Đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2 công bằng cho thí sinh cả nước

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
03/09/2020 13:06 GMT+7

Theo thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), đề thi môn ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2 có độ dài, độ khó tương đương đợt 1, công bằng cho thí sinh cả nước.

Sáng nay 3.9, thí sinh chưa tham gia thi đợt 1 thi môn ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2. Đề thi môn ngữ văn lần này cũng mang đến nhiều ý kiến của giới chuyên môn. 

Gần 11.000 thí sinh Đà Nẵng chính thức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Theo thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên mộn ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, nhiều người có suy nghĩ là đề thi đợt 2 sẽ dễ hơn, có sự ưu ái cho các thí sinh. Tuy nhiên, nhìn vào đề thi môn ngữ văn, có thể thấy về cơ bản, đề thi đợt này tương tự đề đợt trước cả về độ khó và độ dài. 
Theo thầy Đỗ Đức Anh, vấn đề niềm tin được lựa chọn trong giai đoạn này cũng rất cần thiết. Về cấu trúc câu hỏi, ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội thì mức độ, cách đặt câu hỏi, các câu hỏi cũng như đợt 1, không có sự khác biệt nhiều lắm.
Nhưng ở câu nghị luận văn học, theo thầy Đỗ Đức Anh, đoạn thơ cho thí sinh cảm nhận và phân tích khá dài. Nguyên đoạn thơ nói về phần ra quân vĩ đại của bộ đội ở Việt Bắc và trước đó nữa. Đoạn này nhiều thí sinh có thể không ôn kỹ (mà chủ yếu ôn 8 câu đầu bài thơ, đoạn tứ bình). Tuy nhiên, thí sinh thi ở đợt này nếu có theo dõi kỳ thi đợt trước, theo dõi đề thi, lời khuyên của thầy cô ở đợt 1 thì có thể rút được kinh nghiệm. 
"Kinh nghiệm từ đề thi môn ngữ văn đợt 1 là chúng ta không phải phân tích từng câu A rồi  câu B... mà sẽ phân tích theo luận điểm. Chúng ta không "bổ ngang" đoạn thơ mà "bổ dọc" theo luận điểm. Chúng ta cần xử lý đề một cách thông minh hơn. Vì vậy, nếu thí sinh đợt 2 rút được kinh nghiệm từ đề thi đợt 1 thì có thể làm tốt hơn thí sinh đợt 1", thầy giáo Đỗ Đức Anh nhận định. 
Cũng theo thầy Đỗ Đức Anh, việc ra đề thi môn ngữ văn tốt nghiệp THPT đợt 2 này tương ứng về độ khó, độ dài với đợt 1. Vì vậy, đề thi sẽ mang đến tính công bằng cho thí sinh cả nước. Đề cũng phân loại thí sinh tốt. Thí sinh phải có kỹ năng xử lý đề mới làm trọn vẹn và tốt được, nhất là ở câu nghị luận văn học.

Không ít thí sinh lo lắng về môn Ngữ văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.