Chương trình tập trung phần đọc, viết

16 Thanh Niên
Nhiều vấn đề đặt ra về việc dạy và học tiếng Việt trong trường phổ thông, đặc biệt với học sinh tiểu học tại buổi đối thoại 'Tiếng Việt công nghệ giáo dục - Tranh cãi vì đâu?' vào ngày 10.9 do Báo Thanh Niên tổ chức tại các địa chỉ thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.
Các chuyên gia tham dự buổi đối thoại tại Báo Thanh Niên  /// Khả Hòa Các chuyên gia tham dự buổi đối thoại tại Báo Thanh Niên - Khả Hòa
Các chuyên gia tham dự buổi đối thoại tại Báo Thanh Niên
Khả Hòa
Theo PGS Hoàng Dũng, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chúng ta tạm chấp nhận là cần đánh vần. Ông Dũng phân tích: Ngày xưa, các thầy cô dạy ông đánh vần là bê a ba, sau đó trẻ em học đánh vần bờ a ba. Cách đánh vần trong chương trình của GS Hồ Ngọc Đại cũng như chương trình hiện nay không khác nhau lắm. Ở đây có chuyện là 1 âm có 2 cách gọi. Một là gọi theo tên (ví dụ b là bê), hai là gọi theo âm thể hiện (b là bờ). Cả hai cách đều cần. Khi cần gọi tên viết bằng con chữ thì đọc theo tên con chữ, lúc khác thì sử dụng âm để đánh vần, vì đánh vần được coi là một thao tác ngữ âm.

Nhà giáo Ưu tú Trần Chút, nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TP.HCM, cho biết ngày xưa ông học chữ bằng cách đồ theo tên mình, sau đó học tên bạn, từ đó học chữ. Xác định cần thiết học đánh vần hay không là rất quan trọng.
Thạc sĩ Dương Thị Diên Hồng, Khoa Giáo dục phổ thông, Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh, từng nhiều năm dạy Trường thực nghiệm Tây Ninh, cho biết con đường học tập của trẻ đi từ cụ thể đến trừu tượng. Việc đánh vần cần thiết vì đi từ âm vị, nhận rõ mặt của chữ, âm. Khi hoàn thiện âm tiết rồi, buông ra không cần đánh vần nữa. Như vậy, có nhiều cách đánh vần thì rất bình thường và kiểu nào thì mỗi nhà ngôn ngữ có thể soạn sách cho trẻ mà mình nghĩ tốt nhất.
Theo thạc sĩ Diên Hồng, học sinh theo phương pháp này đọc nhanh hơn, to hơn, rõ hơn. Thậm chí ở lớp 6, những em học thực nghiệm học tốt hơn chương trình bình thường.
GS Hoàng Dũng cho rằng một trong những thành công trong sách của GS Hồ Ngọc Đại mà ông tin hơn sách hiện nay là sách lớp 1 tập trung rất nhiều vào phần đọc, viết. Còn những khâu khác, các lớp sau sẽ tăng lên. Nhưng năm lớp 1 phải tập trung vào đó. Tuy nhiên, để đánh giá chương trình tốt hay không phải ở nhiều mặt: Cách triển khai tốt không, thời lượng thế nào, ngữ liệu đưa vào tốt hay không? Nếu chỉ từ chuyện đánh vần, rồi quy hết toàn bộ cái tốt cho sách này, sách kia thì không đúng. Đánh vần chỉ một phần nhỏ.
Ông cũng cho rằng sắp tới, trong chương trình mới đặt ra đích là học xong lớp 1 đọc được với tốc độ bao nhiêu chữ/phút. Giáo viên theo cách này hay kia thì tùy, miễn sao đạt đến đích này.
Trả lời Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT, cho biết cuốn tiếng Việt 1 - CNGD đưa ra một giải pháp sư phạm để đi tới mục tiêu là làm sao cho học sinh lớp 1 biết đọc, biết viết. Đó là mục tiêu mà bất kỳ bộ sách giáo khoa hay tài liệu nào dùng để dạy tiếng Việt cho HS lớp 1 cũng đều phải hướng tới, nhưng cách tiếp cận khác nhau sẽ cho ra các giải pháp sư phạm khác nhau.

