Chiến thuật 'ăn chắc' câu hỏi dễ khi làm bài thi tổ hợp tốt nghiệp THPT

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
09/08/2020 22:20 GMT+7

Ngày 10.9, thí sinh cả nước sẽ làm bài thi tổ hợp, giáo viên từng môn đã chia sẻ “chiến thuật” ngắn gọn mà các em cần ghi nhớ khi vào phòng thi, đó là làm ngay và chắc chắn các câu dễ.

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, lưu ý chung mà tất cả giáo viên của các môn thành phần trong bài thi tổ hợp,  đều đặt ra với thí sinh, đó là: với bất cứ môn thi trắc nghiệm nào, thí sinh nên đọc lướt qua đề thi, khoanh đáp án vào đề đối với những câu dễ sau đó quay lại kiểm tra thêm một lần và trả lời vào phiếu.
Sau khi hoàn thành những câu dễ, các em quay lại làm câu khó, nếu hết giờ vẫn không tìm được câu trả lời, hãy khoanh vào 1 trong 4 đáp án.
Ở bài thi tổ hợp khoa học xã hội, tổ giáo viên lịch sử của Hệ thống Giáo dục Học Mãi tư vấn: các em cần đọc kỹ câu hỏi, xác định mốc thời gian và các thuật ngữ để tránh nhầm lẫn giữa các giai đoạn lịch sử.
Môn địa lý, thầy Nguyễn Mạnh Hà, giáo viên của Hệ thống này nhắn nhủ: các em cần tận dụng tối đa atlat địa lí Việt Nam, không chỉ dùng để trả lời những câu hỏi thực hành, mà còn có thể dùng để trả lời câu hỏi lý thuyết khác.
Trong quá trình làm bài thi, tuyệt đối không làm quá lâu 1 câu hỏi. Một phương pháp làm bài mà các em cần đặc biệt ghi nhớ, đó là sử dụng phương pháp loại trừ, tránh các đáp án gây nhiễu, dẫn đến làm sai.
Môn giáo dục công dân, thầy Trần Văn Năng chia sẻ bí quyết:  đối với câu hỏi tình huống, hãy đọc yêu câu đề bài trước, phân tích hành vi của từng nhân vật trong tình huống để phát hiện nhân vật nào có hành vi khớp với yêu cầu đề bài.

Tránh làm ẩu những câu dễ

Với môn vật lý trong bài thi tổ hợp  khoa học tự nhiên, thầy Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự, phân tích: theo như cấu trúc của đề tham khảo 2020 do Bộ GD-ĐT công bố thì đề thi vật lý năm nay có tới 35 câu hỏi ở mức 1 (nhận biết) và mức 2 (thông hiểu). Như vậy, chỉ cần làm được 35 câu hỏi dễ và “đoán mò” 5 câu, còn lại trong đề thi các bạn đã có thể đạt được mức điểm trung bình là 9 điểm.
Theo thầy Nam, chỉ những bạn nào cần mức điểm từ 9 trở lên mới phải đầu tư ở các câu hỏi mức 3 (vận dụng) và mức 4 (vận dụng cao). Do đó, các bạn cần dựa vào mục tiêu điểm số để xác định cần ưu tiên những nội dung nào, tránh lãng phí thời gian và công sức vào những nội dung không cần thiết.
Với môn sinh học, thầy Nguyễn Thành Công chỉ ra rằng: đối với môn sinh học, có khoảng 70% là lý thuyết và một phần lớn trong số đó là các câu hỏi ở mức nhận biết (khoảng 20 câu đầu trong đề thi). Do vậy, thí sinh tuyệt đối không được mất điểm ở những câu nhận biết này.
Nhiều thí sinh làm bài tập khó ở phần sau rất tốt, 1 bài tập khó ở phần vận dụng cao mất nhiều thời gian cũng chỉ được 0,25 điểm, trong khi làm ẩu những câu dễ, nếu sai mất vài câu là mất nhiều điểm trong bài thi.
Thầy Công gợi ý “chiến thuật” làm bài một cách hợp lý, đó là tối ưu hóa việc sử dụng thời gian trong làm đề. Hãy tận dụng khoảng thời gian đầu tiên đọc và soát đề để hoàn thành khoảng 10 câu hỏi đầu tiên. Toàn bộ thời gian dành cho 30 câu đầu trong đề chỉ nên tối đa 20 phút, 10 câu cuối cùng thường là khó và rất khó nên dành cho nó 30 phút để hoàn thành.
Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thời gian làm bài thi 2 bài tổ hợp (gồm khoa học xã hội và khoa học tự nhiên) diễn ra cùng lúc. Do vậy, thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp để làm bài, thay vì có thể chọn cả 2 như các năm trước.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, về bài thi tổ hợp, phần đông thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội (498.516 thí sinh, chiếm 55,38%); số thí sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên chỉ chiếm 32,9% (số lượng là 296.158 thí sinh).
Bài thi tổ hợp với 3 môn thành phần sẽ diễn ra vào sáng 10.8 với thời gian làm bài 150 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.