Đào tạo giáo viên như đề án ngoại ngữ 2020 rất lãng phí tiền nhà nước

Nguyễn Bảo Yến

Nguyễn Bảo Yến

Trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường Marie Curie (Hà Nội)

4 Thanh Niên Online

 Nếu vẫn tiếp tục đào tạo giáo viên như đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 thì thật lãng phí thời gian của giáo viên và tiền bạc của nhà nước.

 
Một giờ học tiếng Anh của Trường Marie Curie Hà Nội (ảnh minh hoạ) /// ẢNH NGỌC THẮNG Một giờ học tiếng Anh của Trường Marie Curie Hà Nội (ảnh minh hoạ) - ẢNH NGỌC THẮNG
Một giờ học tiếng Anh của Trường Marie Curie Hà Nội (ảnh minh hoạ)
ẢNH NGỌC THẮNG

Sở GD-ĐT Hà Nội đang rà soát, đánh giá trình độ giáo viên tiếng Anh theo chuẩn quốc tế trong tháng 6 này. Kết quả của cuộc khảo sát chỉ để phân loại và tiếp tục đào tạo nâng chuẩn quốc tế cho những giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.

Quay trở lại trường sau đại dịch Covid-19, các trường phổ thông ở Hà Nội nhận được công văn của sở GD-ĐT yêu cầu giáo viên tiếng Anh thi rà soát tiếng Anh theo chuẩn quốc tế nhằm mục tiêu phân lớp, tiếp tục đào tạo nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam. Điều này đã khiến rất nhiều giáo viên tiếng Anh ở các trường cảm thấy áp lực và hoang mang.

Nhìn lại khoá học bồi dưỡng và kỳ thi đánh giá năng lực giáo viên theo đề án ngoại ngữ 2020 cách đây vài năm, tôi thấy có những bất cập. Nhiều giáo viên đã có bằng thạc sĩ về phương pháp giảng dạy tiếng Anh của các trường đại học danh tiếng trên thế giới, mà điều kiện để được vào học thạc sĩ, ngoài bằng tốt nghiệp đại học ra, bắt buộc phải có chứng chỉ Ielts 6.5 trở lên, không kỹ năng nào dưới 6, nhưng vẫn phải tham gia thi rà soát để xếp lớp học bồi dưỡng và thi lấy chứng chỉ theo khung năng lực 6 bậc của Việt Nam (B2 nếu là giáo viên tiểu học, THCS và C1 nếu đang dạy THPT).

Năm 2016, sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức các khoá học về phương pháp giảng dạy. Khóa học này mời giáo viên từ các trung tâm tiếng Anh đến bồi dưỡng. Tuy nhiên, người đứng lớp không được đào tạo chuyên sâu về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho người nước ngoài, và chính bản thân họ còn chưa thực sự hiểu rõ về các phương pháp mà họ đang trình bày. Vì vậy, giáo viên tham gia khóa tập huấn này không thấy có hiệu quả và thuyết phục. 

Theo tôi, mục đích của việc bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên là rất cần thiết để giáo viên có đủ năng lực chuyên môn, tự tin đứng lớp, nhất là trong thời đại 4.0 khi mà học sinh dễ dàng tiếp cận với đa phương tiện và sử dụng các phần mềm trong việc học và thực hành tiếng Anh ngày càng thành thạo.

Tuy nhiên, do những bất cập ở các khóa bồi dưỡng nói trên, tôi băn khoăn liệu những khoá học tiếp theo sẽ tổ chức sẽ như thế nào? Nếu vẫn tiếp tục đào tạo giáo viên như đề án 2020 thì thật lãng phí thời gian của giáo viên và tiền bạc của nhà nước.

Tôi không biết giáo viên các trường khác như thế nào nhưng với giáo viên trường tôi, tất cả đều ý thức được rằng nếu không tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn của mình thì sẽ bị đào thải.

Tôi đề xuất, Sở GD-ĐT Hà Nội nên tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên về phương pháp giảng dạy các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, mời những người có trình độ chuyên môn cao chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh sao cho có hiệu quả thay vì đào tạo, bồi dưỡng như cách làm lâu nay.

Cả nước có gần 70% giáo viên tiếng Anh đủ năng lực 
Như Thanh Niên đã thông tin, trong báo cáo của Bộ GD-ĐT gửi Quốc hội về việc thực hiện nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng tại các kỳ họp trước, có đánh giá toàn diện, có giải pháp khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo Bộ GD-ĐT, cả nước có 43/63 địa phương triển khai thí điểm hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh; 63/63 địa phương triển khai chương trình ngoại ngữ mới; Bộ GD-ĐT đã ban hành chương trình các môn ngoại ngữ trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo Bộ GD-ĐT, việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ các cấp học và trình độ đào tạo, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đáp ứng yêu cầu cũng được coi trọng và tiếp tục thực hiện.
Sau 3 năm (2017 - 2019) triển khai tích cực hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh phổ thông, khoảng 70% giáo viên đã đủ năng lực để triển khai theo chương trình tiếng Anh mới (tỷ lệ này với giáo viên tiếng Anh tiểu học là 69%). Dự kiến, năm 2020 tiếp tục bồi dưỡng 6.625 lượt giáo viên  về năng lực ngoại ngữ và sư phạm. 
Tuệ Nguyễn

Bình luận

User
Gửi bình luận
Namphan

Namphan

Học lấy bằng B2 rồi mà không biết cách truyền đạt và dạy cũng vậy thôi.... Cái chính là phương pháp giảng dạy. GV tiểu học mà đòi bằng B2 để dạy trình độ trẻ em....thiệt là mất thời gian và hành hạ GV quá... Lương thì cũng vậy.
Lê Duy

Lê Duy

Tôi thấy khổ cho GV quá. Dù cầu thị bao nhiêu mà tập huấn kiểu cưỡi ngựa xem hoa thế, thực sự ko mấy hiệu quả. Hình thức, lãng phí thật.
huyen dangthi

huyen dangthi

Tôi đồng ý
Sgd các tỉnh thành nên tạo dk cho gv tập huấn về chuyện môn phương Pháp dạy từng phần và gv cũng có cơ hội trao đổi với nhau hàng năm vào những dịp hè thì tốt hơn
Quyên Triệu

Quyên Triệu

Tôi nghĩ nên có vác khóa tập huấn vào hè về phương pháp giảng dạy. Kỹ năng truyền đạt kiến thức cho học sinh. Như thế bổ ích hơn là bắt giáo viên đi học B2, C1.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm