Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy: Giáo viên phát ngượng, học sinh phản ứng !

46 Thanh Niên
Giáo viên phát ngượng vì phải dạy những kiến thức lạc hậu, còn học sinh thì phản ứng và tranh luận vì những khái niệm trong sách giáo khoa quá xa rời với thực tế.
Nội dung sách giáo khoa của chương trình hiện hành còn rất lạc hậu so với sự phát triển của cuộc sống /// Đào Ngọc Thạch Nội dung sách giáo khoa của chương trình hiện hành còn rất lạc hậu so với sự phát triển của cuộc sống - Đào Ngọc Thạch
Nội dung sách giáo khoa của chương trình hiện hành còn rất lạc hậu so với sự phát triển của cuộc sống
Đào Ngọc Thạch

Thế giới “khai tử”, Việt Nam vẫn cho học sinh thi

Hằng năm, khi hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 chuyên tin, trong văn bản của Sở GD-ĐT TP.HCM có ghi rõ học sinh (HS) có thể chọn thi phần lập trình Pascal tương tự kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp TP. Có phụ huynh đã thốt lên rằng: “Ngôn ngữ lập trình Pascal đã xuất hiện trên thế giới cách đây hơn 40 năm và thế giới công nghệ đã “khai tử” ngôn ngữ này đồng thời phát triển thêm hàng loạt ngôn ngữ khác, mà sao giờ này việc lựa chọn HS vào lớp chuyên lại sử dụng những kiến thức này”.
Còn một giáo viên (GV) phụ trách môn tin học của một trường THCS tại Q.1, TP.HCM, cho rằng: “Tôi đến phát ngượng khi dạy những kiến thức đó cho HS trong khi thế giới thay đổi từng ngày”.
Hay mới đây, khi học về chủ đề tình yêu của môn giáo dục công dân, một số HS lớp 10 tại TP.HCM đã phản ứng khái niệm tình yêu được nêu trong sách giáo khoa (SGK). HS không đồng tình khi đến giờ này SGK đưa ra định nghĩa “tình yêu là sự rung cảm, quyến luyến sâu sắc giữa 2 người khác giới”. Các HS tranh luận rằng, định nghĩa này không phù hợp với thực tế của đời sống. Tình yêu hiện nay đâu chỉ là sự rung động của 2 người khác giới.

SGK vẫn tiếp tục lạc hậu

Thầy Vũ Quốc Lịch, GV địa lý Trường THPT Hà Nội - Amsterdam là tác giả của bài viết Lạc hậu như SGK địa lý trên Báo Thanh Niên cách đây 4 năm. Đến thời điểm này, ông khẳng định SGK địa vẫn tiếp tục lạc hậu như vậy.
Đã nâng cấp môn tin học từ năm 2016
Trước phản ánh về việc dạy học tin học trong trường phổ thông hiện nay quá lạc hậu, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Bộ sách Tin học dành cho THCS - quyển 1, 2, 3, 4 được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lần đầu phát hành năm 2006, sau 10 năm sử dụng, nhiều nội dung đã trở nên lạc hậu không còn phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy học, gây khó khăn cho GV và HS bậc THCS trong việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học cũng như có thể tiếp cận đến những kiến thức công nghệ thông tin mới trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với các tác giả tiến hành nâng cấp bộ sách trên từ tháng 7.2016”.
Ví dụ, SGK địa lý lớp 12 vẫn sử dụng số liệu của năm 2005, thậm chí của năm 2004 như số liệu về dân số, mật độ dân số, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước, thu nhập bình quân đầu người/tháng theo các vùng, “mục tiêu về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đến năm… 2010”, các công trình thủy điện đi vào hoạt động từ cả chục năm nhưng SGK vẫn là “đang xây dựng”... Điều này thật khó chấp nhận bởi tính thời sự bài học không có, tính thực tiễn còn ít giá trị. Các cuốn sách lỗi thời cứ được tái bản và đẩy GV vào tình thế khó. “Bởi phân tích tình hình thực trạng mà lại lấy số liệu của cách đây hơn 10 năm thì hỏi GV nào dạy trên lớp với số liệu đó mà không thấy ngượng mồm, mặc dù họ dạy bám theo SGK thì không có lỗi”, thầy Lịch nói.
Đồng tình, một GV địa lý của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đưa ra nhận xét, nhìn chung trong chương trình SGK hiện hành đang sử dụng các số liệu từ những mốc thời gian chủ yếu là năm 2005 và một số của năm 2006; Altat Địa lý Việt Nam cũng cập nhật đến năm 2007. Như vậy những số liệu đó đến nay (2019) cũng đã quá cũ, đã quá lạc hậu so với những biến đổi của các sự vật, hiện tượng và có những điều không còn phù hợp trong thời điểm hiện tại nữa.
Tương tự, GV Nguyễn Đức Hiệp, dạy vật lý bậc THCS tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết lượng kiến thức môn vật lý ở khối THCS hiện nay khá nhiều và rườm rà. Có những phần mà chương trình vật lý ở các nước khác chú trọng về kiến thức “định tính” và tích hợp một cách nhẹ nhàng, không đặt nặng về “tính toán” thì ở VN, HS phải học và ghi nhớ rất vất vả. Đặc biệt, ông Hiệp nhấn mạnh: “Bài thực hành trong SGK khối THPT dựa trên các thiết bị dạy học chất lượng thô sơ, kém hấp dẫn và thiếu chính xác. Kết quả là giờ thực hành vật lý ở một số nơi trở thành giờ học buồn chán, HS thiếu tin tưởng vào việc tìm hiểu và nghiên cứu khoa học”.

Do chương trình, SGK bị "bó cứng"

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, khi trả lời Báo Thanh Niên xung quanh vấn đề này cũng thừa nhận: “Vì được biên soạn cách đây khá lâu nên số liệu trong SGK không tránh khỏi lạc hậu so với thực tế; song nếu tiến hành cập nhật hằng năm thì phải viết lại nhận định đánh giá và sẽ kéo theo cấu trúc SGK phải thay đổi”.
Theo ông Tùng, để khắc phục điều này, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo hướng dẫn của sách GV, GV trong quá trình giảng dạy cần phải cập nhật số liệu, bổ sung thêm những nhận định, đánh giá cho phù hợp...
Tuy nhiên, thầy Vũ Quốc Lịch cho rằng vấn đề địa lý kinh tế - xã hội có đặc thù riêng là luôn thay đổi. GV dạy học cần phải cập nhật thông tin, nhưng không nên cứ phó mặc hết cho GV, bởi họ đã quá bận rộn và không phải nơi nào cũng có đủ điều kiện để cập nhật thông tin. Nếu đẩy hết cho GV có thể vừa không chuyên nghiệp, giảm tính khoa học, và còn gây lãng phí nhân lực vô cùng lớn.

Bình luận 46

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nphong

nphong

Cái cần thay đổi để theo kịp tốc độ phát triển của thế giới thì không làm, toàn đề xuất làm những chuyện không đâu. Nản ngành giáo dục quá !
Mai Long

Mai Long

Nếu mời tác giả chỉ biết Pascal viết sách thì các cháu phải học Pascal là đúng rồi.
Bảo Nam

Bảo Nam

Thế cải cách vài ba năm 1 lần chỉ để bán sách kiếm tiền thôi ư?.
dung

dung

Sao bác lại dám nói lên sự thật vậy?!?
Huong

Huong

10 năm rồi sgk chưa cải cách. Ko biết mà cũng nói
chú ÚT

chú ÚT

Phải tiết kiệm, tận dụng những kiến thức cũ , lạc hậu mới khỏi tốn tiền.
Binh

Binh

Ngượng khi dạy pascal? Thật nông cạn !
Le Huy

Le Huy

Ngôn ngữ Pascal này quá cũ và thế giới đã khai tử nó rồi! Ta cũng không nên cố dạy để làm gì vì thiếu gì các ngôn ngữ mới hơn, hay hơn và được giới nhà nghề sử dụng nhiều hơn.
Phan

