Chàng trai cao điểm nhất kỳ thi Olympic toán quốc tế 2017

22/07/2017 19:30 GMT+7

Cùng với hai học sinh Amirmojtaba Sabour (Iran) và Yuta Takaya (Nhật Bản), Hoàng Hữu Quốc Huy (học sinh lớp 12 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu, 35 điểm) chính là những thí sinh cao điểm nhất kỳ thi Olympic toán quốc tế lần thứ 58 (IMO 2017) vừa diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil).

Với đề thi gồm 6 bài toán, Quốc Huy xuất sắc giành điểm tuyệt đối trong 5/6 câu (với mức điểm cao nhất là 7).
Liên lạc với Quốc Huy khi chàng trai này vẫn còn ở Brazil, Quốc Huy bảo: “Lúc đi thi, em cũng có sự tự tin nhất định. Luôn luôn cố gắng, tập trung làm bài để có được kết quả cao nhất. Và rồi cái cảm giác biết được mình đạt huy chương vàng, nó hạnh phúc và vui lắm lắm luôn”.
Nói về đề thi lần này, Quốc Huy cho biết: “Đề thi IMO đặc biệt ở chỗ chưa lặp lại lần nào, nên thường rất lạ. Chưa kể năm này đề thi khá khó, nhất là câu 3, cũng là câu mà em không làm được. Còn với toàn đội Việt Nam, câu 1 và câu 4 chính là hai câu dễ nhất”.
Chàng trai cao điểm nhất kỳ thi Olympic Toán quốc tế - IMO 20171
Quốc Huy cùng thầy Lê Quốc Hùng, Hiệu Trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Vũng Tàu)
Có nhiều môn học, thế nhưng chàng trai 18 tuổi này cho biết “hình như có duyên với toán nên khi biết đến toán… đã có cảm giác thích và yêu liền”. “Không thể lý giải lý do vì sao thích và yêu toán. Chỉ có thể nói ngắn gọn là vì toán giúp mình rèn luyện tư duy”, Quốc Huy chia sẻ.
Chàng trai kiệm lời này cũng bảo: “Vì yêu và say mê toán, nên trong tất cả môn học, toán chính là môn mà mình học giỏi nhất”.
Nam sinh này đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học, đoạt huy chương vàng kỳ thi IMO 2017, nhiều người nghĩ rằng “chắc Huy phải đi học thêm rất nhiều”.
Thế nhưng thực tế ngược lại: “Em chỉ học cùng đội tuyển toán thôi chứ không có đi học thêm”, Quốc Huy kể.
Và vì dành nhiều thời gian cho Toán, nên cậu học sinh này cũng nghĩ ra phương pháp để học thật hiệu quả, đó là chăm chú nghe giảng trên lớp. Mỗi khi rảnh rỗi đọc thêm sách, tài liệu để bổ sung kiến thức, nắm vững những kiến thức trọng tâm.
Nằm trong đội tuyển Toán của Việt Nam, thế nên Quốc Huy được miễn thi kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. “Có nhiều người hỏi em sẽ đi du học hay học ở Việt Nam? Nhưng đó là câu hỏi hóc búa hơn cả những bài toán khó. Có lẽ em sẽ theo học một ngành kỹ thuật nào đấy tại Việt Nam”, Quốc Huy cười kể.

Hỏi về ước mơ, Quốc Huy trả lời ngắn gọn, rằng: “Em muốn sống mà luôn cười”.
Nguyễn Minh Nhật, cùng lớp với Quốc Huy, cho biết: “Chàng trai ấy khá trầm tính và ít nói. Thế nhưng rất quan tâm và tốt bụng với bạn bè. Còn học thì vô cùng thông minh. Quốc Huy chẳng đi học thêm gì, suốt ngày đi học cùng đội tuyển Toán, thế nhưng khi về lớp bắt kịp kiến thức các môn khác, nhất là lý, hóa rất nhanh”.
Như Thanh Niên Online đã đưa tin, đoàn học sinh Việt Nam đã thắng lớn tại Olympic toán quốc tế lần thứ 58 (IMO 2017) khi xuất sắc đoạt 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.
Các học sinh Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu; 35 điểm), Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá; 28 điểm), Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; 28 điểm) và Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh; 25 điểm) đạt huy chương vàng. Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterđam, Hà Nội; 21 điểm) giành huy chương bạc, và Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc; 18 điểm) đạt huy chương đồng.
Với tổng số 155 điểm, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 trong Bảng tổng sắp không chính thức (sau đoàn Hàn Quốc: 170 điểm; Trung Quốc: 159 điểm).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.