Chọn học ngoại ngữ cho học sinh lớp 6

Bích Thanh
Bích Thanh
15/07/2020 09:05 GMT+7

Có bao nhiêu chương trình ngoại ngữ trong trường THCS là điều mà phụ huynh quan tâm khi chuẩn bị nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 cho con.

Bắt đầu từ ngày 15.7, các trường THCS tại TP.HCM thực hiện việc tuyển sinh vào lớp 6 cho năm học 2020 - 2021 theo phương thức xét tuyển đại trà dựa vào địa bàn cư trú đối với những học sinh (HS) đã hoàn thành bậc tiểu học. Khi biết con em mình được vào học lớp 6 trường nào thì mối quan tâm của nhiều phụ huynh là chọn chương trình ngoại ngữ phù hợp.

Đa dạng chương trình tiếng Anh

Đối với tiếng Anh, ông Trần Minh Thành, Hiệu phó Trường THCS Minh Đức (Q.1), cho biết hiện tại các trường THCS có tổ chức chương trình tiếng Anh phổ thông, HS lớp 6 đến lớp 8 học 3 tiết/tuần, khối 9 học 2 tiết/tuần.
Ngoài ra, một số trường còn có chương trình tăng cường tiếng Anh với 8 tiết/tuần, trong đó bao gồm 2 tiết thuộc chương trình của Bộ GD-ĐT và những tiết còn lại học nâng cao với giáo viên nước ngoài.
Chương trình này, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, các trường sẽ tiếp nhận HS đã được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng ở lớp 5 đạt từ 6 điểm trở lên (do quận, huyện tự tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ) hoặc có trình độ A2 theo khung CEFR như: chứng chỉ Cambridge Flyer đạt 10/15 khiên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt 3/5 huy hiệu, hoặc cấp độ Quickmarch đạt Pass 3/5 sao của PTE Young Learners.
Với chương trình tiếng Anh tích hợp, HS lớp 6 sẽ học 8 tiết/tuần với giáo viên bản ngữ. Ở chương trình này, Sở GD-ĐT cũng quy định HS hoàn thành chương trình tiểu học theo chương trình tích hợp hoặc chương trình tiểu học của Bộ, có đủ năng lực tiếng Anh theo quy định thỏa một trong các điều kiện sau: Theo hệ thống Pearson English: HS phải có chứng chỉ PTE cấp độ Quickmarch (Pas - số sao tối thiểu 3/5 sao); theo hệ thống Cambridge English: HS phải có chứng chỉ Flyer (số khiên tối thiểu 10/15 khiên); theo hệ thống ETS: HS phải có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges). HS phải hoàn tất bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình.
Ông Trần Minh Thành lưu ý phụ huynh cần lưu ý về trình độ, chương trình tiếng Anh mà con em đã đạt ở bậc tiểu học để quyết định chọn chương trình khi vào lớp 6. Nếu chọn chương trình tích hợp, ngoài trình độ tiếng Anh thì học phí là điều phụ huynh cũng cần quan tâm để HS có thể tham gia hết lộ trình.

Các chương trình ngoại ngữ khác

Ngoài tiếng Anh được tổ chức dạy đa dạng ở 24 quận huyện thì các ngoại ngữ còn lại như tiếng Pháp, Nhật, Đức, Hàn, Hoa được tổ chức theo quy định để đảm bảo tính liên thông từ tiểu học lên THCS và THPT.
Hiện tại TP có 4 trường THCS tổ chức chương trình song ngữ Pháp là Chánh Hưng (Q.8), Ngô Sĩ Liên (Q.Tân Bình), Colette (Q.3), Võ Trường Toản (Q.1). Những trường này tuyển HS đang theo học tiếng Pháp từ các trường tiểu học với điều kiện có điểm kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 8 điểm trở lên, có điểm trung bình của các môn tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp từ 6 điểm trở lên được chuyển thẳng vào các lớp 6 tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp (lộ trình A).
Các trường có ngoại ngữ như tiếng Nhật, Đức, Hàn sẽ tuyển trong số những HS đã trúng tuyển vào trường.
Trong đó, tiếng Nhật có ở Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1); tiếng Đức tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1); tiếng Hàn tại Trường THCS Hoa Lư (Q.9) và THCS Bình Thọ (Q.Thủ Đức).
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay đối với các loại hình lớp học tăng cường ngoại ngữ bậc THCS, hằng năm nhà trường có trách nhiệm xem xét đưa ra khỏi chương trình các HS không theo kịp chương trình và tổ chức khảo sát tuyển bổ sung nhưng phải bảo đảm sĩ số không vượt quá theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.