Chương trình tích hợp: Không được gây quá tải cho học sinh

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Ngày 7.9, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam.
Học sinh tiểu học tham gia sinh hoạt ngoài trời /// B.THANH Học sinh tiểu học tham gia sinh hoạt ngoài trời - B.THANH
Học sinh tiểu học tham gia sinh hoạt ngoài trời
B.THANH

Theo đó, trong quá trình thực hiện dạy và học các môn trên không được gây xáo trộn việc học của học sinh, duy trì tính ổn định, thống nhất, kế thừa các bậc học và đặc biệt không gây quá tải cho học sinh.

Sở cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học, như: Với môn toán, đối với kiến thức thuộc chương trình Việt Nam, chủ yếu làm các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên số tự nhiên, phân số và số thập phân, giáo viên Việt Nam chỉ luyện tập, củng cố thêm thông qua một số bài tập chung trong sách giáo khoa.


Riêng một số nội dung trong chương trình Việt Nam có nhưng chương trình Anh không có như các dạng toán điển hình, toán chuyển động, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần các hình khối hay các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo thời gian thì giáo viên cần chú ý dạy cho học sinh. Bởi khi thi giữa kỳ hay cuối kỳ, ngoài chương trình Anh, học sinh vẫn làm kiểm tra thuộc chương trình trong nước.

Giáo viên cũng cần chú ý đến một số ký hiệu trong chương trình Anh để tránh gây khó khăn cho học sinh khi học hoặc phụ huynh khi hướng dẫn con em ở nhà, như ký hiệu khi xếp bài tính chia đọc, cách viết số thập phân, cách dùng đơn vị tiền tệ Anh... Giáo viên Việt Nam và giáo viên tích hợp cần phối hợp để bổ sung kiến thức cho học sinh, dựa trên tài liệu phân phối chương trình tích hợp, để tránh tạo áp lực, quá tải cho học sinh.

Đối với môn khoa học, Sở đánh giá phân phối chương trình tích hợp chưa trùng khớp với phân phối chương trình của Việt Nam. Một số nội dung có trùng lắp, chi tiết về nội dung, mục tiêu chính so với chương trình Việt Nam còn lệch nên việc giảng dạy của giáo viên tích hợp sẽ mở rộng để đảm bảo kiến thức gần giống với chương trình trong nước. Vậy nên, giáo viên Việt cần tham gia hỗ trợ các tiết dạy của giáo viên tích hợp cũng như nghiên cứu tài liệu, sách để hướng dẫn dạy bổ sung kiến thức phù hợp.

Học sinh học chương trình này sẽ thực hiện bài kiểm tra, đánh giá vào cuối học kỳ 1 và cuối năm. Với lớp 1, 2 và 3, đề bài thang điểm 10 sẽ có 3 phần gồm 2 phần kiến thức tiếng Anh và 1 phần kiến thức toán, khoa học bằng tiếng Anh. Với lớp 4 và 5, đề có 3 phần: Tiếng Anh, toán bằng tiếng Anh, khoa học bằng tiếng Anh, mỗi phần có thang điểm 10.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quy trình xử lý công nhận văn bằng đơn giản, nhưng thực tế quá rườm rà 
 /// Đồ họa: Hồng Sơn - Ảnh: shutterstock>

Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức

Sau một số lùm xùm về bằng cấp do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp của cán bộ quản lý nhà nước, việc công nhận văn bằng trong nước càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, vì quá lo lắng 'lọt lưới' các trường hợp bằng dởm mà nhiều người học nghiêm túc ở trường xịn cũng bị vạ lây.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn tham gia tiết học /// Bảo Châu>

'Em mong tiếp tục trải nghiệm những tiết học sáng tạo'

Tham gia một tiết học sáng tạo, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM), hào hứng cho biết: Không chỉ học để hiểu kiến thức mà chúng em còn biết những kiến thức được sử dụng như thế nào. Chúng em mong thầy cô tiếp tục tạo điều kiện để học sinh có cơ hội trải nghiệm những tiết học sáng tạo.
GS Trương Nguyện Thành đạp xe xuyên miền Trung để lồng ghép các bài học dạy con /// NVCC>

Cha mẹ dạy gì cho con?: Đừng cố gắng thành công!

Con người sinh ra thường nghĩ về mình trước, cái được và mất cho mình trước khi nghĩ đến người khác. Do đó, nếu con nghĩ về người khác trước khi nghĩ cho mình thì tất nhiên con sẽ thành công.
Thí sinh trực tiếp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại TP.HCM /// Đào Ngọc Thạch>

Đề nghị chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Để thực hiện luật giáo dục nghề nghiệp và đề án 'Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025', Bộ LĐ-TB-XH mới đây tiếp tục gửi công văn tới Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.