Cô học trò muốn ‘khai giảng không bóng bay’ cùng bạn viết sách về bảo vệ rừng

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
23/07/2021 16:21 GMT+7

Cô học trò Trường Marie Curie Hà Nội từng nổi tiếng với đề nghị không thả bóng bay trong ngày khai giảng , nay lại viết sách về đề tài bảo vệ rừng để góp quỹ trồng cây xanh cho H.Mèo Vạc ( Hà Giang ).

Sáng nay, 23.7, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường ( Bộ TN-MT) cùng Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) tổ chức buổi họp báo trực tuyến giới thiệu cuốn sách Một mẩu rừng cho bạn của 3 tác giả Nguyệt Linh - Anh Kiệt - Khánh Ngọc.
Cả 3 tác giả này đều là học sinh lớp 7 Trường Marie Curie Hà Nội. Trong đó, Nguyệt Linh từng gây chú ý khi viết thư gửi hiệu trưởng một loạt trường học đề nghị không thả bóng bay trong ngày khai giảng năm học 2019 - 2020 để góp phần bảo vệ môi trường.

Cuốn sách Một mẩu rừng cho bạn

Ảnh Nguyệt Lê

Nguyệt Linh chia sẻ: "Cho dù chúng con đang còn nhỏ nhưng “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, chúng con mong muốn góp một phần bé nhỏ của mình vào việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống…".
 Cuốn sách Một mẩu rừng cho bạn, một quyển sách nho nhỏ, dễ thương, khổ 16x16, gồm 60 trang với những hình vẽ ngộ nghĩnh thể hiện những kiến thức và suy nghĩ về những khu rừng, hướng tới độc giả là chính các bạn cùng lứa tuổi.
Cuốn sách là tập hợp những hiểu biết, những cảm nhận của trẻ em về cây xanh, về rừng, được thể hiện một cách đơn giản, hướng tới đối tượng chính là trẻ em.
Ông Vũ Minh Lý, Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, chia sẻ: mục tiêu chính của việc ra đời cuốn sách nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng của cây xanh. Từ đó, khuyến khích cộng đồng thực hiện các hành động xanh nhằm bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Minh Lý chia sẻ tại buổi họp báo trực tuyến sáng 23.7

ẢNH Nguyệt Lê

Nhân dịp này, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Huyện ủy, UBND H.Mèo Vạc đồng thời giới thiệu chiến dịch gây quỹ “Trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc - Hà Giang”.
Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động bán cuốn sách Một mẩu rừng cho bạn cũng sẽ được ủng hộ vào Chiến dịch này. Mỗi một quyển sách 50.000 đồng sẽ tương ứng với một cây giống  trồng rừng được trồng tại H.Mèo Vạc (Hà Giang).
Theo ông Vũ Minh Lý, chương trình sẽ kéo dài đến hết năm 2025.  Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Chương trình "Trồng mới một tỉ cây xanh" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
 
Trường Marie Curie ủng hộ 12.000 cây xanh cho Mèo Vạc
Tại họp báo, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), chia sẻ: "Cách đây vài hôm, tôi nhận được thông tin về cuốn sách của các học trò trường mình, tôi rất bất ngờ và cảm động. Công việc này các con làm rất âm thầm, tôi và các thầy cô giáo trong trường và bạn học sinh không biết".
“Tôi hoan nghênh việc làm, tuy nhỏ của các con nhưng ý nghĩa rất lớn. Hôm nay, cầm cuốn sách quả thật là nhỏ về kích thước, mỏng về chiều dày nhưng ý nghĩa cực kỳ lớn. Tuổi 13 các con làm được việc này thì tôi hiểu trong tâm tư, nhận thức của các con về việc bảo vệ môi trường sống đã rất sâu sắc”, ông Khang nói.
Ông Khang đã thay mặt nhà trường đăng ký mua 2.000 cuốn sách với kinh phí 100 triệu đồng và cam kết sẽ kêu gọi sự ủng hộ của tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường để đóng góp 10.000 cây xanh cho quỹ “Trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc - Hà Giang”.
Ông Khang mong muốn những cuốn sách này sẽ được đông đảo độc giả đón nhận, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, yêu quý từng cây xanh…
Năm 2019, khi đọc được bức thư ngỏ của cô học trò lớp 5 Nguyệt Linh đề nghị các nhà trường dừng việc thả bóng bay trong ngày khai trường, ông Nguyễn Xuân Khang đã không chỉ hồi đáp bằng một lễ khai giảng không bóng bay, mà còn là buổi lễ triển khai các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường cho thầy trò và cả các bậc cha mẹ học sinh...

Các tác giả tặng sách cho thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang, người mà các học sinh vẫn gọi là "ông nội"

Ảnh Nguyệt Lê

Đại diện lãnh đạo H.Mèo Vạc bày rỏ sự xúc động khi nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, tập thể, của các tác giả nhỏ tuổi thông qua quỹ “Trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc - Hà Giang”.
Với điều kiện thiên nhiên chủ yếu là đá, tỷ lệ che phủ rừng ở Mèo Vạc mới đạt 34,5%, ở nhiều xã tỷ lệ này chưa đến 20%... dẫn đến việc thiếu nước rất nghiêm trọng. Việc trồng thêm 1 triệu cây xanh sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ nước, giữ đất cho địa bàn này.
Lãnh đạo H.Mèo Vạc cũng bày tỏ mong muốn được đón thầy trò Trường Marie Curie, một ngôi trường nổi tiếng của Hà Nội, lên thăm, giao lưu và truyền cảm hứng cho thầy trò các nhà trường còn khó khăn trong dạy và học ở H.Mèo Vạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.