Cha mẹ dạy gì cho con? Lắng nghe những tâm sự của con

22/10/2018 09:41 GMT+7

Khi còn ở lứa tuổi bậc THPT, vì nhiều lý do, như bận bịu công việc ít gần gũi con, tâm lý lứa tuổi của con thay đổi nên khoảng cách giữa con cái và cha mẹ ngày càng dần xa hơn.

Cha mẹ ít có cơ hội để nghe những tâm sự từ con và để hiểu con hơn. Nhưng thực tế lúc này con có rất nhiều điều muốn nói với cha mẹ.
Trong tiết học ngoài giờ lên lớp với chủ đề về gia đình, tôi đã đặt vấn đề này với các học sinh (HS): “Những tâm tư và mong mỏi gì từ gia đình, cha mẹ?”. Đã có rất nhiều lời phát biểu xúc động, những lời bộc bạch trong tiếng nấc của cảm xúc, những mong mỏi thiết tha của HS xuất phát tự đáy lòng. Có HS mong muốn cha mẹ hãy hiểu con hơn, tránh những áp đặt, trói buộc và quá nhiều kỳ vọng để trở thành áp lực nặng nề cho con. Có HS mong muốn cha mẹ quan tâm nhiều hơn, giảm bớt công việc để có những bữa cơm thân mật. HS khác lại mong muốn cha mẹ, anh chị hòa thuận đầm ấm hơn…
Sau nhiều năm dạy học, tôi hiểu rất rõ, đằng sau những khuôn mặt lo âu vì gánh nặng sách vở, còn có những trĩu nặng ưu tư ẩn sâu trong tâm hồn vì đời sống gia đình của các em.
Nhưng có mấy ai hiểu các em? Dịp nào để các em có điều kiện nói ra những mong muốn của mình?
Vì thế, nhà trường hãy là nơi để các em trút vơi tâm sự, thầy cô hãy là nhịp cầu nối gửi đến cha mẹ các em. Hãy cho các em được phát biểu trong các buổi sinh hoạt. Cho các em có thêm nhiều bài học, bài làm văn để bày tỏ tâm tư. Giáo viên chủ nhiệm lớp hãy cho các em cơ hội để thổ lộ và những lời mong mỏi ấy sẽ gửi đến cha mẹ các em trong những buổi họp phụ huynh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.