Dạy toán theo kiểu 'mì ăn liền'?

8 Thanh Niên Online

Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Trưởng bộ môn Hình học khoa Toán - Tin học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng: Đề thi toán của mình từ lâu không ra lý thuyết mà không ra lý thuyết thì thầy cô dạy theo kiểu 'mì ăn liền'. Chỉ cần áp dụng công thức để giải dù không hiểu gì.

Học sinh trong giờ toán /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Học sinh trong giờ toán - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Học sinh trong giờ toán
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Sáng 22.8, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức hội thảo "Toán học và đổi mới phương pháp dạy học năm 2018".

Vấn đề được nhiều chuyên gia đề cập tại hội thảo này là cách thức ra đề thi hiện nay đang tác động mạnh mẽ đến việc dạy học môn toán tại các trường phổ thông và cả bậc ĐH.

Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Trưởng bộ môn Hình học khoa Toán - Tin học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, việc thi trắc nghiệm kéo dài sẽ khiến việc dạy học toán đi theo hai hướng hoàn toàn khác nhau: dạy toán và giải toán. Trong khi đó, giải toán thì thi gì sẽ giải đó.

Từ đó, tiến sĩ Thanh cho rằng: “Đề thi của mình từ lâu không ra lý thuyết mà không ra lý thuyết thì thầy cô dạy theo kiều 'mì ăn liền'. Chỉ cần áp dụng công thức để giải dù chả hiểu gì”.

Ông Thanh nêu ví dụ đề thi lớp 9 lên 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM vừa qua. “Bản thân đề không khó mà chỉ thay đổi một xíu đã khiến người học 'la làng'. Không khó nhưng để thiết lập nên những hệ thức trong bài toán thực tế thì phải hiểu nhưng thầy cô chỉ dạy công thức. Trong khi thực ra đề này phù hợp và ý nghĩa”, ông Thanh phân tích.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nga, Phó trưởng khoa Toán - tin học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng có cùng quan điểm học sinh không có khả năng vận dụng toán học để giải quyết vấn đề thực tiễn. Học sinh có thói quen bấm máy tính cho ra kết quả nhưng không hiểu nguồn gốc phương pháp sử dụng máy tính đó nên chỉ cần đổi một chút là sai liền.

Kết quả khảo sát với giáo viên dạy môn toán cũng cho thấy nhiều vấn đề. Cụ thể, từ sự thay đổi hình thức thi, giáo viên phải tự điều chỉnh cách dạy học, trong đó chú trọng hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay hơn.

“Theo kết quả khảo sát, một trong những khó khăn của giáo viên khi dạy học môn toán hiện nay lại chính là thái độ người học không tích cực, ỷ lại vào máy tính cầm tay và hình thức thi trắc nghiệm có đáp án cho sẵn”, tiến sĩ Nga chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nga còn đề cập đến việc đào tạo giáo viên toán cho chương trình phổ thông mới. Theo đó, định hướng đổi mới trong dạy học môn toán ở bậc phổ thông nhấn mạnh sự phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tạo cơ hội cho người học trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn. Việc dạy toán còn phải có sự kết nối với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn, từ đó giúp học sinh thấy được ý nghĩa của việc học toán.

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bình Minh

Bình Minh

Bởi vì phương pháp thi trắc nghiệm cũng là phương pháp mì ăn liền, chỉ cần xác định kết quả càng nhanh, càng nhiều càng tốt. Thi sao thì học vậy thôi
võ minh tấn

võ minh tấn

Dạy toán là dạy tư duy, ra đề toán mà học trò chỉ bấm máy mà giải được thì có gì hay...
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Tôi chỉ thấy tội nghiệp cho đội ngũ giáo viên nhà trường, quý phụ huynh, học sinh, ...... Giáo dục cần có chiến lược mang tầm vĩ mô và mang tính ổn định, đừng thay đổi xoành xoạch như hiện nay. Khổ lắm !
Nguyễn Văn Đồng

Nguyễn Văn Đồng

Đề thi "Mì ăn liền"thì bắt buộc phải dạy theo "Mì ăn liền"dạy học học chủ yếu phục vụ thi cử thôi nên đề kiểu gì thì giáo viên dạy kiểu đó nếu không thì học sinh cho rằng giáo viên dạy không chính xác với nội dung...........?
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

"Hai hướng hoàn toàn khác khác nhau: day toán và giải toán" là sao? Không học cũng giải được toán à? Kiểu dạy như thế nào là tuỳ trình độ và nhận thức của ông thầy chứ đâu phải do thi trắc nghiệm! Muốn giải tốt đề thi vừa rồi phải học hành bài bản, căn cơ, lý thuyết kỹ lưỡng, rèn luyện thuần thục chứ! Cái nhận thức của ông thầy rất quan trọng trong việc dạy dỗ và hướng dẫn học trò!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giảng viên Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy /// Lê Thanh>

Người thầy có 8 năm là Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Huỳnh Phẩm Dũng Phát (34 tuổi), giảng viên bộ môn địa lý kinh tế - xã hội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; người đã có 8 năm đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP.HCM.
Học sinh trao đổi cùng thầy cô trong buổi đối thoại /// Ngọc Dương>

Rút ngắn khoảng cách thầy trò nhờ công nghệ

Với sự phát triển của công nghệ, trường học cũng thay đổi nhưng cốt lõi tình cảm của thầy cô dường như không thay đổi dù biểu hiện có khác ngày xưa. Thầy không chỉ là người rót đầy kiến thức mà còn là người thắp lửa đam mê.