Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy:

Chương trình mới xây dựng theo hướng mở để cập nhật kiến thức

0 Thanh Niên
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, cho rằng: Chương trình hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp HS vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết  /// TUỆ NGUYỄN Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - TUỆ NGUYỄN
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết
TUỆ NGUYỄN
Theo mô hình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì vậy, HS phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế. Chương trình GDPT hiện hành thiếu tính mở nên hạn chế khả năng chủ động cập nhật kiến thức mới và sáng tạo của địa phương, nhà trường cũng như của tác giả SGK và GV.

Để khắc phục tình trạng này, theo GS Thuyết, chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp HS hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng. Theo cách này, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp HS hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học.
Chương trình GDPT mới bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với HS toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục.
Còn PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết văn bản của Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017 -2018 đã yêu cầu các cơ sở giáo dục: “Tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong SGK hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình GDPT hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình”.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một căn tin trường học Mỹ /// USCDCP

Bữa ăn 8 USD làm nên ‘người hùng’

Một nhân viên phục vụ ở căn tin trường học đã trở thành 'người hùng' sau khi bà bị sa thải vì cấp bữa ăn miễn phí cho một học sinh không đủ tiền ăn trưa ở trường học thuộc tiểu bang New Hamsphire (Mỹ).

Giáo dục là chìa khóa để nâng cao sức cạnh tranh /// Đào Ngọc Thạch

Việt Nam sắp 'vượt mặt' Malaysia?

Mới đây, người sử dụng mạng xã hội  tại Malaysia xôn xao trước nội dung trong một infographic  của Theedgemarkets.com với câu hỏi đặt ra liệu Việt Nam  sắp 'vượt mặt' Malaysia hay không?