7 giáo viên 'bỗng dưng' bị chuyển trường

26/10/2017 17:15 GMT+7

7 giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ và cũng không thuộc diện dôi dư nhưng vẫn bị điều chuyển trường.

Ngày 28.9, UBND huyện Hoằng Hóa ban hành kế hoạch về việc rà soát, sắp xếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính Trường THCS Nhữ Bá Sỹ.
Theo kế hoạch, với mục đích xây dựng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ trở thành trường trọng điểm chất lượng của huyện, thì các giáo viên đủ điều kiện ở lại trường phải có: năng lực chuyên môn tốt được nhà trường phân công dạy đội tuyển tham dự thi cấp tỉnh; có học sinh đạt giải nhì cấp huyện trở lên trong 3 năm trở lại đây (tính từ năm học 2014-2015) hoặc đang được hiệu trưởng nhà trường phân công một trong các chức danh cụ thể như: tổ trưởng chuyên môn, tổng phụ trách đội, thư ký hội đồng; thuộc diện được nghỉ chế độ bảo hiểm xã hội trước ngày 31.12.2018”.
Kế hoạch của UBND huyện Hoằng Hóa là xây dựng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ thành trường chất lượng cao nên phải điều chuyển giáo viên Ảnh Minh Hải
Ngày 3.10, chiếu theo kế hoạch trên, Trường THCS Nhữ Bá Sỹ đã “lọc” ra 7 giáo viên không đủ tiêu chuẩn là những thầy cô đang giảng dạy 1-2 môn tại trường và cả 7 giáo viên này được Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hoằng Hóa điều đi trường khác.
Cô Thiều Thị Hà, một giáo viên bị điều chuyển cho biết, rời trường cũ, cô luôn có cảm giác mình bị xúc phạm, bởi không tránh khỏi việc phu huynh, học sinh nghĩ do cô dạy kém nên bị chuyển đi. “Tôi đã dạy môn toán ở trường THCS Nhữ Bá Sỹ 29 năm, từng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy. Giờ họ áp, quy định “3 năm gần đây”, tôi thấy không thuyết phục. Không thể lấy thước đo là có học sinh đạt giải nhì cấp huyện 3 năm học liên tục gần đây nhất để đánh giá năng lực của chúng tôi được”, cô Hà bức xúc.
Một giáo viên khác là cô Hoàng Thị Thu Hiền cũng cho rằng cách làm của huyện không những sai quy định mà còn quá nhẫn tâm, bởi vừa mới bước vào năm học mới, các cô vừa nhận lớp nhận học sinh công tác dạy học đang đi vào nề nếp thì đùng một các cô bị chuyển đi nơi khác. “Chiếu theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, tôi và các giáo viên bị điều động đi đều đủ tiêu chuẩn, điều kiện để dạy cấp 2. Bản thân tôi cũng như các giáo viên khác cũng có nhiều thành tích cá nhân trong dạy học. Những ngày qua chuyển về trường mới, nhưng tâm lý luôn trong trạng thái bị xem là dạy kém, rồi các đồng nghiệp khác, học sinh trường mới họ nghĩ thế nào…”, cô Hiền ứa nước mắt.
Quyết định số 3678 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định chỉ điều động giáo viên dôi dư  Minh Hải
Làm vì phong trào?
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, việc điều động này của UBND huyện Hoằng Hóa là trái với quy định hiện hành của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính các trường mầm non, tiểu học và THCS công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Cụ thể, quyết định số 3678/2011/QĐ-UBND ngày 8.11.2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định: “Chỉ điều động cán bộ, giáo viên đi trường khác trong huyện hoặc huyện trong tỉnh khi giáo viên đó thuộc diện dôi dư so với chỉ tiêu biên chế được giao, hoặc giáo viên dôi dư ở từng bộ môn; chỉ điều động từ nơi thừa sang nơi thiếu…”. Trong khi tất cả 7 giáo viên của Trường THCS Nhữ Bá Sỹ đều không thuộc diện dôi dư, cũng không thừa so với bộ môn họ đang dạy.
Khi được hỏi căn cứ vào đâu để UBND huyện ban hành kế hoạch trái ngược với quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND H.Hoằng Hóa, cho rằng khi ban hành kế hoạch huyện này cũng chịu nhiều sức ép từ nhiều phía. Nhưng sức ép vì điều gì, từ đâu thì ông Giang không trả lời. “Ban hành kế hoạch là xuất phát từ nhà trường vì bọn mình không biết là ai như thế nào. Sau đó, trường gửi Phòng Giáo dục – Đào tạo tham mưu rồi huyện ký ban hành. Khi ban hành kế hoạch, bọn mình xác định thế nào cũng đụng chạm, nhưng có vấn đề gì thì huyện sẽ nghiêm khắc nhìn nhận lại. Mình là người đi sứ (ý nói ông được luân chuyển từ tỉnh về - PV), nhưng làm việc này hoàn toàn vì phong trào, vì việc chung chứ không vụ lợi gì hết”, ông Giang nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trọng Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, khẳng định nhà trường chỉ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của huyện và xin không bình luận về việc điều động có đúng hay không. “Cả 7 giáo viên vừa được điều đi đều là những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có ai vi phạm, nhưng lại thiếu tiêu chí không có thành tích 3 năm học gần đây có học sinh đạt giải nhì cấp huyện trở lên. Vì vậy, chiếu theo kế hoạch của huyện thì các giáo viên này phải điều động đi trường khác”, ông Hoan nói.
Ông Hoan cũng cho biết thêm, năm học 2017-2018, nhà trường có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính, không có ai thuộc diện dôi dư. Hiện UBND huyện Hoằng Hóa cũng vừa điều động 5 giáo viên ở các trường khác về dạy thế chỗ các giáo viên được điều đi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.