'Cò' hét giá sách giáo khoa gấp 5 lần, công ty phát hành sách nói gì?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
23/08/2018 11:21 GMT+7

Trước hiện tượng khan hiếm sách giáo khoa đầu cấp, nhiều “cò” sách rao bán sách giáo khoa với giá tăng tới 5 lần so với giá bìa, lãnh đạo Công ty phát hành sách cho rằng chế tài xử lý chưa đủ mạnh.

Trả lời PV Thanh Niên về hiện tượng thiếu sách giáo khoa một số lớp đầu cấp, khiến các “cò” sách trục lợi, “hét” giá cao tới 5 lần so với giá bìa mỗi cuốn sách giáo khoa, ông Vũ Xuân Dương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội, cho biết hiện tượng “cò” sách giáo khoa tại ngoài cửa hàng sách của Công ty đã tồn tại nhiều năm, Công ty đã phối hợp tích cực với chính quyền, công an phường xử lý và đến nay đã giảm.
[VIDEO] Sách giáo khoa khan hiếm, “cò” sách hét giá gấp 5 lần
Tuy nhiên, ông Dương cho rằng, do việc xử lý nằm ngoài quyền hạn của Công ty và chế tài xử lý còn hạn chế, nên chưa giải quyết được dứt điểm hiện tượng này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền và công an có biện pháp xử lý để đảm bảo cho phụ huynh, học sinh yên tâm đến mua sách", ông Dương cam kết.
Về việc phát hành sách giáo khoa năm nay, ông Dương thông tin Công ty được giao phát hành sách trên địa bàn Hà Nội (cũ). Đến ngày 30.5 vừa qua, công ty này đã giao số lượng 4,7 triệu bản sách (tăng 10% so với năm học trước), đáp ứng 100% nhu cầu đăng ký của học sinh, các trường đã đặt mua qua kênh của trường.
Do số lượng học sinh năm nay vào các lớp tăng đột biến, từ 25.6  - 17.8, trên cơ sở nhu cầu bổ sung của các đơn vị và tại nhà sách, ông Dương cho biết Công ty đã 3 lần điều chỉnh tăng kế hoạch nhập sách với tổng số 900 nghìn bản, trong đó, sách giáo khoa lớp 1, 6, 10 là 400 nghìn bản (tăng 35% so với năm học trước).
Cũng theo ông Dương, việc phát hành sách giáo khoa của Công ty chủ yếu được thực hiện qua các phòng GD-ĐT và các trường (chiếm khoảng 81%); 9% phát hành thông qua 3 cửa hàng bán lẻ của công ty; và 10% thông qua đại lý, cửa hàng sách khác.
“Để đáp ứng các nhu cầu phát sinh, ông Dương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các cơ sở giáo dục để nắm bắt nhu cầu và cung ứng bổ sung sách giáo khoa, đảm bảo học sinh có đủ sách giáo khoa trước ngày khai giảng.
[VIDEO] Lòng vòng mấy chục km ở TP.HCM không mua nổi bộ sách giáo khoa
Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, hiện tượng khan hiếm sách giáo khoa, đặc biệt là của các lớp đầu cấp (lớp 1, 6, 10) ngay trước thời điểm năm học mới khiến nhiều phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo tất cả các cửa hàng sách ở Hà Nội mà không mua đủ sách học cho con.
Lợi dụng tâm lý này, nhiều “cò” sách giáo khoa đã xuất hiện với lời rao bán đắt hơn gấp từ 2 đến 5 lần giá được niêm yết trên bìa sách. Vì quá lo con không có sách khi đã vào năm học mới, không ít phụ huynh đã phải chấp nhận mua của các đối tượng này dù biết đó là giá “cắt cổ”.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thì lý giải, việc thiếu sách giáo khoa cục bộ bên cạnh nguyên nhân số học sinh tăng thì còn là do trước thông tin sắp thay sách giáo khoa mới, một vài công ty sách - thiết bị trường học địa phương năm nay đã đặt kế hoạch thấp để tránh tồn kho, nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn phát hành của Nhà xuất bản này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.