Câu chuyện giáo dục: Làm bạn với con trong mùa Covid-19

19/03/2020 09:02 GMT+7

Con gái đang học luật. Từ 2017 tới giờ chưa lần nào nghỉ tết... dai như lần này vì dịch Covid -19. Nó đùa: Kỳ nghỉ Tết Canh Tý còn có tên gọi khác là tết 'Canh Dài'.

Hết đùa thì ngồi thừ ra, vẻ mặt ngổn ngang tâm trạng. Liên tiếp những lần nghỉ gia hạn vì dịch Covid-19 khiến con bé thực sự bối rối.
Một mớ sách bạn từ TP.HCM gửi về để tự học không làm nó an tâm. Đọc, ghi chép vài chục phút thì thả bút, khoanh tay ngồi nhìn ra cửa sổ. Rời cửa sổ “đời”, con bé mở “cửa sổ” trên máy tính. Nghĩ, lúc này có lẽ cửa sổ ảo mà… thực, vì hình ảnh trường lớp, thầy cô, bạn bè, con hẻm nhỏ, căn gác trọ hộp diêm… hiện lên cùng tiếng lao xao bàn phím. Nhiều lúc nghe tiếng con nhìn màn hình cười khúc khích thật vui.
Con kể rời rạc, hay nhảy cóc đề tài, kiểu như nhớ đâu kể đó mà rất vui. Đó là những buổi học, môn học hấp dẫn và chưa hấp dẫn, về những thầy cô “cao vời” trí tuệ mà rất gần gũi với sinh viên, về những đứa bạn khó ưa lúc đầu nhưng càng về sau càng dễ mến. Trong lời kể thỉnh thoảng có mùi bánh tráng trộn, đĩa cơm bụi ăn vội trên đường về, ly bạc xỉu mỗi lần nhận “tài trợ” của ba mẹ gửi vô. Có cả hình ảnh con đường “cây dài bóng mát” mà bố thường “gào” lên với cây ghi ta mỗi lần bạn đến chơi nhà.
Con bé cũng hồn nhiên kể chuyện dạy học online qua các thiết bị công nghệ thông minh. Hẳn là một bất ngờ với thầy cô khi phải dùng phương tiện này thay vì lên giảng đường. Bối rối, lúng túng là điều không thể tránh khỏi…
“Nhiều thầy cô nói chuyện trên “phây” nghe thương lắm ba à”. Không chỉ là tiếng gà gáy “vô kỷ luật” mà còn tiếng chó sủa nhăng cuội vu vơ, tiếng động cơ xe cộ, tiếng còi inh ỏi từ dưới đường dội lên. Rồi tiếng cãi nhau tranh khách của mấy bác xích lô, tiếng ho bất chợt của người già, tiếng mè nheo của trẻ nhỏ, tiếng í ới của mấy ông bà gọi nhau đi tập dưỡng sinh… Cứ mỗi loại tiếng động như vậy lọt vào giáo án điện tử là phải xóa đi, làm lại.
“Nhưng mà trời sáng rồi! Gần giờ lên sóng. Đành để tiếng thầy giảng “hài hòa” cùng những tạp âm chứ biết làm sao! Các em sinh viên thông cảm nhé”, một cô giáo viết trên trang cá nhân của mình.
Vậy đó, những ngày con nghỉ học do dịch Covid-19, bậc làm cha mẹ lại có dịp hiểu con nhiều hơn qua những câu chuyện không đầu, không cuối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.