Phan

Giờ học Pascal phát triển ứng dụng vừa nhanh hơn các ngôn ngữ khác mà lại kiếm tiền được hả bạn? https://thanhnien.vn/cong-nghe/10-ngon-ngu-lap-trinh-pho-bien-nhat-the-gioi-1015336.html
Nam

Nam

Hmm,nghĩ kĩ lại thì nên cho các cháu học C,tốt hơn pascal nhiều,ít ra sau này các cháu theo hướng lập trình còn bớt bỡ ngỡ,pascal chả có trường dh nào dạy,vậy học ở cấp 2 để làm gì
Toàn Hà

Toàn Hà

Chắc bạn này tự hào vì vẫn đang dùng WordPerfect 5.1, FoxPro 2.6 và Lotus 1-2-3 chăng? Câu bình luận của bạn hơi ngắn gọn có thể làm người ta liên tưởng đến trình độ tư duy của bạn đấy! :D
Quảng Sọ Dừa

Quảng Sọ Dừa

Ủng hộ ý kiến của thớt và Lê Lâm. Các ông phải hiểu là Pascal là cái cơ bản để rèn luyện tư duy và thuật toán, làm nền tảng.
Nói như các thánh thì thôi bây giờ máy tính đầy, cần gì phải bắt bọn trẻ học bảng cửu chương
Lê Phát

Lê Phát

Chắc bác là người am hiểu sâu rộng, vậy bác cứ tiếp tục dạy đi hen.
Thu

Thu

Nền tảng phải là nguồn ngữ C bạn nhé, ngôn ngữ C còn ứng dụng được, Pascal ứng dụng gì nữa
Lê Lâm

Lê Lâm

Căn bản là luyện tư duy thôi, rồi từ nền tảng tư duy đó, nếu các em thực sự đam mê thì có thể tim hiểu qua các công nghệ khác, chứ công nghệ thì vô vàn, mỗi em lại một sở thích, một định hướng khác nhau, ai biết được mấy em định hướng theo công nghệ nào mà dạy theo kiểu chạy theo
Nam

Nam

Chứ theo bạn thì sao?
minh

minh

Nhật và nhiều cuòng quốc CNNT chọn Python làm nhập môn cho lập trình học sinh tiểu học chứ không phải C vì C gần ngôn ngữ máy rất khó học.
Lam Van

Lam Van

Tôi thấy học Pascal để diễn giải thuật toán câu lệnh lúc đầu mới tiếp cân học lập trình thì dể hiểu. Sau đó nếu muốn học lập trình lâu dài thì học các ngôn ngữ khác man tính phổ biến.
Triệu Đình Quang

Triệu Đình Quang

Thích đổi gió thì cho các bạn học sinh học assembly choi vui ha :)
Trương Phú

Trương Phú

Trước khi các em học sinh quen với đại số, đương nhiên các em cần học số học, chứ không phải vì các calculator có nhiều khắp nơi mà bỏ mặc công cụ tư duy căn bản nầy. Tương tự, để làm quen tư duy logic (luận lý học máy tính), các em học sinh chỉ cần học Pascal là đủ. Còn các ngôn ngữ máy tính bậc cao, đợi các em lên đại học vào các ngành CNTT... Chê Pascal lạc hậu, thử hỏi có ai mới học Pascal được ngay điểm tối đa? Và như đã nói, dạy Pascal chỉ là môi trường giúp các em quen luận lý máy tính. Không ai yêu cầu các em học xong giáo trình Pascal để xin việc làm cả!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Minh họa: DAD

Khen thưởng cần chú ý cảm xúc học sinh

Việc trao thưởng cho học sinh tiêu biểu những hộp quà rỗng vừa qua đã khiến học sinh, phụ huynh bức xúc. Dư luận xã hội lo ngại 'bệnh' hình thức tồn tại ngay trong một hoạt động lẽ ra có ý nghĩa đặc biệt với học trò sau một năm nỗ lực học tập.