Việt Nam vẫn đang dạy cái thế giới không còn dạy

80 Thanh Niên Online

Tại buổi tọa đàm 'Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số' do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tại Trường ĐH Sài Gòn vào chiều 2.5, nhiều ý kiến đã cho rằng Việt Nam hiện nay vẫn còn đang dạy cái thế giới không còn dạy.

PGS-TS Phạm Thế Bảo phát biểu trong tọa đàm /// Hà Ánh PGS-TS Phạm Thế Bảo phát biểu trong tọa đàm - Hà Ánh
PGS-TS Phạm Thế Bảo phát biểu trong tọa đàm
Hà Ánh

Kiến thức rất cũ và thiếu tính thực tế

PGS-TS Phạm Thế Bảo, giảng viên khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ nhiều tâm tư về việc dạy học tin học trong trường phổ thông hiện nay.

Ông Bảo nói: "Môt số giáo viên dạy tin học trường phổ thông cho tôi biết họ đang dạy môn ngôn ngữ lập trình Pascal, trong khi trên thế giới không còn nơi nào dạy chương trình này. Tuy nhiên họ không dám đổi chương trình, nếu đổi thì sẽ bị kỷ luật".
Cũng theo ông Bảo, sinh viên năm nhất ngành công nghệ thông tin còn ngán môn lập trình trong khi chúng ta lại đưa vào dạy học sinh phổ thông như cơ sở dữ liệu, truy vấn dữ liệu... Điều này làm cho học sinh rất sợ môn học này.
Ông Bảo cho rằng cần có lộ trình và chính sách phù hợp với 2 môn học chìa khoá mở cửa công nghệ số là công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Ví dụ như ở Nhật Bản, học sinh lớp 2 bắt đầu học ngoại ngữ, lớp 4 bắt đầu học lập trình nhưng cách dạy của họ khác mình. "Chúng ta cần xem lại chương trình vì kiến thức chúng ta dạy đang rất cũ và thiếu tính thực tế", ông Bảo nhấn mạnh. 

Giả bộ không thấy để các trường dạy cái mới

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ: "Có ý kiến phê bình đến thời điểm này trường học vẫn dạy ngôn ngữ Pascal nhưng nói thật có những thời điểm chúng tôi giả bộ như không thấy, không biết để các trường được dạy chương trình mới. Dù bỏ qua nhưng trong văn bản vẫn phải phê bình các trường chứ không thể làm khác quy định của Bộ".
Liên quan đến dạy ngoại ngữ trong trường phổ thông, theo ông Hiếu, dù chương trình phổ thông mới đưa ngoại ngữ vào dạy từ lớp 3 nhưng TP.HCM đưa vào dạy lớp 1 từ 20 năm trước. Tuy nhiên hiện nay giáo viên người Việt dạy tiếng Anh trong trường học chỉ được phép trả 10% lương so với giáo viên người nước ngoài, khoảng 2,5-3 USD/giờ. "Chính vì vậy giáo viên ngoại ngữ của chúng ta, dù yêu nghề nhưng chấp nhận không dạy trong trường mà chuyển qua các trung tâm lớn và điều này rất khổ cho các trường", ông Hiếu tâm tư.
Trong khi đó PGS-TS Kiều Phương Chi, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Sài Gòn, cho rằng với cách kiểm tra, đánh giá như hiện nay thì chương trình phổ thông mới không đạt yêu cầu, ít nhất với môn toán.
"Hiện nay gần như chúng ta chỉ mới quan tâm đến chương trình và sách giáo khoa, không quan tâm tới kiểm tra đánh giá. Nếu như vậy rất khó thành công. Cần có kế hoạch về thay đổi kiểm tra, đánh giá", tiến sĩ Phương Chi đề xuất.

Bình luận 80

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Huy Minh

Huy Minh

Còn nhiều môn mà thế giới chỉ còn vài nước dạy nữa.
Viet Nguyen Hoang

Viet Nguyen Hoang

Có lẽ cái nguy hiểm nhất của xã hội ta là cái mà mọi người biết rằng sai nhưng... không dám nói ra.
NHT

NHT

Mất thời gian kinh khủng vì mấy môn đó, chiếm hết 1/2 thời gian đại học mà chẳng giúp ích gì trong công việc thực tế.
Quang

Quang

Và càng nguy hiểm hơn nữa là: ít người chấp nhận cái mới , chấp nhận sự khác biệt.
Trần Thanh Nam