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
nguyễn phương

nguyễn phương

Chỉ là chuyện đọc ,viết đánh vần của học sinh lớp một đã có bao nhiêu lời qua tiếng lại ,ai cũng bảo vệ quan điểm của mình thậm chí cho rằng những người không đồng tình với mình là thiếu hiểu biết.Mục đích chung đều là học sinh biết đọc, biết viết đúng chính tả ...Vậy nên nói chương trình CNGD là tự nguyện thì các trường có lớp riêng để Phụ huynh có nhu cầu thì cho con mình vào học ,như vậy sẽ có điều kiện so sánh .Chỉ hơi băn khoăn là Hiến pháp chỉ cho phép một chương trình một sách giáo khoa ,xem ra chương trình thực nghiệm đã vi phạm Hiến pháp .
Vietroad

Vietroad

"Theo thạc sĩ Diên Hồng, học sinh theo phương pháp này đọc nhanh hơn, to hơn, rõ hơn. Thậm chí ở lớp 6, những em học thực nghiệm học tốt hơn chương trình bình thường". Xin lỗi Thạc sĩ, kết luận này dựa vào văn bản hay báo cáo nào? Có thể cho chúng tôi tham khảo để mở rộng tầm mắt không? Hay chỉ đơn giản là dựa trên cảm tính?
quý

quý

Đúng vậy, xin chứng minh bằng con số cụ thể, rõ ràng. 40 năm áp dụng thì bao nhiêu HS lớp 6 "học thực nghiệm học tốt hơn chương trình bình thường"? Đừng nói chung chung chỉ làm người ta nghi ngờ hơn.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Con trẻ lớp 1 có khả năng bắt chước rất rất tốt, mọi phương pháp giảng dạy đều thẩm thấu được hết. Quan trọng là "phương pháp đó" giúp cho "con trẻ đi đường ngắn hay đường vòng". Hình tượng minh họa là một phương pháp dễ học, dễ nhớ nhất, ít mất thời gian và khoa học nhất. Tôi có dành thời gian xem bộ sách CNGD lớp 1, có nhiều từ ngữ đặc sệt Miền Bắc, không phù hợp trong Nam. Nếu bộ sách CNGD lớp 1 chỉ tập trung vào phần đọc, viết thì không ổn chút nào ?
Vietroad

Vietroad

PGS Hoàng Dũng sai rồi, bê và bờ không phải là một nguyên âm 2 cách gọi. "a bê xê" là cách đọc dựa theo cách phát âm của người Pháp do giám mục Alexandre de Rhodes xác lập vì lúc đó ta đang chịu sự cai trị của Pháp (tương tự người Anh là "ây bi xi"). Còn sau 1945, ngoại trừ những tài liệu nước ngoài như toán học thì vẫn dùng "a bê xê" theo quốc tế, còn môn Tiếng Việt thì vẫn dạy là "a bờ cờ" dù đứng một mình hay đứng chung với âm khác. Điều này không liên quan gì tới tài liệu CNGD khi k đứng riêng thì đọc là \ka\ còn đứng chung với âm khác thì đọc là \cờ\.
Nguyên tắc Tiếng Việt là đọc từ trái sang phải, với cách đánh vần thông thường, khi viết chữ "k" người đọc có thể nhìn đó mà phát âm \ka\, viết tiếp chữ "y" có thể phát âm \y\ nối tiếp để thành chữ "ky". Còn với CNGD, người đọc phải đợi viết hết chữ mới có thể bắt đầu đánh vần, tức là phải đọc ngược từ sau ra trước.
HUONG

HUONG

Mong rằng sau một thời gian VIETROAD nghiên cứu ngữ âm học, anh ấy có dịp đọc lại cái comment này. Và anh Hoàng Dũng phải giải nghệ đi thôi.
Tân Phạm

Tân Phạm

Gửi VIETROAD: Tôi không hiểu nhiều về ngôn ngữ. Nhưng phần đánh giá PGS Hoàng Dũng của anh là sai. Tiếng Pháp b đọc là "bê" là tên của chữ cái b. Nhưng âm của nó vẫn là "bờ" ví dụ như chữ "beau" trong tiếng Pháp anh đọc lên có chữ bê nào trong đó không.
Nguyen M.A Duy

Nguyen M.A Duy

Lại "bức tường tự nguyện" ?
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mạng xã hội có thể giúp thầy trò gần nhau hơn hoặc ngược lại /// Ảnh minh họa: Thúy Hằng>

Thầy trò thời 4.0

Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi, thói quen và thậm chí cả quan hệ, tình cảm của con người. Trong dòng chảy đó, tình cảm thầy - trò, mối quan hệ rất được tôn trọng ở Việt Nam, có những đổi thay gì so với trước?
Sinh viên tìm hiểu thông tin tại hội thảo /// Nguyễn Dũng>

Làm sao để xuất khẩu lao động thành công?

Bà Vân Hà, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết hiện nay có nhiều thị trường lao động rất tiềm năng, tuy nhiên, để nâng cao chất lượng của người đi xuất khẩu lao động, chúng ta cần thêm nhiều giải pháp.