Đề xuất giáo viên THPT phải có trình độ thạc sĩ

118 Thanh Niên Online

Sáng 28.12, Trường ĐH Luật TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia góp ý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) với sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục.

Ông Trịnh Duy Trọng phát biểu tại hội thảo /// Hà Ánh Ông Trịnh Duy Trọng phát biểu tại hội thảo - Hà Ánh
Ông Trịnh Duy Trọng phát biểu tại hội thảo
Hà Ánh

Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Kim Dung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đề xuất giáo viên bậc THPT cần có bằng thạc sĩ về giáo dục. Theo tiến sĩ Dung đây là điều cần thiết, rất nhiều nước giáo viên bậc mầm non thôi đã là thạc sĩ giáo dục. 


Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoa Mai, Hiệu trưởng Hệ thống Trường dân lập Việt Úc, cho rằng cần có lộ trình để hoàn thành chuẩn trình độ nhà giáo. Trong đó, với đề xuất giáo viên bậc THPT có trình độ thạc sĩ thì nên thực hiện trong tương lai. Còn hiện tại, với số lượng học sinh đông như hiện nay thì cũng khó thực hiện.

Trong khi đó, Luật gia Dương Minh Kiên, Phó chủ tịch thường trực Hội Luật gia quận Gò Vấp, đặt vấn đề về xã hội hóa trong giáo dục.

Theo ông Kiên, nhiều năm nay xã hội hóa giáo dục được đặt ra ở 2 khía cạnh: mời gọi cá nhân, các tổ chức thành lập các cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh đóng góp cho nhà trường. Tuy nhiên thực tế việc mở các trường tư thục và dân lập còn hạn chế.

Chúng ta có thể thấy, ban đầu nhiều trường công lập có khuôn viên rất đẹp nhưng dần dần xây thêm phòng học, giờ ra chơi học sinh phải chơi trong hành lang, lớp học. Trường công lập ngày càng nhiều. Vì vậy, theo ông Kiên, dù kêu gọi đầu tư xã hội hóa rõ ràng thất bại vì không có nhiều trường tư thục hoạt động thành công. Mà không thành công một phần do cách thức vận hành cơ chế xã hội hóa chưa phù hợp. Cái nào tư nhân làm được nên để tư nhân làm.

“Hiện chúng ta đang dành khoảng 20% GDP cho giáo dục nhưng phần lớn dùng trả lương thôi. Trong khi trường công học phí thấp nhưng phụ phí nhiều. Vậy sao không có ưu đãi để khuyến khích cơ sở giáo dục tư thục phát triển?”, ông Kiên nhấn mạnh.

Về vấn đề kiểm định chất lượng, tiến sĩ Nguyễn Kim Dung góp ý điều 109 và 110 có sự mâu thuẫn với nhau. Trong khi điều 109 nêu nguyên tắc kiểm định độc lập và khách quan nhưng điều 110 nói tổ chức kiểm định chất lượng do nhà nước thành lập thì khi đó không thể hiện được tinh thần này.

Còn tiến sĩ Hồ Sĩ Anh, Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng nên có chữ “hoài bão” trong phần triết lý giáo dục của dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi). Sở dĩ do hiện nhiều học sinh học xong không biết làm gì, thi cái gì, học để làm gì.

Ông Trịnh Duy Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM), cho biết ủng hộ việc một chương trình nhưng mỗi môn học có nhiều SGK, trong SGK có yếu tố địa phương phù hợp với từng vùng miền. Điều này sẽ tăng sự chủ động cho mỗi cơ sở giáo dục trong xây dựng chương trình học phù hợp với điều kiện từng trường.

Bình luận 118

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Sneer

Sneer

Đồng ý. Nhưngcũng đề xuất luôn là giảng viên ĐH phải có bằng Tiến sĩ do ĐH uy tín của nước ngoài cấp.
Ngọc Khánh

Ngọc Khánh

Mình phản đối ý kiến này. Không thực tế, tốn nhiều chi phí và thời gian. Bạn có biết số lượng giảng viên ĐH bao nhiêu ko? Và nếu giảng viên nào cũng phải có bằng Tiến sĩ (trước hết phải có bằng Thạc sĩ) nước ngoài, thì tốn bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức, bao nhiêu tiền của không? Nội việc tiền nong, chi ví đi lại bằng máy bay, tiền hỗ trợ sinh hoạt, học phí, vân vân, bạn đã tính đến chưa? Chứ chưa nói đến công sức, thời gian các giảng viên bỏ ra đấy.
Bạn nói suông thì hay, chứ theo yêu cầu của bạn, thì việc này lợi thì ít mà hại thì nhiều.
Nguyễn Minh Hiền

Nguyễn Minh Hiền

SNEER nói chơi kiểu thách đố thôi, nhưng cũng có lý, nhưng theo tôi các ông ấy cũng tính rồi, giờ tuyển sinh đại học khó, thôi thì đưa ra điều kiện giáo viên THPT phải chuẩn là thạc sỹ thì các ông ấy khỏi phải lo tuyển sinh, cứ đào tạo hết số lượng giáo viên THPT hiện nay thì phải đến đời cháu các ông ấy cũng chưa hết. Hiện nay có gần 1 triệu giáo viên THPT thì tha hồ mà đào tao.
Vietroad

Vietroad

Bớt cái tư duy khoa cử lại đi. Sinh viên đại học ra trường làm việc còn thua mấy anh trung cấp nghề nữa kìa. Việt Nam cũng hàng tá cán bộ hàng tiến sĩ cũng chỉ sáng cắp ô đi tối cắp về. Việt Nam có hơn 24.000 tiến sĩ mà đến con ốc vít cũng phải nhập từ nước ngoài.
Công việc của thầy giáo là dạy học. Hãy đánh giá chất lượng thầy giáo qua công việc dạy học của họ, đừng đánh giá qua học vị. Nếu thầy giáo suốt ngày chỉ "cắp sách đi học" để cho có học vị thì đó không phải là thầy giáo nữa.
Le Hai

