Chuyện lạ học đường: Xuất hiện ‘sao đỏ nhà vệ sinh’

26/11/2018 08:00 GMT+7

Hình ảnh “sao đỏ” đánh giá trật tự vào giờ ra chơi hay vệ sinh lớp học không quá xa lạ. Thế nhưng, “sao đỏ nhà vệ sinh”, biệt đội mới thành lập tại một trường tiểu học tỉnh Vĩnh Long lại khiến nhiều người ngạc nhiên.

Lạ lùng như “sao đỏ nhà vệ sinh”
Nhìn những khuôn mặt hào hứng, cười nói xung quanh khu vực nhà vệ sinh, ai cũng thắc mắc vì sao học sinh trường tiểu học Nguyễn Trung Kiên (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) lại vui vẻ và thích thú đến lạ. Hỏi ra mới biết, các em nhỏ vừa “khai trương” nhà vệ sinh mới toanh và thành lập hẳn một biệt đội “sao đỏ” chuyên bảo vệ nhà vệ sinh.
Dù nhỏ tuổi nhưng “sao đỏ” nào cũng nghiêm túc với nhiệm vụ bảo vệ nhà vệ sinh
Dù nhỏ tuổi nhưng “sao đỏ” nào cũng nghiêm túc với nhiệm vụ bảo vệ nhà vệ sinh
“Sao đỏ” Đ.T (lớp 4) hào hứng kể: “Từ ngày có nhà vệ sinh mới, con ráng đi học sớm hơn để kiểm tra các bạn. Cứ tới giờ chơi, các bạn lại ùa vào, 2-3 người mới nhắc nổi”.
Cũng có em gặp đầy gian nan khi “làm nhiệm vụ”: “Hồi đầu con nhắc mà có ai nghe đâu, còn lè lưỡi chọc con rồi chạy đi nữa. Nhưng chắc tại con “dai” quá nên giờ mấy bạn cũng chịu khó bỏ rác đúng chỗ, dội nước sau khi đi vệ sinh, rửa tay với xà phòng và giữ gìn các dụng cụ mới. Con thấy mình “oai” ghê!”.
Các em học sinh hào hứng chỉ nhau cách giữ vệ sinh đúng cách
Các em học sinh hào hứng chỉ nhau cách giữ vệ sinh đúng cách
Các bảng biểu hướng dẫn thói quen vệ sinh trong nhà vệ sinh mới giúp các em trả lời ngon ơ những câu hỏi về việc rửa tay thế nào, đi vệ sinh đúng cách ra sao. H.T (lớp 2/2) nói với vẻ đầy tự hào: “Trường con giờ xịn lắm, có mấy anh chị sao đỏ hay chỉ con xem bảng và bảo vệ nhà vệ sinh nữa!”. Ít ai ngờ được, có nhà vệ sinh mới với các em lại là một niềm sung sướng to lớn đến thế.
Điều này không chỉ góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường học tập mà còn đem lại vô vàn niềm vui cũng như sự hứng khởi khi đến trường cho các em. Dù là một “chuyện lạ” nhưng ai chắc hẳn ai cũng mong nó sẽ xảy đến ngày càng nhiều hơn, để những căn bệnh như tay chân miệng, tiêu chảy, tả... xuất phát từ nhà vệ sinh bẩn sẽ không còn là mối đe dọa nơi học đường.
Mở ra tương lai tươi sáng cho học sinh vùng nông thôn
Được biết những hoạt động gần gũi dành cho học sinh nói trên nằm trong chương trình giáo dục “Sạch học đường - Sáng tương lai” do nhãn hàng Vim phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện. Đây là một chương trình giáo dục mang tính khoa học cao, dựa trên mô hình “5 tác động giúp xây dựng thói quen bền vững” của Unilever để cải thiện điều kiện vệ sinh trường học cũng như đem lại sức khỏe tốt hơn cho các em nhỏ vùng nông thôn. Cụ thể, Vim tiến hành tân trang nhà vệ sinh trường học, khởi tạo một môi trường nhà vệ sinh sạch sẽ hơn cho học sinh; tiếp tục là tạo sự thấu hiểu về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh tốt thông qua các buổi truyền thông và hoạt động ngoại khóa dành cho các em học sinh để cung cấp và thực hành những kiến thức vệ sinh cần thiết; sau đó tạo động lực và sức hút để khuyến khích các em thực hành việc giữ vệ sinh bằng các hoạt động thi đua, đội sao đỏ vệ sinh; chương trình kéo dài trong suốt 12 tuần và được theo dõi đánh giá để đảm bảo tạo thói quen lâu dài cho các em.
Thông qua xây dựng thói quen bền vững, Vim hy vọng tạo thêm cảm hứng giúp các em giữ gìn vệ sinh trường học
Thông qua xây dựng thói quen bền vững, Vim hy vọng tạo thêm cảm hứng giúp các em giữ gìn vệ sinh trường học
Tiếp nối chặng đường 10 năm “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” với cột mốc ấn tượng 1.000 nhà vệ sinh cho hơn 100.000 học sinh Việt Nam, cùng với mô hình truyền thông “Sạch học đường - Sáng tương lai”, nhãn hàng Vim tin tưởng chỉ trong vòng 3 năm có thể giúp 100.000 em học sinh tiếp theo có cơ hội tiếp cận nhà vệ sinh sạch khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.