Đề toán tốt nghiệp THPT dễ, nhưng đủ câu khó và lạ để phân loại thí sinh

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
07/07/2021 17:32 GMT+7

Nhiều giáo viên đánh giá đề thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT khá dễ, có phần 'nới lỏng' hơn năm trước nhưng vẫn có đủ câu khó và lạ để phân loại thí sinh.

Nhận xét về đề thi môn toán năm nay, thầy Trần Minh Thịnh, giáo viên toán, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho biết cấu trúc đề thi giống đề thi minh họa do Bộ GD-ĐT đưa ra trước đó. Trong đó, khoảng 10% kiến thức của lớp 11, còn lại gần 90% của lớp 12 và một ít kiến thức lồng ghép của lớp 10.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tự tin giải đề thi toán được trên 8 điểm

So với năm ngoái, theo thầy Thịnh, việc phân loại chủ yếu nằm ở 12 câu cuối nhưng độ khó của 12 câu này không  bằng năm trước. “Khó nhưng đề vẫn nằm trong vùng những kiến thức thí sinh có thể làm được, không quá nâng cao. Coi như nhẹ nhàng hơn đề thi năm trước. Với đề thi này học sinh trung bình dễ dàng làm được 5,5-6 điểm. Theo tôi, phổ điểm học sinh khoảng từ 7-7,5 điểm. Những em nào chăm chỉ, rèn thêm đề nâng cao có thể làm được tới 9 điểm”, thầy Thịnh phân tích.

Thí sinh hoàn thành môn toán tại điểm thi Trường THCS Huỳnh Tấn Phát Q.7 TP.HCM

Khả Hòa

Với 12 câu cuối mang tính chất phân hoá, thầy Thịnh vẫn cho rằng có những câu hình học khá nhẹ nhàng. Trong đó, câu khó là câu tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất, một câu hình học học tìm điểm lớn nhất, nhỏ nhất, và một vài câu khác khi có lồng kiến thức lớp 10 vào.
Ngoài ra, theo thầy Thịnh, đề năm nay có một bài là tìm nguyên hàm của hàm số. Đề này khá lạ vì trước giờ ít có loại này. Dù không quá khó nhưng dễ khiến học sinh lúng túng vì lạ.
Tương tự, thầy Trần Văn Bình, Tổ trưởng tổ Toán trường THCS -THPT Hồng Đức (Q.Tân Phú), cũng cho rằng đề thi có tới 10% kiến thức của lớp 11, còn lại gần 90% của lớp 12 nhưng phần kiến thức thuộc lớp 11 thuộc phạm vi kiến thức tương đối cơ bản.
“So với đề thi minh họa đầu năm, đề thi chính thức ở mức độ tương đương. Đề tiếp tục có một số câu hỏi ở dạng mới, cách cho dữ kiện đề bài rất mới lạ. Tuy nhiên, nhìn chung đề vừa sức với học sinh đã học chắc kiến thức và được giáo viên rèn luyện kỹ năng tốt, ít sai vặt. Học sinh khá trở lên không khó đạt 7-8 điểm. Tuy nhiên, để đạt 9-10 điểm đòi hỏi học sinh phải có kinh nghiệm nhất định để tìm ra hướng tiếp cận đúng đắn, biết vận dụng kiến thức liên chuyên đề, liên lớp để giải quyết ở những câu mang tính phân loại”, thầy Bình nhận xét.
Theo thầy Bình, với đề thi này các trường ĐH, CĐ hoàn toàn yên tâm xét tuyển vì không quá dễ, có mang tính chất phân hoá.
Hôm nay, TP.HCM có khoảng 86.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để đảm bảo an toàn, vào ngày 3.7, thành phố đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ thí sinh và giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi. Dù vậy, sáng nay một số điểm thi vẫn có học sinh diện F0 tham gia thi tại một số trường khiến nhiều phụ huynh và thí sinh lo lắng.

Phụ huynh nói gì trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT giữa “bão” Covid-19?

Lịch thi các môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT như sau:


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.