Câu chuyện giáo dục: Khi giáo viên trở thành 'đại lý' bảo hiểm!

25/01/2016 15:06 GMT+7

Giáo viên chủ nhiệm ngoài việc phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ của một giáo viên bình thường còn phải kiêm rất nhiều vai trò khác nhau nên chịu rất nhiều áp lực.

Giáo viên chủ nhiệm ngoài việc phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ của một giáo viên bình thường còn phải kiêm rất nhiều vai trò khác nhau nên chịu rất nhiều áp lực.

Việc phải thu đủ bảo hiểm y tế là một trong những khó khăn đó.
Một trong hàng loạt tiêu chí để xếp loại thi đua của trường, của giáo viên chủ nhiệm là phải thu bảo hiểm y tế trường học đủ 100%. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, gây nhiều áp lực cho giáo viên khiến nhiều người trở thành “đại lý” bảo hiểm bất đắc dĩ. Nếu bảo hiểm năm học 2014 - 2015 là 289.800 đồng thì năm nay tăng lên đến 534.000 đồng/học sinh. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, việc thu bảo hiểm thật sự rất khó. Giáo viên năn nỉ phụ huynh nộp, trong khi phụ huynh cũng gặp khó khăn về kinh tế nên phải chờ đi làm thuê, bán lúa, gà… mới có tiền để nộp.
Học sinh là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế nhưng các chế tài quy định trong luật Bảo hiểm y tế rất khó áp dụng được đối với học sinh. Khi học sinh không tham gia thì không thể nào xử lý được vì nhà trường không quản lý học sinh theo kiểu đơn vị sử dụng người lao động nên không thể hạ hạnh kiểm hay xử lý.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thu bảo hiểm gặp khó khăn vì chất lượng các dịch vụ y tế chưa tốt, đặc biệt là ở tuyến cơ sở, tuyến huyện, những nơi mà người tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc phải đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Điều đó ít nhiều gây mất lòng tin cho người mua bảo hiểm.
Giáo viên chủ nhiệm cũng chưa bao giờ được đại diện cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp phổ biến, hướng dẫn, hợp đồng trách nhiệm... và đặc biệt là động viên về mặt tinh thần trong quá trình thu bảo hiểm. Hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm cũng chưa được tốt nên phụ huynh còn phân vân. Khâu vận động, tuyên truyền là quan trọng để thay đổi nhận thức của phụ huynh nên các cơ quan chức năng bên bảo hiểm cần làm tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.