Cho học sinh 'vay điểm' để giảm áp lực thi cử

14/01/2017 14:01 GMT+7

Học sinh tại một trường trung học ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc có thể vay điểm để cải thiện kết quả học tập nếu điểm số quá thấp. Đây được đánh giá là cách sáng tạo giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Chính sách cho vay điểm được kỳ vọng sẽ giúp học sinh giảm được áp lực thi cử - Ảnh: Reuters

Chính sách mới của Trường trung học Nam Kinh số 1 chính thức được thông qua vào tháng 11.2016. Học sinh có thể mượn từ “ngân hàng điểm” để giúp qua môn trong lần kiểm tra này. Sau đó, các em sẽ dùng điểm số của bài kiểm tra sau để trả lại kèm theo lãi suất, China Daily đưa tin.
Chính sách “ngân hàng điểm” được lấy ý tưởng từ hoạt động cho vay và lấy lãi suất của ngân hàng, bà Hoàng Khản, người có 36 năm kinh nghiệm giảng dạy và là giám đốc bộ phận đối ngoại của trường, cho biết.
Ở một số kỳ thi, điểm số gần như là tất cả với học sinh. Cách cho vay điểm sẽ giúp giảm phần nào áp lực thi cử cho các em.

Bà Hoàng cho rằng các bài kiểm tra nên chú ý hơn đến việc đánh giá quá trình học tập. Nó không nên trở thành thứ để gây thêm phiền phức cho học sinh. “Có những em học rất tốt nhưng kết quả thi cử lại không tương xứng. Do đó, hệ thống thi cử hiện tại đôi khi không công bằng với các em”, bà Hoàng nói thêm.
Trước mắt, chính sách “ngân hàng điểm” sẽ áp dụng cho 6 môn học gồm tiếng Trung, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Học sinh sẽ được phép vay điểm sau khi thảo luận với giáo viên giảng dạy.
Các thầy cô sẽ đánh giá khả năng trả điểm trước khi cho vay. Tránh tình trạng học sinh vay nợ quá nhiều và không có khả năng chi trả.
Tuy nhiên, những học sinh vi phạm kỷ luật sẽ không được vay điểm. Ví dụ như đi trễ 5 lần trong một học kỳ hay trốn làm vệ sinh trường lớp quá 3 lần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.