Chuyển giáo viên THCS xuống dạy tiểu học!

Đánh giá tác giả

7 Thanh Niên
131 giáo viên văn và toán bậc THCS ở H.Diễn Châu (Nghệ An) vừa bất ngờ nhận lệnh điều chuyển xuống dạy tiểu học khi năm học mới cận kề, còn lãnh đạo ngành giáo dục cho rằng đây là giải pháp tình thế khi không có cách nào tốt hơn.
Tỉnh Nghệ An đang thiếu giáo viên tiểu học  /// K.Hoan Tỉnh Nghệ An đang thiếu giáo viên tiểu học - K.Hoan
Tỉnh Nghệ An đang thiếu giáo viên tiểu học
K.Hoan
Thừa chỗ này, thiếu chỗ kia
Trong tình cảnh thừa giáo viên (GV) THCS và thiếu GV tiểu học, UBND H.Diễn Châu vừa “lệnh” cho 131 GV THCS phải xuống dạy tiểu học, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019 này. Đến nay, danh sách 109 GV dạy môn toán và ngữ văn đã được ấn định điều chuyển và 22 GV nữ đang nuôi con nhỏ sẽ điều chuyển sau khi con đủ 36 tháng tuổi.
Ông Mai Ngọc Long, Trưởng phòng GD-ĐT H.Diễn Châu, cho biết năm học mới này huyện thừa 213 GV THCS, trong khi thiếu 123 GV tiểu học. Để giải bài toán thừa thiếu này, sau khi xin ý kiến Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ, UBND H.Diễn Châu đã lên kế hoạch điều chuyển một số GV dư ở bậc THCS xuống dạy tiểu học. Theo đó, tất cả GV THCS đều có thể bị điều chuyển, trừ những người đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, có chồng hoặc vợ công tác trong lực lượng vũ trang hay đang công tác ở hải đảo, người đang mang bệnh hiểm nghèo, nam từ 55 tuổi trở lên, nữ từ 50 tuổi trở lên hoặc GV dạy văn 3 năm gần đây có ít nhất 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; GV toán có ít nhất 1 năm xuất sắc nhiệm vụ, 2 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Mời trường ĐH bồi dưỡng thêm chuyên môn
Về mặt nghiệp vụ, liệu GV THCS có đáp ứng được yêu cầu của GV tiểu học hay không, ông Long cho rằng ban đầu sẽ có khó khăn nhưng về lâu dài họ sẽ đáp ứng được. “Khi điều chuyển, GV được sắp xếp theo đúng chuyên môn đã dạy như GV môn ngữ văn sẽ dạy tiếng Việt và các môn khoa học xã hội, giáo viên dạy toán vẫn dạy toán và các môn khoa học tự nhiên. Phòng đã phối hợp với Trường ĐH Vinh tổ chức khóa học bồi dưỡng cho các GV bị điều chuyển. Ngoài ra, các trường có GV điều chuyển đến sẽ tổ chức các lớp dạy mẫu, dạy thử nghiệm, trao đổi nghiệp vụ để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các GV điều chuyển”, ông Long nói.
Theo ông Long, hầu hết GV điều chuyển đồng ý xuống dạy tiểu học. Một số GV chưa đồng tình, huyện đang làm công tác tư tưởng để thuyết phục. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, nhiều GV bị điều chuyển đang lo lắng về nghiệp vụ. Họ được đào tạo để dạy bậc THCS, nay chuyển xuống dạy tiểu học sẽ gặp không ít khó khăn, trong khi thời gian bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng dạy tiểu học quá ngắn.
“Không còn lựa chọn nào khác”
Theo ông Long, đây là việc phải làm để giải bài toán thừa GV THCS, thiếu GV tiểu học và mầm non hiện nay. Ông Long cho rằng theo nguyên tắc sẽ phải chấm dứt hợp đồng làm việc với những GV bậc THCS dôi dư và tuyển mới GV tiểu học, mầm non còn thiếu. Tuy nhiên, cách này sẽ khiến hàng trăm giáo viên mất việc, gây nhiều hệ lụy nên không thể thực hiện được. Do đó, chỉ còn cách điều động GV THCS dôi dư xuống dạy tiểu học.
Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, cho rằng chuyển GV THCS xuống tiểu học cũng chỉ là giải pháp tình thế khi không còn cách lựa chọn nào tốt hơn. Theo bà Chi, về chuyên môn, GV THCS dạy tiểu học không đáng ngại, còn nghiệp vụ họ sẽ được đào tạo, bồi dưỡng thêm để đáp ứng yêu cầu. Bà Chi cũng cho biết hiện Nghệ An đang thừa khoảng 1.000 GV THCS, trong khi lại thiếu GV tiểu học và mầm non. “GV THCS bị dôi dư, nhiều người không đủ tiết để dạy, trong khi bậc tiểu học lại đang thiếu nên việc điều chuyển từ nơi thừa xuống nơi thiếu là giải pháp tốt nhất trong tình thế hiện nay”, bà Chi nói.
Ý kiến
Học sinh sẽ thiệt thòi
Việc chuyển đổi GV như vậy là không phù hợp. Ở bậc tiểu học, GV được đào tạo để dạy nhiều môn, còn ở bậc THCS GV đào tạo theo phân môn. Ngoài ra, 2 bậc học này có kỹ năng và phương pháp giảng dạy hoàn toàn khác nhau.
Đừng nghĩ cứ dạy ở bậc học cao thì đương nhiên GV sẽ dạy được học sinh ở bậc học thấp. Chẳng hạn GV ngữ văn sẽ gặp khó khăn khi dạy học sinh tiểu học đánh vần, tập viết... Dù các nhà quản lý có cho rằng sẽ bồi dưỡng GV hay vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm thì tôi khẳng định là không ổn. Cuối cùng chỉ có học sinh là đối tượng chịu thiệt thòi nhất.
Phạm Thúy Hà 
(Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM)
Nghiệp vụ và phương pháp không phù hợp
Chữa cháy theo hình thức này thể hiện tầm nhìn của cấp lãnh đạo có vấn đề. Từ chuyện dự báo, tuyển dụng nhân sự cho ngành cho đến nhìn nhận về chuyên môn.
Từ quan điểm, suy nghĩ dẫn đến việc làm này là không đúng. Có thể có một vài GV có kiến thức, trình độ đáp ứng việc chuyển đổi nhưng nghiệp vụ và phương pháp là không phù hợp.
Nếu cơ quan quản lý cố tình gượng ép với điều kiện GV chấp nhận và được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thì cũng cần cả năm mới thích nghi. Khi thực hiện, những người ban hành quyết định này đã lường trước những thiệt thòi của học sinh chưa?
(Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.Tân Phú, TP.HCM)
B.Thanh (ghi)

