Đề tham khảo môn toán: Câu hỏi về xác suất, khoảng cách nhẹ hơn năm trước

Bích Thanh
Bích Thanh
01/04/2021 21:28 GMT+7

Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có phần câu hỏi về xác suất, khoảng cách nhẹ hơn năm trước.

Thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), nói rằng năm 2020, đề thi môn toán đã được gọi là nhẹ thì đề tham khảo còn nhẹ hơn. Bởi theo Bộ, lứa học sinh này bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong 2 năm học lớp 11, lớp 12.

Ở phần kiến thức lớp 11 có 5 câu chiếm 1 điểm nhưng nhẹ nhàng, không đáng lo. Những năm trước, Bộ thường cho 2 câu khó về xác suất và khoảng cách và 2 bài đó khá “cân não”, đặc biệt câu xác suất thí sinh hay bị bí. Mọi năm để giúp thí sinh làm được câu hỏi 0,2 điểm này thì giáo viên tốn rất nhiều thời gian.

Nhưng ở đề tham khảo năm nay thì 2 câu này nhẹ đi nhiều lắm. Chẳng hạn câu xác suất các em chỉ cần học ở mức căn bản là đủ làm được mà không như những năm trước, để làm được câu này các em phải nhanh, phải giỏi thì mới giải quyết được. Câu xác suất trong đề tham khảo là câu 29, tức là rơi vào mức độ trung bình của đề thi, mọi năm câu hỏi kiến thức này nằm ở số thứ tự dưới nữa. Bộ cũng muốn đại đa số phải giải quyết được. Còn ở câu khoảng cách, cũng tương tự. Còn kiến thức học kỳ 1 lớp 12 thì độ khó không khác nhưng đến học kỳ 2 có 3 câu khó.

Đề cập đến độ phân hóa của đề, thầy Toàn nói những câu hỏi dành cho thí sinh trung bình khá thì nhẹ hơn còn từ khá trở lên thì độ phân hóa không thay đổi. Giữa học sinh trung bình khá và khá rất khó đánh giá, phân biệt nhưng giữa khá với giỏi thì dễ phân hóa hơn. Mức độ vận dụng cao thể hiện rõ nét và dành cho những thí sinh thi tuyển vào các trường tốp trên.

Với đề tham khảo này, học sinh học chăm chỉ, không xuất sắc có thể đạt điểm 8 và do những câu hỏi khó nhưng không lạ nên sẽ có nhiều điểm 10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.