Chính thức cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần sau khi biết điểm

Quý Hiên
Quý Hiên
25/06/2021 19:01 GMT+7

Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư sửa đổi một số nội dung của quy chế tuyển sinh ĐH. Trong thông tư mới, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGDĐT sửa đổi một số nội dung của quy chế tuyển sinh ĐH. Ngoài việc cập nhật nội dung các quy định phù hợp với một số văn bản luật, dưới luật đã đã có hiệu lực, thông tư đưa vào quy chế có một số điểm mới thay đổi so với năm 2020.

Chỉ xác nhận nhập học bằng giấy chứng nhận kết quả thi

Trong đó, đáng chú ý có quy định về việc thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng như thế nào sau khi các em biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến. Quy định này trước đây đã được Bộ GD-ĐT đề cập nhiều lần, nhưng bây giờ mới được chính thức đưa vào quy chế qua Thông tư 16.
Thông tư 16 cũng bổ sung phương thức thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng xét tuyển sinh ĐH, CĐ bằng hình thức trực tuyến; quy định cụ thể việc các trường ngoài giấy chứng nhận kết quả thi THPT, không được dùng bất cứ một hình thức nào khác để thay thế giấy chứng nhận xác định nhập học.
Theo đó, thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách chỉ gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh) đến cơ sở đào tạo bằng hình thức trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh, thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.
Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học thông qua việc chỉ nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh) vào cơ sở đào tạo trong thời hạn do cơ sở đào tạo quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được hiểu là từ chối nhập học và cơ sở đào tạo được xét tuyển thí sinh khác; thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.
Hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của quy chế và quy định của cơ sở đào tạo trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học. Cơ sở đào tạo chỉ được sử dụng bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT làm căn cứ xác nhận nhập học (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh).

Điểm sàn tuyển sinh các vùng "3 Tây" được thấp hơn tối đa 1 điểm

Thông tư 16 cũng quy đinh chặt chẽ hơn về việc các UBND các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ đặt hàng đào tạo nhân lực cho tỉnh, đối tượng là học sinh các vùng trên.
Theo đó, với tuyển sinh đào tạo theo đặt hàng, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thực hiện theo quy định của quy chế. Điểm trúng tuyển không thấp hơn điểm trúng tuyển của ngành đào tạo, trừ khi đảm bảo đồng thời các điều kiện sau đây thì có thể thấp hơn không quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của ngành đào tạo tính theo thang điểm 30:
UBND cấp tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ đặt hàng để đào tạo lao động cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp của tỉnh và cam kết sử dụng sinh viên tốt nghiệp;
Thí sinh là người có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên và học 3 năm cấp THPT tại địa phương, cam kết làm việc tại tỉnh sau khi tốt nghiệp;
Chủ tịch UBND cấp tỉnh đặt hàng chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan chức năng và xã hội về nhu cầu đặt hàng đào tạo và sử dụng lao động sau đào tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.