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyễn Anh Dân

Ở địa phương tôi có những sinh viên tốt nghiệp đại học, sau khi ra trường do không có chỗ dạy ở THPT nên họ đành dạy ở các trường THCS hoặc tiểu học. Dạy được vài năm, họ không muốn về dạy ở THPT nữa. Theo họ, dạy ở THCS hay tiểu học nhẹ hơn dạy THPT mà lương vẫn như nhau. Bên cạnh đó, dạy ở tiểu học dễ dạy thêm hơn THPT.

huệ

Mời bạn đi dạy, có kinh nghiệm rồi hãy nói. Mỗi cấp dạy có yêu cầu riêng, đặc trưng riêng. Ngay cả GV dạy cấp 3 mà cho dạy cấp 2 họ còn cảm thấy khó chịu, đừng nói là tiểu học. Tôi là GV dạy cấp 3, khi trường tôi phải nhận cho 1 số lớp cấp 2 "tạm trú" vì thiếu trường, không có GV nào cảm thấy dễ chịu cả. Chỉ đơn cử 1 thí dụ: cấp 3 GV giảng, HS ghi chép, rồi GV dặn dò thì HS về nhà mở sách ra tự soạn bài, chuẩn bị bài... Dạy lớp 7, nghĩ là HS không tự ghi chép được, tôi hỏi: "Trước đây thầy cô đọc các em chép bài à?" HS trả lời: "Dạ không", tôi sửng sốt hỏi: "Vậy thầy cô giảng các em tự ghi chép hay sao?" (HS cấp 3 của tôi phải tập mãi mới làm được như vậy). HS trả lời: "Dạ không", tôi không nghĩ ra bèn hỏi: "Vậy làm sao các em chép bài mới?". HS trả lời: "Thầy cô viết lên bảng, tụi em chép". Tôi không còn biết nói gì nữa. Bảo tự soạn bài thì các em nhìn tôi như người ngoài hành tinh mới xuống trái đất, có em cầm cuốn sách mới tinh vì không bao giờ mở ra, lên KT bài cũ thì không học, có vẻ ngạc nhiên như quanh năm không bị KT, ... Tóm lại là GV được đào tạo theo chuyên ngành, không phải cứ nói cấp nào cũng dạy, và tiểu học thì dễ hơn dạy cấp 2, 3. Ai nói dễ cứ thử dạy con đánh vần rồi biết, và nhân lên mấy chục lần xem, dễ lắm mà! Đứng ngoài thì cái gì nói cũng hay, thậm chí có người tưởng chỉ cần mạo danh GV để chê GV là dễ, GV thật biết ngay.

