‘Đất nước’ vào đề thi văn tốt nghiệp THPT: Học sinh vỡ òa vì đoán trúng

Thúy Hằng
Thúy Hằng
09/08/2020 10:35 GMT+7

Câu nghị luận văn học về bài thơ 'Đất nước' của Nguyễn Khoa Điềm trong đề thi ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay khiến học sinh vỡ òa. Rất nhiều thí sinh cho biết đã trúng tủ.

Sáng nay, 9.8, khi vừa hết giờ làm bài thi ngữ văn tốt nghiệp THPT 2020, học sinh tại điểm thi trường THCS Lý Thánh Tông, Q.8, TP.HCM đã ùa ra, nhiều em cười rất tươi khoe với phụ huynh “trúng tủ rồi”, “con đoán trúng phóc má ơi”, “Đất nước rồi anh chị ơi”. Các thành viên đội tiếp sức mùa thi khi nghe thấy đề thi ngữ văn sáng nay về bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, tất cả đều vỗ tay, reo hò. Trước đó 4 tiếng, lúc 6 giờ sáng, một trò chơi nhỏ do đội tiếp sức mùa thi tổ chức cho các thí sinh dự thi, ai đoán trúng đề thi văn sẽ được một món quà. Rất nhiều thí sinh đã đoán đề thi sẽ ra bài thơ Đất nước.

Bài thơ "Đất nước" vào đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT

Ảnh Thúy Hằng

Trao đổi với phóng viên sau giờ làm bài, thí sinh Nguyễn Tài, Trường THPT Tạ Quang Bửu, cho biết, “Em làm khá tốt bài thi ngữ văn này, dự đoán khoảng được 7 điểm. Câu nghị luận xã hội về việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày không khó với các thí sinh, mọi người sẽ dễ liên hệ với tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến mọi người cần trân trọng hơn cuộc sống hiện tại. Câu nghị luận văn học về bài thơ Đất nước cũng không khiến em bất ngờ. Em đoán trong bối cảnh cả đất nước cùng chống dịch, bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm truyền tải thông điệp yêu đất nước, cống hiến hết mình cho Tổ quốc”, thí sinh Tài nói.

Vì sao nhiều học sinh dự đoán làm bài thi môn Ngữ văn được 6-8 điểm?

“Nhắm 4 bài thì trúng 1”

Đề thi ngữ văn ở các kỳ thi lớn, đặc biệt như tốt nghiệp THPT luôn khiến thầy cô, học trò và phụ huynh nôn nao, hồi hộp. Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT mang tính lịch sử khi diễn ra trong bối cảnh Covid-19, do đó việc “dự đoán đề thi” càng xôm tụ trên các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội.

Đen Vâu và cầu thủ Đức Huy được 'réo tên' sau môn Ngữ văn 2020

Đáng chú ý, từ tối qua, 8.8, nhiều thành viên trong các diễn đàn đã đưa ra dự đoán đề thi văn sẽ vào 1 trong 4 tác phẩm: Sóng (Xuân Quỳnh), Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Việt Bắc (Tố Hữu), Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân). Và cho đến sáng nay, câu hỏi nghị luận văn học đề thi tốt nghiệp THPT đúng vào bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Thành viên đội tiếp sức mùa thi chúc mừng các sĩ tử

Thí sinh Hồng Kim, Trường THPT Tạ Quang Bửu, cho hay. “Em vui quá trời khi vừa đọc câu 3, bài thơ Đất nước. Em đã ôn rất kỹ, nên đề này không hề khó”, Hồng Kim cho hay.
Trong khi thí sinh Phương Thảo, Trường THPT Lương Văn Can, cho biết ngoài câu trúng tủ về bài thơ Đất nước, câu 1 đọc hiểu văn bản, câu 2 nghị luận xã hội đều xoáy vào thông điệp “sống hết mình ở hiện tại, trân trọng cuộc sống ngày hôm nay”, không quá khó với thí sinh. “Em liên hệ thực tiễn với tình hình dịch Covid-19, mỗi người trẻ nên trân trọng cuộc sống mình đang có, bởi nhiều biến cố trong đời sống có thể chẳng dự đoán được”, Thảo cho hay.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Thí sinh nói gì sau khi làm thủ tục dự thi?

Đón xem Gợi ý giải đề thi trên Báo Thanh Niên
Nhằm đáp ứng nhu cầu của thí sinh, trên các số báo ra ngày 10 và 11.8, Báo Thanh Niên sẽ đăng gợi ý bài giải các môn/bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trong khi đó, trên website Thanh Niên tại địa chỉ thanhnien.vn sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về đề thi, nhận xét đề thi, các vấn đề xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.
Chúc các thí sinh khỏe mạnh để tham gia kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.
* Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020:
Thi tốt nghiệp THPT: Phân luồng thí sinh từ cổng để phòng tránh dịch Covid-19 - ảnh 2

Nỗi lòng của phụ huynh có con đi thi tốt nghiệp THPT trong ngày dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.