Trần Thanh Nam

Thậm chí những môn đó đã sinh ra những ngành học rất riêng. Và thế là sinh ra thêm TS đặc thù
Anh Nam

Anh Nam

Không biết đến cuối thế kỷ này, chúng ta còn dạy cái đó không nữa
Vietroad

Vietroad

@NHT: chẳng giúp ích gì vì người học không biết ứng dụng vào thực tế. Thế bạn học kế toán thì tất cả những môn như Văn, Sử, Địa, Lý, Hóa,... thậm chí là những phép toán như đạo hàm, vi phân, tích phân,... có giúp ích gì? Chẳng lẽ bỏ hết, chỉ học công trừ nhân chia là đủ. Mà có khi cũng chẳng thèm học cộng trừ nhân chia luôn vì có máy tính làm hết rồi.
hotam20312

hotam20312

Còn chứ, cái gì hợp cứ làm thôi
nguyenam

nguyenam

"Giả bộ không thấy để các trường dạy cái mới". tôi thích câu nói chân thành này
Nguyen Thi hu Van

Nguyen Thi hu Van

Đề nghị bỏ phần ngôn ngữ lập trình Pascal trong chương trình THCS.
Huy

Huy

Ngu kiến của tôi là nếu các bác không đủ trí tuệ để soạn chương trình dạy học thì đi mua bản quyền của các nước đã phát triển.
Thanh Trúc

Thanh Trúc

Tôi rất ủng hộ ý kiến này. Gần đây tôi có đọc 1 bài báo nói vê sự tiến bộ rất nhanh của Hàn Quốc vì họ đã áp dụng hầu như toàn bộ ch trình giáo dục của Nhật, ngoại trừ 1 vài môn như sử, địa ... Họ giải thích nước Nhật phải tốn hàng trăm năm để cải cách giáo dục. Ngoài ra, tôi thấy Bộ Giáo Dục cần đưa chương trình giáo dục giới tính vào trường học sớm. Những năm gần đây có quá nhiều trẻ sơ sinh bị bỏ rơi!

NMH

NMH

Vâng! Thế là cũng rõ một phần. Sự trì trệ, xuống cấp....của giáo dục có phần không nhỏ là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT chậm và thiếu thực tế đủ thứ.
Thọ

Thọ

Nói chính xác là trách nhiệm trước tiên và quan trọng nhất là của Bộ GDĐT. Ngoài chương trình cũ còn dạy nhiều thứ không cần thiết đặc biệt chương trình đại học. Giáo trình và tài liệu thì năm xưa không! Nhiều Giảng viên không cập nhật số liệu mới cứ bài cũ số củ nói miết. Buổi tọa đàm này có Người đứng đầu ngành tham dự không?
Vũ Đ Thắng

Vũ Đ Thắng

Nền giáo dục nước nhà rất cần sự tham gia phản biện của các nhà giáo, giáo sư, cây đa, cây đề của ngành giáo dục,... ấy mà khi đưa ra vấn đề gì hệ trọng thì toàn những nhà lãnh đạo không có chuyên môn quyết định. Kinh tế sai lầm thì chỉ mất tiền, giáo dục sai lầm mất nhiều thế hệ ... Cần lắm thay sự phản biện trong Ngành Giáo dục và Đào tạo,
Navie Phạm

Navie Phạm

Không chỉ thiếu trách nhiệm mà thiếu cả kiến thức cập nhật. Các vị ấy xây dựng chương trình dự trên cái các vị ấy biết. Điều đó cho thấy các vị ấy "cũ" như cái chương trình các vị ấy đưa ra.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Con kết thúc 12 năm học cũng là lúc cha mẹ có nhiều trăn trở, lo lắng /// ĐÀO NGỌC THẠCH

Trăn trở trước những bước ngoặt của con

Con tạm biệt mầm non để vào lớp một, con kết thúc 12 năm đèn sách chuẩn bị bước vào giảng đường đại học… là những bước ngoặt khiến cho các bậc phụ huynh vừa vui mừng, vừa trăn trở.

Bộ GD-ĐT đảm bảo sẽ đủ sách giáo khoa chương trình mới  	
 /// Ảnh: Phạm Hùng

Vẫn đủ sách giáo khoa theo đúng tiến độ

Sau khi Bộ trưởng GD-ĐT chính thức thông tin phương án tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ sách giáo khoa cũng không thực hiện được do không đủ ứng viên tham gia, vấn đề dư luận quan tâm là làm thế nào để đảm bảo có đủ sách thực hiện chương trình mới theo đúng tiến độ.