Chương trình tích hợp: Không được gây quá tải cho học sinh

0 Thanh Niên Online
Ngày 7.9, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam.
Học sinh tiểu học tham gia sinh hoạt ngoài trời /// B.THANH Học sinh tiểu học tham gia sinh hoạt ngoài trời - B.THANH
Học sinh tiểu học tham gia sinh hoạt ngoài trời
B.THANH

Theo đó, trong quá trình thực hiện dạy và học các môn trên không được gây xáo trộn việc học của học sinh, duy trì tính ổn định, thống nhất, kế thừa các bậc học và đặc biệt không gây quá tải cho học sinh.

Sở cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học, như: Với môn toán, đối với kiến thức thuộc chương trình Việt Nam, chủ yếu làm các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên số tự nhiên, phân số và số thập phân, giáo viên Việt Nam chỉ luyện tập, củng cố thêm thông qua một số bài tập chung trong sách giáo khoa.


Riêng một số nội dung trong chương trình Việt Nam có nhưng chương trình Anh không có như các dạng toán điển hình, toán chuyển động, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần các hình khối hay các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo thời gian thì giáo viên cần chú ý dạy cho học sinh. Bởi khi thi giữa kỳ hay cuối kỳ, ngoài chương trình Anh, học sinh vẫn làm kiểm tra thuộc chương trình trong nước.

Giáo viên cũng cần chú ý đến một số ký hiệu trong chương trình Anh để tránh gây khó khăn cho học sinh khi học hoặc phụ huynh khi hướng dẫn con em ở nhà, như ký hiệu khi xếp bài tính chia đọc, cách viết số thập phân, cách dùng đơn vị tiền tệ Anh... Giáo viên Việt Nam và giáo viên tích hợp cần phối hợp để bổ sung kiến thức cho học sinh, dựa trên tài liệu phân phối chương trình tích hợp, để tránh tạo áp lực, quá tải cho học sinh.

Đối với môn khoa học, Sở đánh giá phân phối chương trình tích hợp chưa trùng khớp với phân phối chương trình của Việt Nam. Một số nội dung có trùng lắp, chi tiết về nội dung, mục tiêu chính so với chương trình Việt Nam còn lệch nên việc giảng dạy của giáo viên tích hợp sẽ mở rộng để đảm bảo kiến thức gần giống với chương trình trong nước. Vậy nên, giáo viên Việt cần tham gia hỗ trợ các tiết dạy của giáo viên tích hợp cũng như nghiên cứu tài liệu, sách để hướng dẫn dạy bổ sung kiến thức phù hợp.

Học sinh học chương trình này sẽ thực hiện bài kiểm tra, đánh giá vào cuối học kỳ 1 và cuối năm. Với lớp 1, 2 và 3, đề bài thang điểm 10 sẽ có 3 phần gồm 2 phần kiến thức tiếng Anh và 1 phần kiến thức toán, khoa học bằng tiếng Anh. Với lớp 4 và 5, đề có 3 phần: Tiếng Anh, toán bằng tiếng Anh, khoa học bằng tiếng Anh, mỗi phần có thang điểm 10.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Những điều học sinh mong muốn ở giáo viên theo khảo sát của PGS-TS Huỳnh Văn Sơn và cộng sự /// CTV>

'Tiêm vitamin hạnh phúc' cho học sinh

Làm thế nào để học sinh được hạnh phúc là trăn trở của nhiều nhà quản lý giáo dục, chuyên gia tâm lý, các nhà giáo. Trên thực tế, với học sinh, hạnh phúc mỗi ngày đến trường đôi khi thật giản dị.
Ứng viên tìm hiểu thông tin tuyển dụng từ doanh nghiệp /// MỸ QUYÊN>

Những kỹ năng cho lao động trẻ trong những năm tới

'Hợp tác với người khác', 'độ nhạy bén với vấn đề', 'trí tuệ cảm xúc'... là những kỹ năng, năng lực mà hơn 200 chuyên gia về nhân sự đang giữ các vị trí quản lý tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước lưu ý người lao động cần có trong những năm tới.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên tại tọa đàm /// Đào Ngọc Thạch>

Học sinh THPT đang bị áp lực nặng về điểm

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM, cho rằng học sinh THPT hiện nay bị áp lực về điểm rất ghê gớm.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.