Vụ nghi vấn bằng cấp của hiệu trưởng Trường ĐH Huflit:

Có công nhận bằng cấp một chương trình không còn tồn tại?

Đánh giá tác giả

14 Thanh Niên
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết vì chương trình liên kết giữa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH chuyên ngành Nam California chỉ được thử nghiệm trong 3 khóa, về mặt đảm bảo chất lượng, khó công nhận văn bằng này.
Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM /// Website nhà trường Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM - Website nhà trường
Trường đại học Ngoại ngữ - tin học TP.HCM
Website nhà trường
Nhiều ý kiến tranh luận xung quanh bằng thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh của ông Trần Quang Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (Huflit) thuộc chương trình liên kết giữa Trường ĐH chuyên ngành Nam California - Mỹ) với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được Bộ GD-ĐT cho phép thực hiện trong 3 năm, từ năm 2000 - 2003.
Trên Báo Thanh Niên ra ngày 24.8, ông Trần Quang Nam cho biết ông theo học thạc sĩ chương trình này năm 2000. Theo quy định của luật Giáo dục ĐH năm 2012 và điều lệ trường ĐH năm 2014, hiệu trưởng trường ĐH có bằng tốt nghiệp ở nước ngoài phải được cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT công nhận. Vì thế năm 2015, khi ông Nam được bầu làm hiệu trưởng của Trường Huflit thì đầu năm 2016 HĐQT trường này gửi Bộ GD-ĐT văn bản đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp cho ông Nam. Tuy nhiên, theo ông Nam, dù đã có 2 lần đề nghị nhưng đến nay Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cũng chưa có văn bản công nhận.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết vì chương trình liên kết giữa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH chuyên ngành Nam California chỉ được thử nghiệm trong 3 khóa, về mặt đảm bảo chất lượng, khó công nhận văn bằng này.
Lập luận này gây nhiều ý kiến trái chiều với những nhà chuyên môn.
Theo tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Hiệp hội ĐH, CĐ VN, về chất lượng, nếu xét hiện tại thì rất khó để công nhận nhưng xét về pháp lý thì không thể hồi tố vì lúc đó Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo chương trình này. Đáng lý ra, khi Bộ dừng chương trình phải có giải pháp cho người học. Đó là thi lại hoặc học qua chương trình khác để công nhận tương đương. “Hiện nay cần có quyết định rõ về điều này để những người đã học biết cách giải quyết, chứ vài bữa lại có một trường hợp như vậy thì không ổn”, bà Phương Anh cho biết.
Theo tiến sĩ Phạm Hiệp, nhà nghiên cứu giáo dục, đây là vấn đề do lịch sử để lại. Nếu so với luật hiện tại, với nhận thức đảm bảo chất lượng hiện tại, chương trình thạc sĩ của Trường ĐH Nam California có vấn đề nên rất khó để công nhận bằng cấp này trong thời điểm hiện nay.
Tuy nhiên, theo ông Hiệp: “Thời điểm năm 2000 - 2003 rất mông lung. Đến năm 2003 Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT mới ra đời. Năm 2007, khi gia nhập WTO, VN mới ký kết Hiệp định chung về thương mại và dịch vụ, trong đó có giáo dục xuyên biên giới. Đến năm 2013, VN mới có văn bản đầu tiên về liên kết quốc tế. Vì vậy, có lẽ phải chấp nhận một số vấn đề lịch sử để lại. Đây là bài học đau thương chúng ta phải chấp nhận. Những vấn đề như chuyện này, nếu chúng ta chọn lựa giữa thượng tôn pháp luật và đảm bảo chất lượng, có lẽ phải ưu tiên lựa chọn thượng tôn pháp luật, chấp nhận điều đã thực hiện”.
Ông Hiệp đề nghị về lâu dài, Bộ GD-ĐT cần phải có quy định rõ ràng. Ở thời gian nào, chương trình, bằng cấp được chấp nhận; ở thời gian nào thì không. Điều này sẽ giúp những người đã theo học và lấy bằng ở thời điểm trước đây dễ dàng xác định pháp lý về bằng cấp của mình.
Còn theo luật sư Nguyễn Minh Thuận, Đoàn luật sư TP.HCM, xét về pháp lý, nếu như thời điểm các học viên học từ năm 2000 - 2003 không có văn bản nào của Bộ GD-ĐT hay cơ quan bên trên Bộ bác bỏ việc học chương trình thì phải công nhận việc học và bằng cấp này. Đó là pháp luật và phải tuân thủ.

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyễn Thanh Sang

Tại thời điểm từ năm 2000 đến năm 2003, việc học tập trung chương trình đào tạo thạc sỹ này đã được Bộ Giáo Dục cho phép, thì dĩ nhiên là văn bằng thạc sỹ này phải được công nhận vì Nhà Nước đã cho phép đào tạo. Vậy những người đã tham gia học đàng hoàng, và được cấp bằng tốt nghiệp đàng hoàng của chương trình này phải được quyền được công nhận thành quả học tập của mình.

Ông giáo làng,

Xảy ra chuyện này là cũng do cán bộ làm những việc vượt trình độ, khả năng của mình!

Ttt

Quá đúng

Kỳ

quá chính xác, phòng tổ chức cán bộ của trường ĐH lại để xảy ra trách nhiệm như thế này, cần kiểm tra kiểm điểm trách nhiệm của trưởng phòng này

Nguyễn Thanh Sang

Ông Trần Quang Nam đã đi học chương trình Tiến sĩ ở Thụy Sĩ theo chương trình đào tạo 300 tiến sĩ, thạc sĩ của TP.HCM. Trường đại học ở Thụy Sĩ chắc chắn phải điều tra rất kỹ về năng lực cũng như bằng cấp của ông Nam mới chấp nhận cho ông ấy theo học tập trung và tốt nghiệp tiến sỹ tại một trường Đại Học ở một đất nước có nền giáo dục cao trên thế giới như Thụy Sĩ. Như vậy, về năng lực cũng như về bằng cấp của ông Nam là được đào tạo chính thống.

Dung

Anh này đi công nhận bằng tiến sĩ, nhưng thấy Cục trả lời là khó công nhận bằng thạc sĩ. Không hiểu lắm? Có quy định nào bắt Cục phải đi công nhận luôn bằng đại học, phổ thông trung học, phổ thông cơ sở, tiểu học của người đi công nhận bằng không? Sao vất vả vậy?

Trân Duy Anh

Đề nghị Bộ công nhận bằng cấp của anh Nam này vì đúng là đã học theo chương trình được Bộ cho phép, không thể vịn vào việc chỉ tổ chức 3 khoá nên khó công nhận

Tất cả các chương trình liên kết đào tạo đều mất rất nhiều thời gian cho các thủ tục và quy trình xét duyệt các điều kiện có liên quan. Và một khi Bộ đã cấp phép đào tạo thì Bộ phải có trách nhiệm với người học và công nhận bằng cấp của họ vì họ đã tin tưởng chương trình đã được Bộ cấp phép mà đăng ký theo học.

Tuấn Trần

Vấn đề nằm ở chỗ cái bằng Tiến sĩ của ông Nam cũng bị nghi vấn là học từ xa. Bộ GD biết làm thế nào chứ không cần các anh chị phải tư vấn.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nguyễn Đỗ Phương Uyên tại Trường ĐH Earlham /// P.U>

Vượt qua những cú 'sốc' ngày đầu du học

Những ngày đầu bước chân sang Mỹ, trong buổi đi học đầu tiên, Trần Tú Lan (17 tuổi, học Trường trung học Marshall) đã có nhiều cú 'sốc' mà cho tới bây giờ Lan vẫn không thể nào quên.