Đà Nẵng vướng dịch Covid-19: Bộ GD-ĐT điều chỉnh cán bộ kiểm tra coi thi

Quý Hiên
Quý Hiên
29/07/2020 08:15 GMT+7

Theo kế hoạch, 375 cán bộ, giảng viên của các trường ĐH ở Đà Nẵng sẽ tham gia các đoàn kiểm tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương ngoài Đà Nẵng nhưng Bộ sẽ điều chỉnh kế hoạch này.

Trao đổi với báo chí ngày 28.7, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết theo kế hoạch ban đầu, có 8 trường ĐH đóng trên địa bàn Đà Nẵng được phân công kiểm tra công tác coi thi tại 6 sở GD-ĐT, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum, với tổng số 375 cán bộ, giảng viên. Trong đó, tại Sở GD-ĐT Đà Nẵng có 91 người của 2 đơn vị là Trường ĐH Kinh tế và Trường ĐH Duy Tân. Tại 5 sở GD-ĐT còn lại là người của các đơn vị trực thuộc ĐH Đà Nẵng và Trường ĐH Đông Á.
Tuy nhiên, do Đà Nẵng đã thực hiện giãn cách xã hội nên theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi vẫn được tổ chức, nhưng địa phương sẽ phân loại và triển khai công tác coi thi cho từng đối tượng TS phù hợp. Các trường ĐH được phân công kiểm tra coi thi ở Đà Nẵng nếu đóng ngoài Đà Nẵng sẽ không đến TP này nữa. Các trường đóng tại Đà Nẵng, gồm Trường ĐH Duy Tân và Trường ĐH Kinh tế vẫn kiểm tra coi thi tại đây như kế hoạch.

Toàn bộ học sinh Đà Nẵng nghỉ học vì có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Ngoài ra, ĐH Đà Nẵng sẽ làm việc với UBND TP.Đà Nẵng để bố trí cán bộ GV theo yêu cầu mới của địa phương. Trước đây, Đà Nẵng có 50 điểm thi, nay sẽ phải tăng lên. Ngày 28.7, Bộ đã có công văn gửi ĐH Đà Nẵng, yêu cầu huy động lực lượng kiểm tra coi thi ở Đà Nẵng theo số lượng TP yêu cầu.
Với các địa phương mà Bộ đã phân công các trường ĐH ở Đà Nẵng đến kiểm tra coi thi, bộ này sẽ điều động các trường khác “trám” vào. Cụ thể, tại Quảng Nam, dự kiến ban đầu của Bộ là Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Huế) và Trường ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng. Hiện tại, Bộ sẽ tăng thêm người của ĐH Huế bằng cách huy động Trường ĐH Kinh tế và Khoa Luật, với khoảng 50 người.
Ông Cường cũng cho biết với các tỉnh còn lại, Bộ hiện đã phân công các trường ĐH khác thay thế các trường ở Đà Nẵng đến kiểm tra coi thi. Ở Quảng Ngãi có Trường ĐH Tài chính kế toán của Bộ Tài chính và Trường ĐH Phạm Văn Đồng (đều là những trường đóng tại địa phương). Với Phú Yên, Bộ sẽ điều Trường Sĩ quan Thông tin liên lạc, Trường Sĩ quan Phòng không không quân. Với Gia Lai, Bộ đã liên hệ và đề nghị Trường ĐH Tây Nguyên điều thêm 40 người nữa. Với Kon Tum, Bộ GD-ĐT nhờ 2 đơn vị của quân đội là Học viện Hải quân và Trường Sĩ quan Phòng không không quân.
Theo ông Cường, còn hơn 1 tuần nữa sẽ tổ chức tập huấn trước khi thi. Tại Đà Nẵng, việc tập huấn sẽ thực hiện trực tuyến, Thanh tra Bộ đã chuẩn bị tài liệu cho hình thức tập huấn này.

Bộ GD-ĐT thông báo vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch Covid-19

Trước băn khoăn về việc sử dụng đơn vị ĐH tại chỗ cho kỳ thi tốt nghiệp diễn ra tại địa phương, ông Cường cho rằng vấn đề này không đáng ngại bởi vẫn đảm bảo nguyên tắc là có trường ĐH tham gia kiểm tra coi thi và trường không phải là đơn vị thuộc tỉnh. “Vấn đề là họ không phải chịu sự chỉ đạo của tỉnh, họ hoạt động độc lập khách quan. Trong bối cảnh dịch Covid-19, các phương án phải phù hợp, không thể cứng nhắc được”, ông Cường chia sẻ.
Ông Cường cũng cho biết kể cả từ giờ đến khi thi, nếu diễn biến dịch xấu hơn (dịch xuất hiện ở các địa phương khác) cũng không phải lo về việc thiếu hụt cán bộ, giảng viên kiểm tra coi thi. Cả nước có 235 trường ĐH, hiện tại mới dùng đến 130 trường (thực chất là 126 trường, còn 4 trường dự phòng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.