quý

Khi chúng tôi là SV học để ra dạy, tâm lý, phương pháp giảng dạy mỗi cấp lớp mỗi khác nhau. Mỗi môn có yêu cầu khác nhau. Chúng tôi kg học ra để dạy trẻ con. Đừng nói xa, ngay GV dạy tiểu học mà mỗi lớp cách dạy đều phải khác. GV dạy lớp 4 quen rồi, còn lúng túng khi phải dạy lớp 1 vì nói chúng kg hiểu, kg thèm nghe, bảo mở tập thì đem đồ chơi ra chơi. Dạy tiểu học dễ lắm, cho bạn dạy 20 cộng với 5, nói đủ cách mà có những đứa cứ nói kg làm được (trong khi các bạn khác làm được) xem bạn làm sao. Kg được đánh, kg được mắng nhé! Tôi thấy điều dễ làm nhất là ngồi cào bàn phím chê thầy cô và nói dạy tiểu học dễ lắm.

thu tâm

Nói như bạn NGUYỄN ANH DÂN thì lãnh đạo ngành giáo dục nên mời SV mới tốt nghiệp đại học, sau khi ra trường không có chỗ dạy sang dạy tiểu học. Không có việc làm, ép lòng mà chấp nhận để sống chứ nếu muốn thì người ta chọn dạy tiểu học ngay từ đầu rồi.

Nguyễn Anh Dân

Huệ@: bạn ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng không biết bạn dạy ở địa phương (quận huyện) nào mà học sinh lớp 7 ngu thế. Chứ ở địa phương tôi mặc dù là tỉnh lẻ nhưng không như vậy. Tôi nhớ cách đây khoảng 20 năm - lúc ấy ở nơi tôi công tác cấp THPT và THCS nhập làm một trường - có lần một giáo viên THCS nhờ tôi dạy thay (tôi dạy Ngữ văn) một lớp 6 nọ. Khi vào lớp, cứ giảng xong một đoạn nào đó thì tôi dừng lại và đọc cho các em ghi bài vào vở. Học sinh không tệ đến nỗi phải chép lên bảng cho chép theo như ở nơi bạn dạy. Còn muốn ám chỉ tôi là giả danh giáo viên để phê phán giáo viên thì cho biết email, tôi gởi cho xem ảnh chụp những giấy tờ liên quan chứng minh tôi hiện là giáo viên đã công tác 35 năm.

phamthanh

Tôi thấy cũng tạm ổn mà, cứ dạy rồi bồi dưỡng sau. Đừng cho nghỉ là được rồi.

cười khẩy

Người ngoài ngành không biết thì cái gì cũng tạm ổn. Cứ đi dạy rồi sẽ biết. Mỗi người 1 cỡ áo, cho người lớn mặc áo nhỏ xíu và ngược lại xem có nói "cũng tạm ổn" được không. Cả GV và HS đều thiệt thòi...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ rời khỏi cơ quan chủ quản là Bộ GD-ĐT
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Bỏ bộ chủ quản để 'giải phóng' trường ĐH

Tại diễn đàn Tự chủ trong giáo dục ĐH do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức hôm qua (21.9), các chuyên gia cho rằng chừng nào còn duy trì bộ chủ quản thì trường ĐH vẫn chưa thể được 'giải phóng', cho nên tự chủ sẽ vẫn chỉ mang tính hình thức.
GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9 /// Hà Ánh>

Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.