ngày 2 bữa, đừng nói chi là ăn sáng. Chẳng có căn cứ khoa học nào cho thấy viết, vẽ vào sách thì mới học hiệu quả hơn so với không viết. Trái lại nó còn thể hiện tính cẩu thả của học sinh.
Việc cấm viết, vẽ vào trong sách không chỉ đơn thuần là "tiết kiệm" cuốn sách mà còn là giáo dục ý thức cho học sinh. Nó thực tế hơn những bài học đạo đức rất nhiều.
Nguyen The Vinh

Nguyen The Vinh

Đồng ý với bạn là SGK cần phải sử dụng đúng cách để có thể sử dụng lại cho thế hệ sau. Nhưng việc bạn nói viết vẽ vào sách khiến việc học không hiệu quả là bạn đang nhầm giữa 2 việc khác nhau.
1. Viết/vẽ vào sách vì mục đích học tập để đánh dấu, ghi nhớ. Đây là cách học hiệu quả, tóm tắt được các ý chính của bài, chưa kể là còn chú thích thêm những phần liên quan.
2. Viết/vẽ vào sách không vì mục đích học tập. Đây là trường hợp mà bạn đang nói đến, và cần phải được giải quyết.
Có bạn sẽ thắc mắc về việc làm sao để biết việc học sinh viết, vẽ vào sách là vì mục đích học tập. Xin trả lời với các bạn: với mục đích học tập, học sinh sẽ viết cẩn thận, rõ ràng để có thể đọc lại được, đồng thời nếu bạn có thể kiểm tra lại kiến thức của học sinh những phần được viết vẽ trong sách, bạn sẽ thấy sự khác biệt.
Vì vậy, vấn đề này chỉ có 1 hướng giải quyết duy nhất, đấy là: Dạy học sinh cách sử dụng SGK hiệu quả. Thực sự đây không phải là vấn đề mới, mà nó tồn tại suốt bao nhiêu thế hệ học sinh rồi. Nhưng mình thật sự thấy thất vọng vì cách học sinh sử dụng SGK bây giờ. 1 quyển sách 300 trang nhiều học sinh còn không thèm mang đi vì nó nặng và không có tác dụng với học sinh đó trong quá trình học trên lớp.
Qua việc dư luận dậy sóng về vấn đề SGK, mình mong Bộ GD có thể có cách nhìn khác về vấn đề và giải quyết được gốc rễ của nó, chứ không phải đưa ra các biện pháp tình thế.
Tèo

Tèo

Bạn nên sử dụng sách như một tài liệu học tập sẽ thấy hiệu quả của nó.
Hậu

Hậu

Bạn đọc cho kỹ tổng thể bài viết.
phát

phát

Bạn Vietroad lên mạng tìm đọc bài báo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy toán trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh nói. “Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thử dạy được toán lớp Một mà không cho học sinh viết vào sách, tôi xin bỏ nghề dạy học,” rồi sẽ thấy. Người ngoài hiểu sao được những yêu cầu của chuyện dạy và học?
Minh

Minh

Dễ mà , chỉ cần đấu thầu in sách giáo khoa và giá bán rẻ nhất, không độc quyền 1 nhà xuất bản thì giá còn nữa giờ đã quá tốt rồi
Nguyen

Nguyen

Bạn tìm đâu trên thế giới này, 1 quyển sách giáo khoa có giá dưới 10 ngàn đồng, thậm chí 4 ngàn như ở VN không? Bạn an tâm, khi không còn độc quyền và trợ giá, giá sách sẽ tăng như phi mã lúc đó bạn sẽ tiếp tục khóc than.
phi

phi

Khi có cạnh tranh, giá hàng hóa sẽ giảm và chất lượng tăng. Đó là quy luật. Độc quyền thì chỉ người tiêu dùng thiệt thòi.
xuka

xuka

phải quy định là không được làm bài tập trong SGK chứ không phải viết vẻ lên SGK, mục đích có thể tái sử dụng SGK cho thế hệ sau, không bắt buộc mua SGK mới để làm bài tập trong đó.
Huỳnh Trung

Huỳnh Trung

Rất đồng ý với tác giả. Ghi chú và viết vẽ bậy là khác nhau. Với môn Văn 12, mình cũng thường yêu cầu các em "làm việc" thêm trên SGK. Xin đừng "pháp lệnh", "máy móc" ...
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Anh Hồ Thanh Bình và con /// T.B>

Cha mẹ dạy gì cho con?: Giúp con trưởng thành theo cách của con

'Khi già, chúng ta trở thành người cổ lỗ thì con chúng ta đang làm chủ cái xã hội hiện đại của nó, con sẽ biết phải làm gì để thích nghi, biết hơn chúng ta đấy. Nên hãy tôn trọng và tạo điều kiện cho con trưởng thành theo cách riêng của con'.