Chỉ trên 24% con công nhân được học trường mầm non công lập

Bích Thanh
Bích Thanh
11/12/2018 18:49 GMT+7

Ngày 11.12 tại TP.HCM, Bộ GD- ĐT tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mô hình cơ sở giáo dục mầm non tại các địa phương có KCX, KCN.

Tại hội thảo, theo công bố của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 17 tỉnh, thành tập trung nhiều KCX, KCN có trên 50.000 lao động như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… Những địa phương này bố trí 1.467 trường mầm non ở các khu vực có KCX, KCN,  huy động gần 900.000 trẻ mầm non đến trường, trong số đó con công nhân chiếm trên 24%.

Bộ đánh giá mạng lưới trường mầm non công lập chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân với các lý do là sự quá tải về nhu cầu, thời gian giữ trẻ không phù hợp với lịch làm việc theo ca của công nhân.

Các đại biểu tham dự hội thảo nhìn nhận mô hình trường mầm non do doanh nghiệp sử dụng lao động xây dựng phục vụ con công nhân, người lao động của doanh nghiệp mình là một mô hình lý tưởng, đáp ứng nhu cầu của công nhân. Tuy nhiên, theo thống kê, mới chỉ có 6/17 tỉnh, TP có doanh nghiệp trong KCN đầu tư xây dựng trường mầm non.

Vì vậy, hiện nay nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với mô hình hoạt động linh hoạt phù hợp là lựa chọn của hầu hết công nhân ở khu vực này. Tuy nhiên, ông Vũ Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, thừa nhận chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mô hình này còn nhiều hạn chế, thiếu trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, các điều kiện về an toàn cho trẻ (nhà bếp, nhà vệ sinh...), giáo viên thiếu về số lượng, hạn chế về kinh nghiệm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với trẻ.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đề xuất cơ quan quản lý tạo cơ chế thông thoáng cho các doanh nghiệp khi có kế hoạch xây dựng nhà trẻ, không nên hạn chế số lượng nếu doanh nghiệp có đủ điều kiện xây dựng cơ sở vật chất.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.