Để học sinh không quay lưng với sách?

0 Thanh Niên
Hiện nay, ngoài sách in giấy truyền thống còn có vô số các loại sách qua các trang mạng, sách điện tử. Chỉ cần có một chiếc điện thoại di động thông minh là có thể dễ dàng tìm bất cứ thể loại sách gì để đọc, ở bất cứ nơi đâu.
Ấy vậy mà theo khảo sát của chúng tôi, dù đa số học sinh đều có điện thoại xịn nhưng việc đọc sách qua mạng rất ít. Trong khi đó, kệ sách in ở nhiều thư viện trường phổ thông thì để cho “mạng nhện giăng”. Vậy làm sao cho trẻ “chịu” đọc sách?
Trước hết, cha mẹ phải tập thành thói quen đọc sách cho trẻ. Cha mẹ nên chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của trẻ để đọc cho chúng nghe những lúc rảnh, hoặc trước khi ngủ. Trao đổi với trẻ về nội dung của sách. Tập cho chúng nhận xét. Thỉnh thoảng nên dẫn trẻ vào nhà sách, đến những buổi giới thiệu sách để chúng thấy thế giới của sách và yêu mến sách. Ở nhà, cùng với không gian học tập, phải dành cho trẻ một không gian đọc sách riêng, một tủ sách nhỏ riêng. Thường xuyên cùng trẻ lựa chọn để thay đổi “thực đơn” cho sách.
Ở trường học, để cải thiện tình hình trên, chúng tôi nghĩ cần phải có nhiều biện pháp vừa khuyến khích, vừa bắt buộc với học sinh trong việc đọc sách. Như tổ chức nhiều hơn các cuộc thi thuyết trình về sách, tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa liên quan đến sách. Với việc học môn ngữ văn, ngoài các văn bản có trong chương trình, cần yêu cầu học sinh trong một học kỳ phải có bài thuyết trình bắt buộc về một tác phẩm hay nào đó đã tự đọc. Nên đưa thêm phần thuyết minh về sách vào phần đọc hiểu của cấu trúc đề kiểm tra.
Chú trọng xây dựng thư viện tại mỗi trường thật phong phú, đa dạng về đầu sách. Xây dựng không gian đọc sách sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát. Nhân viên thư viện lên kế hoạch đi giới thiệu sách hay cho các lớp. Tổ chức các chuyên đề về sách. Thư viện nên có sự kết hợp với tổ bộ môn ngữ văn tổ chức các tiết học tại thư viện. Các tiết học này chủ yếu học sinh đọc và trao đổi, thảo luận về những cuốn sách đang gây “sốt”, sách hay. Hằng năm, nhà trường nên tổ chức cho học sinh thi viết bài cảm nhận về sách. Kết hợp với các công ty sách, nhà xuất bản triển lãm sách và giao lưu với các tác giả trực tiếp tại trường. Có như thế mới mong vực dậy thói quen đọc sách - một thói quen văn hóa cho người trẻ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thầy Tường mong muốn trong tương lai sẽ mở thêm nhiều giờ học online miễn phí trong một ngày /// NHÂN VẬT CUNG CẤP>

Thầy trò thời 4.0: Livestream dạy học miễn phí

Là người trẻ năng động, anh Trần Trinh Tường khởi nghiệp với dự án trung tâm tiếng Anh Simple English và được nhiều bạn trẻ biết đến với những lớp học tiếng Anh online miễn phí mỗi đêm.

Giảng viên Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy /// Lê Thanh>

Người thầy có 8 năm là Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Huỳnh Phẩm Dũng Phát (34 tuổi), giảng viên bộ môn địa lý kinh tế - xã hội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; người đã có 8 năm đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP.HCM.