Để học sinh không quay lưng với sách?

0 Thanh Niên
Hiện nay, ngoài sách in giấy truyền thống còn có vô số các loại sách qua các trang mạng, sách điện tử. Chỉ cần có một chiếc điện thoại di động thông minh là có thể dễ dàng tìm bất cứ thể loại sách gì để đọc, ở bất cứ nơi đâu.
Ấy vậy mà theo khảo sát của chúng tôi, dù đa số học sinh đều có điện thoại xịn nhưng việc đọc sách qua mạng rất ít. Trong khi đó, kệ sách in ở nhiều thư viện trường phổ thông thì để cho “mạng nhện giăng”. Vậy làm sao cho trẻ “chịu” đọc sách?
Trước hết, cha mẹ phải tập thành thói quen đọc sách cho trẻ. Cha mẹ nên chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của trẻ để đọc cho chúng nghe những lúc rảnh, hoặc trước khi ngủ. Trao đổi với trẻ về nội dung của sách. Tập cho chúng nhận xét. Thỉnh thoảng nên dẫn trẻ vào nhà sách, đến những buổi giới thiệu sách để chúng thấy thế giới của sách và yêu mến sách. Ở nhà, cùng với không gian học tập, phải dành cho trẻ một không gian đọc sách riêng, một tủ sách nhỏ riêng. Thường xuyên cùng trẻ lựa chọn để thay đổi “thực đơn” cho sách.
Ở trường học, để cải thiện tình hình trên, chúng tôi nghĩ cần phải có nhiều biện pháp vừa khuyến khích, vừa bắt buộc với học sinh trong việc đọc sách. Như tổ chức nhiều hơn các cuộc thi thuyết trình về sách, tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa liên quan đến sách. Với việc học môn ngữ văn, ngoài các văn bản có trong chương trình, cần yêu cầu học sinh trong một học kỳ phải có bài thuyết trình bắt buộc về một tác phẩm hay nào đó đã tự đọc. Nên đưa thêm phần thuyết minh về sách vào phần đọc hiểu của cấu trúc đề kiểm tra.
Chú trọng xây dựng thư viện tại mỗi trường thật phong phú, đa dạng về đầu sách. Xây dựng không gian đọc sách sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát. Nhân viên thư viện lên kế hoạch đi giới thiệu sách hay cho các lớp. Tổ chức các chuyên đề về sách. Thư viện nên có sự kết hợp với tổ bộ môn ngữ văn tổ chức các tiết học tại thư viện. Các tiết học này chủ yếu học sinh đọc và trao đổi, thảo luận về những cuốn sách đang gây “sốt”, sách hay. Hằng năm, nhà trường nên tổ chức cho học sinh thi viết bài cảm nhận về sách. Kết hợp với các công ty sách, nhà xuất bản triển lãm sách và giao lưu với các tác giả trực tiếp tại trường. Có như thế mới mong vực dậy thói quen đọc sách - một thói quen văn hóa cho người trẻ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh đội tuyển toán các tỉnh 	 /// Ảnh: D.N

Sẽ xem xét toàn diện việc thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Mai Văn Trinh (ảnh), Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đang triển khai nghiên cứu, xem xét toàn diện các khía cạnh của công tác thi chọn học sinh giỏi để tiếp tục đổi mới công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.
Từ năm 2016 đến nay, cô Huỳnh Thị Thùy Dung tổ chức quyên góp nấu cơm cho học sinh ăn trưa tại trường  /// Ảnh: NVCC

Ước mơ một gian bếp của cô giáo trẻ vùng cao

Nhiều người hỏi cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung (Trường tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắc Nang, H.Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) mong muốn năm 2019 của cô là gì, cô nói chỉ mơ có một gian bếp riêng để nấu cơm cho đám học trò nhỏ không phải đói lả khi đến trường.