'Chạy' Covid-19, học sinh phải kiểm tra học kỳ cả chủ nhật

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
07/05/2021 09:05 GMT+7

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đến ngày 6.5 đã khiến nhiều địa phương chỉ đạo đẩy sớm lịch kiểm tra cuối năm so với kế hoạch, để tránh việc học sinh phải nghỉ học mà chưa được kiểm tra học kỳ.

Đẩy lịch kiểm tra học kỳ sớm

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai, trừ TX.Sa Pa sẽ có hướng dẫn riêng, các cơ sở giáo dục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ với hình thức kiểm tra trực tiếp tại lớp, tại trường trước ngày 11.5 tới.
Đáng chú ý, sở này chỉ đạo: “Việc kiểm tra sẽ diễn ra liên tục kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật”. Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn đề cương ôn tập ngắn gọn, trọng tâm về kiến thức, phù hợp với điều kiện vừa dạy học vừa phòng, chống dịch.
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cũng đã có tờ trình, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh này cho phép kết thúc năm học 2020 - 2021 vào ngày 15.5, thay vì ngày 25.5 như kế hoạch và bế giảng trước ngày 20.5, thay vì ngày 30.5.

TP.HCM và nhiều tỉnh, thành thông báo học sinh ngừng đến trường để phòng Covid-19

Ngày 6.5, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang có văn bản khẩn về việc điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 cho học sinh (HS) các khối lớp. Theo đó, đến ngày 9.5, tất cả các khối lớp trên địa bàn sẽ hoàn thành kiểm tra học kỳ 2, thay vì ngày 12.5 như kế hoạch.
Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các đơn vị cho HS nghỉ học nhanh chóng hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 trước ngày 8.5 và tổ chức dạy học trực tuyến thay vì đến trường từ ngày 10.5. Các cơ sở giáo dục mầm non kết thúc năm học từ ngày 7.5.
Ông Bạch Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho biết dù đẩy lịch kiểm tra sớm hơn nhưng sở cũng lưu ý để tránh quá tải cho HS, các đơn vị phải đảm bảo không bố trí quá 3 môn kiểm tra/buổi/khối lớp. Sau khi hoàn thành kiểm tra học kỳ, các đơn vị tiếp tục tổ chức ôn tập cho HS lớp 9, lớp 12 sát đối tượng; đặc biệt quan tâm đến từng HS còn yếu về kiến thức, đảm bảo đủ kiến thức để dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Một em bé đi cùng máy bay BN2999, trường mầm non ở TP.HCM được xét nghiệm Covid-19

Nội dung kiểm tra không vượt quá tiến độ chương trình

Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các trường căn cứ quy định về đánh giá, xếp loại HS của Bộ GD-ĐT để áp dụng thêm các hình thức kiểm tra định kỳ như bài thực hành, dự án học tập (nếu có) để thay thế, giảm áp lực cho HS do điều chỉnh thời hạn hoàn thành bài kiểm tra. Các trường điều chỉnh, xây dựng kế hoạch dạy học, ôn thi qua internet để hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học 2020 - 2021.
Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh lưu ý: HS lớp 9 và lớp 12 được tổ chức dạy học tại trường theo kế hoạch và thực hiện phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Các cơ sở giáo dục thường xuyên khác học trực tuyến từ ngày 7.5.
Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo việc kiểm tra cuối năm được các nhà trường điều chỉnh sớm hơn so với kế hoạch, nhưng các trường phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về chuyên môn như đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nội dung kiểm tra không vượt quá tiến độ chương trình tại thời điểm kiểm tra. Sau khi hoàn thành kiểm tra cuối năm học, tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến trong trường hợp HS phải nghỉ học để phòng, chống dịch nhằm đảm bảo hoàn thành đầy đủ nội dung, chương trình năm học theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các trường dành ưu tiên đối với nội dung ôn tập đáp ứng các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT cho HS cuối cấp.

Sáng 7.5: Thêm 1 ca Covid-19 cộng đồng ở Thanh Hóa

Với một số địa phương đang phải cho HS nghỉ học phòng dịch nhưng không xuất hiện ca bệnh mới cũng đang tính toán cho HS đến trường để kiểm tra cuối năm. Ông Phan Xuân Quyết, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên, cho biết đang xem xét, cân nhắc, nếu dịch bệnh không diễn biến phức tạp, tuần sau có thể cho HS đến trường làm kiểm tra định kỳ theo phương án giãn cách và bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.