Đang học ngành khác có thể chuyển sang học CNTT

5 Thanh Niên
Bộ GD-ĐT sẽ cho phép sinh viên đang học đại học các ngành khác được chuyển sang học công nghệ thông tin ứng dụng ở các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo ngành này.
Sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM 	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Kế hoạch tăng cường đào tạo nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) ứng dụng giai đoạn 2017 - 2020 mà Bộ GD-ĐT dự kiến ban hành trong tuần này nhằm mục tiêu phát triển CNTT ứng dụng phục vụ các ngành kinh tế - xã hội. Từ đó tăng quy mô đào tạo theo định hướng ứng dụng trình độ ĐH, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế, tăng cường phối hợp và gắn kết giữa các cơ sở giáo dục ĐH với doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tham gia đào tạo
Thực hiện kế hoạch này, Bộ sẽ khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH mở ngành, chuyên ngành CNTT ứng dụng theo nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở liên kết đào tạo với doanh nghiệp, cho phép các cơ sở giáo dục ĐH tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô đối với các ngành thuộc lĩnh vực này, đồng thời mở rộng chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 trình độ ĐH về CNTT. Các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng tỷ lệ sinh viên (SV) sau khi tốt nghiệp có việc làm, mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của SV tốt nghiệp làm căn cứ xác định chỉ tiêu đào tạo.
Chuyên gia của doanh nghiệp được phép tham gia đào tạo, đặc biệt là các nội dung liên quan đến yêu cầu thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia từ doanh nghiệp phải tốt nghiệp thạc sĩ trở lên hoặc tốt nghiệp ĐH có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên đúng chuyên ngành tham gia đào tạo.
Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH đào tạo CNTT chủ động, tăng cường gắn kết với các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp trong quá trình đào tạo. Doanh nghiệp ký kết hợp đồng thực tập trực tiếp với người học, cử chuyên gia tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành, đánh giá kết quả học tập của SV.
Các trường ĐH cũng sẽ phải phối hợp với Hiệp hội CNTT, doanh nghiệp thực hiện công tác dự báo về các ngành đào tạo CNTT, nhu cầu số lượng, yêu cầu chất lượng đối với nhân lực ngành này trên thị trường lao động.
Các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ có chính sách thu hút các nhà khoa học VN ở nước ngoài, chuyên gia quốc tế tham gia công tác đào tạo ở các cơ sở giáo dục. Các chuyên gia này được tính là giảng viên cơ hữu khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh.
Bộ cũng sẽ cho phép SV đang học ĐH hết năm thứ nhất, hai hoặc ba các ngành khác được chuyển sang học ngành CNTT ứng dụng phù hợp tại các cơ sở giáo dục ĐH có đào tạo ngành này. Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nhận do thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH quy định theo hướng mở, công khai và tự nguyện.
Đào tạo theo hướng mở
Để thực hiện kế hoạch này, các trường sẽ phải điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, mở, liên thông gồm các học phần cốt lõi và các học phần tự chọn. Thời gian đào tạo sẽ được rút ngắn nhằm phù hợp với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.
Một giải pháp khác mà Bộ dự kiến triển khai là tăng cường đào tạo CNTT bằng hình thức trực tuyến, đào tạo kết hợp (blended learning), triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến dùng chung, khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH công nhận tín chỉ lẫn nhau, xây dựng nguồn tài nguyên dùng chung.
Các trường cũng sẽ phải nghiên cứu việc công nhận một số học phần từ các khóa đào tạo chứng chỉ tương đương với một số môn học, tín chỉ trong chương trình đào tạo ĐH thông qua quy trình đánh giá và công nhận tín chỉ của các cơ sở giáo dục ĐH. Tăng thời gian đào tạo thực tế tại doanh nghiệp, ít nhất 50% thời gian đào tạo của SV được thực hiện tại doanh nghiệp. Tăng cường tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng, tăng cường cơ hội việc làm cho SV tốt nghiệp.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hùng Vũ

Hùng Vũ

Theo tôi không nên ban hành kế hoạch này vì những lý do sau:
1/ Công nghệ thông tin là một ngành đòi hỏi chất xám và sự đam mê. Thiếu một trong hai yếu tố đó thì có học cũng không đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Ngay từ đầu sinh viên đã không chọn ngành CNTT, chứng tỏ chưa có đủ sự đam mê đối với ngành hoặc có đam mê nhưng lại không đủ điểm chuẩn nên không trúng tuyển.
2/ Điểm trúng tuyến vào chuyên ngành CNTT của các trường ĐH hàng đầu như: ĐH Bách Khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên... thường cao hơn so với các chuyên ngành khác. Cho nên việc cho phép sinh viên các chuyên ngành khác được chuyển sang học ngành CNTT liệu có phù hợp?
3/ Hàng năm sinh viên CNTT ra trường rất nhiều nhưng tỷ lệ sinh viên đáp ứng yêu cầu của thị lao động lại không cao, trong khi thị trường đang khan hiếm. Do đó, để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động ngành CNTT cần phải dùng giải pháp tăng chất lượng đào tạo thay cho giải pháp tăng số lượng.

Lê Toàn

Lê Toàn

Điểm đại học cao có thể đúng với nhiều ngành nhưng CNTT thì không anh ơi, sự thật là như vậy. Tư duy trong ngành này là tư duy rất khác so với 2 môn LÝ HÓA mà đại học thi vào. Cho nên nhiều em rất giỏi đã mất đi cơ hội quý báu ở các trường đại học.
Hùng

Hùng

Theo tôi bộ cởi trói cho ngành này như thế là đúng. Xã hội sẽ tự định hình và cân bằng cung cầu.

Các ngành như sư phạm mới cần quản lý theo chỉ tiêu.
Hưng

Hưng

Thế đang học trường kinh tế có được chuyển sang học CNTT không nhỉ
Thành Đỗ

Thành Đỗ

Có lẽ là được đấy bạn. Ở trên không nói rõ về điều kiện chuyển ngành, nên nếu không quá khác biệt kiểu như dân ngoại ngữ hay xã hội sáng học thì có lẽ được. Nhưng nếu thế thì bạn nên chuẩn bị trước, bởi yêu cầu về toán và logic của các trường kỹ thuật là tương đối nặng hơn so với trường kinh tế.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm