Thi tốt nghiệp THPT ở vùng 'tâm dịch'

02/09/2020 08:38 GMT+7

TP. Đà Nẵng đang triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo cho một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, khi địa phương vẫn còn thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 .

Kỳ thi đợt 2 sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4.9 với 26.014 thí sinh (TS) của 27 tỉnh, thành. Trong đó, Đà Nẵng có số lượng đông nhất là 10.892 TS. Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho các TS và gần 3.000 cán bộ tham gia vào các khâu của kỳ thi, lực lượng thanh niên tình nguyện; hiện đã có kết quả âm tính cho gần 14.000 người.

Gần 11 ngàn học sinh Đà Nẵng đi xét nghiệm trước kỳ thi tốt nghiệp

“Liên tục kiểm tra”

Hôm qua 1.9, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết Sở đã liên tục kiểm tra tại 25 điểm thi trên toàn TP, ghi nhận các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, vấn đề chuyên môn, sát khuẩn phòng chống dịch. Các phòng thi đảm bảo giãn cách tối đa cho TS, đồng thời quán triệt các TS phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…
Tại điểm thi Trường THPT Võ Chí Công, nơi dành cho các TS thuộc diện F1, F2 và TS trong vùng đang được cách ly kiểm soát dịch, công tác kiểm soát an toàn phòng dịch cũng đã hoàn tất.
Ông Nguyễn Văn Đông, Trưởng điểm thi THPT Võ Chí Công, cho biết nơi đây bố trí 3 khu vực riêng biệt dành cho 3 nhóm TS với đầy đủ phương tiện y tế. Điểm thi này có 1 TS thuộc diện F1, 3 TS F2, 37 TS trong các khu dân cư cách ly.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 2.9: Không có ca mắc mới, 117 bệnh nhân đã âm tính

Gửi thí sinh thi nhờ ở tỉnh khác 

Theo Bộ GD-ĐT, cả nước có 26.014 TS của 27 tỉnh, thành dự thi đợt 2. Trong đó, Đà Nẵng có 10.892, Quảng Nam có 9.103, Đắk Lắk có 5.396.
Lạng Sơn có số lượng TS dự thi đợt 2 là 280 ở 2 huyện là Đình Lập và Lộc Bình. Tỉnh này thành lập 1 điểm thi tại Trường THPT Đình Lập.
Một số tỉnh, thành như Sơn La, Nam Định, Hải Phòng, Kon Tum và Bà Rịa-Vũng Tàu, mỗi nơi chỉ có 1 TS.
Một số địa phương có ít TS dự thi đợt 2 cho biết sẽ gửi TS dự thi ở các tỉnh lân cận. Chẳng hạn, Bắc Giang có thêm 2 TS của tỉnh khác cho thi “nhờ” là 1 TS của Yên Bái, 1 TS của Hà Nội; Hải Phòng gửi 1 TS sang Thái Bình; Nghệ An gửi 1 TS dự thi ở Đà Nẵng...
Sở GD-ĐT Thái Bình cho biết toàn tỉnh có 56 TS dự thi đợt 2. Trong đó có 52 TS của H.Tiền Hải liên quan đến việc phong tỏa ở xã Tây Ninh của huyện này, cùng 4 TS của Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định và Ninh Bình được Bộ GD-ĐT cho phép dự thi tại Thái Bình.
Hà Nội có 7 TS thi đợt 2, trong đó có 4 TS diện F2 và 3 TS tự do.
Tuệ Nguyễn
“Tất cả TS, cán bộ tham gia tại điểm thi đều được tập huấn kiến thức y tế dự phòng, hướng dẫn sử dụng đồ bảo hộ an toàn. Riêng đối với TS tại các khu cách ly y tế, chỉ bố trí nhiều nhất là 12 TS/phòng, đảm bảo mỗi TS cách nhau 2 m”, ông Đông nói.
Hôm nay (2.9), khi tập trung làm thủ tục dự thi và học quy chế thi, các TS và cán bộ tham gia sẽ được hướng dẫn điền vào tờ khai y tế và sẽ được nộp cùng với bài thi vào cuối buổi thi cuối cùng. Quá trình cán bộ coi thi gọi TS vào phòng thi cũng phải đảm bảo giãn cách; TS phải giữ khoảng cách an toàn, gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo lại khẩu trang để vào phòng thi. TS và cán bộ coi thi được đánh dấu cả vị trí đứng khi làm thủ tục...
Kể từ thời điểm tập trung làm thủ tục dự thi, nếu TS và cán bộ nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở... sẽ được yêu cầu di chuyển đến phòng y tế (phòng dự phòng) tại điểm thi để được theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe. Nếu TS hoặc cán bộ phục vụ thi đủ điều kiện để tiếp tục tham gia, vẫn phải hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách... Các TS có triệu chứng sốt, ho, khó thở được cách ly, sắp xếp tại khu vực thi riêng (phòng dự phòng) để tiếp tục làm bài thi. Sau khi TS làm bài xong, cán bộ y tế tại điểm thi sẽ xử lý y tế phù hợp.
Thi THPT ở vùng “tâm dịch”

Lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng

Tạo tâm lý tốt nhất cho thí sinh
Sáng qua, khi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, chỉ đạo ngành giáo dục TP phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các TS. “Đừng để sự sai sót của giáo viên ảnh hưởng đến quyền lợi của TS. Phải tạo được tâm lý tốt nhất cho các TS, nhất là các TS thuộc diện F1, F2 và TS trong khu cách ly”, ông Chinh nói.
Trực tiếp tham gia các khâu kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch tại kỳ thi đặc biệt ở vùng “tâm dịch” hôm qua, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi. Ông yêu cầu các phòng thi của TS thuộc diện F1, F2 và TS ở tại các khu cách ly y tế phải đảm bảo giãn cách, phải bố trí đủ số bàn, ghế để phù hợp với số lượng TS dự thi của từng phòng. Ngành giáo dục tiếp tục rà soát công tác chuẩn bị để đảm bảo điều kiện tốt nhất khi các TS bước vào phòng thi.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở Đà Nẵng đều phải xét nghiệm Covid-19

Thí sinh của 6 tỉnh dự thi đợt 2 tại Đắk Lắk 

Ngày 1.9, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cho biết Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị của các điểm thi phục vụ kỳ thi đợt 2 trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột. “Qua kiểm tra, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi; công tác bảo đảm an ninh, an toàn và các yêu cầu về phòng dịch cho kỳ thi đều được các trường chuẩn bị chu đáo, đúng quy định”, ông Khoa thông tin.
Theo ông Khoa, kỳ thi đợt 2 của tỉnh Đắk Lắk có 5.426 TS, được tổ chức ở 9 điểm thi với 232 phòng thi. Ngoài ra, có 26 TS diện F1, F2 từ 6 tỉnh, thành (gồm: Khánh Hòa 13, Gia Lai 5, Kon Tum 1, Đắk Nông 3, Phú Yên 1, Đà Nẵng 3 TS) dự thi tại điểm thi THPT chuyên Nguyễn Du.
Trước đó, ngày 31.8, UBND TP.Buôn Ma Thuột có công văn chỉ đạo về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ thi. Theo đó, yêu cầu các cơ quan được phân công nhiệm vụ bảo đảm đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho cán bộ, TS tham gia kỳ thi; mỗi điểm thi bố trí ít nhất 2 cán bộ của Trung tâm y tế TP, 5 cán bộ y tế cấp xã để hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt, chăm sóc y tế, xử lý tình huống có yếu tố dịch tễ; tiến hành phun hóa chất khử khuẩn theo yêu cầu cho tất cả điểm thi.
Trung Chuyên
“Chưa có địa phương nào thực hiện như Đà Nẵng khi xét nghiệm cho gần 14.000 người, gồm TS và các cán bộ coi thi, phục vụ... Đây là sự cố gắng rất lớn của Đà Nẵng với phương châm đảm bảo tuyệt đối an toàn về mặt sức khỏe cho TS, là cơ sở quan trọng tạo sự an tâm, tâm lý thoải mái cho TS và các phụ huynh”, ông Quảng nói.
Ông Nguyễn Văn Quảng cũng lưu ý các lực lượng chức năng không để xảy ra tụ tập đông người trước các điểm thi vào thời điểm trước và sau khi các TS thi xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.