Le Hai

Yêu cầu bằng cấp gì ắt có cung và tiêu cực. Thực chất các loại bằng cấp ép buộc phải có này chỉ là tờ giấy lộn, có vỏ và k có ruột. Phải chăng vụ tiêu cực cấp bằng TS, Ths do 1 lò bị phanh phui chưa đủ là bài học hay sao
Tan

Tan

Bổ sung thêm : Và hiệu trưởng đại học Việt Nam phải có ít nhất 5 năm làm hiệu trưởng 1 trường đại học uy tín nước ngoài như Havard , Yale . . .
Minh Anh

Minh Anh

Đồng ý. Đề xuất luôn giáo viên mần non cũng phải có bằng Thạc sỹ, nói và viết thông thạo ít nhất 2 tiếng dân tộc thiểu số!
bùi văn khuyến

bùi văn khuyến

Nếu không tổ chức đào tạo nghiêm túc thì sẽ tạo ra hàng loạt tiến sỹ giấy thôi tôi có một số con cháu đang theo học thạc sỹ kiểu này chủ yếu bỏ tiền mua thầy là tài liệu thôi ( mà các thầy củng chỉ cần thế) hướng dẫn giảng dạy chỉ làm cho có
Trần Trung Kiên

Trần Trung Kiên

Bạn Sneer nói đúng đấy bạn. Vì Thạc sĩ, Tiến sĩ ở VN chỉ để ăn lương thôi chả có hiệu quả
Cao bảo hiệp

Cao bảo hiệp

Đoì hỏi cao quá, theo tôi giảng dạy đại học chỉ cần có bằng cử nhân cao đẳng chuẩn thôi....
hoang_hai

hoang_hai

Ở châu âu, muốn dạy đại học giáo viên BẮT BUỘC phải có bằng tiến sĩ
Min

Min

Vậy cho hỏi @Kiên có từng học qua thạc sĩ chưa? Có hình dung ra việc học thạc sĩ dễ hay khó không?
TSKH TRịnh Guồi

TSKH TRịnh Guồi

Sao phải thạc sĩ? Nâng lên tiến sĩ luôn đi ạ. Chỉ cần qua Thụy Sỹ hai tháng rưỡi là có ngay bằng tiến sĩ thôi mà.
quý

quý

Có bằng thạc sĩ, tiến sĩ mà dạy lớp 50 HS thì kết quả cũng kg hơn gì cử nhân đâu. Ai kg tin cứ mời thạc sĩ, tiến sĩ xuống dạy sẽ thấy. Thực tế kg nhìn mà cứ chất thêm gánh nặng lên lưng GV.
Movti

Movti

ĐH có uy tín được nước ngoài chứng nhận chứ không phải trường lụi nha bạn
lelam

lelam

Đừng nhìn vào tấm bằng, đừng suy luận máy móc. Cứ xem chương trình của THPT với chương trình Đại học chuyên ngành tương ứng thì biết có thực sự cần bằng Thạc sỹ hay không.
Lý Bình Dương

Lý Bình Dương

Hiện nay nhiều thạc sĩ đang dạy thua cử nhân trong trường THPT. Có nhiều thạc sĩ xuất thân từ đại học chuyên tu, tại chức. Trong khi đó có nhiều cử nhân chính quy tốt nghiệp loại giỏi " chưa chịu " đi học thạc sĩ!
Người trong cuộc

Người trong cuộc

Mình đồng ý với ban. Gia đình mình cũng là giáo viên nên mình biết. Số lượng giáo viên dạy tốt mà đi học để lấy bằng thạc sĩ không nhiều. Phần nhiều những GV THPT mà đi học thạc sĩ đa số là những người dạy kém.
Nguyễn công trữ

Nguyễn công trữ

Rất hay
Huỳnh xuan quang

Huỳnh xuan quang

Việc đề xuất thấy phù hợp, tuy nhiên GD Việt nam chạy theo thành tích. Trường tổ chức thi cử không đàng hoàng, Người học không nghiêm túc, không vì mục đích có kiến thức mà chủ yếu chạy bằng cấp để đạt mục tiệu và danh vọng ảo
Hà Long

Hà Long

Thạc sĩ cũng nhiều loại lắm. Có cái bằng thạc sĩ cũng tốt, nhưng hiệu quả làm việc đến đâu có ai thống kê là thạc sĩ chắc chắn tốt hơn cử nhân chưa.
Thu

Thu

Bạn học được gì không quan trọng. Quan trọng là bạn làm được gì. Hiện nay, việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ta nặng tính hình thức, tiêu cực. Cái quan trọng cần chỉnh đốn là học thật, thi thật và nội dung học tập thiết thực.
lelan

lelan

Chuyên tu hay tại chức nhưng lấy được bằng thạc sĩ là họ đã nỗ lực học rất nhiều giỏi hơn chính quy
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Rất đông học sinh Ninh Thuận tham gia buổi tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này /// LÊ THANH HẢI

Tư vấn mùa thi 2019: Lưu ý tuyển sinh khối ngành quân sự

 Nhiều thông tin đáng lưu ý khi xét tuyển các trường khối quân sự đã được đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận nêu ra trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận tổ chức sáng 19.1.
 
HS đặt câu hỏi tại chương trình Tư vấn mùa thi /// Lê Thanh

Không học sư phạm có được đi dạy?

Sáng nay 19.1, gần 3.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã tham dự chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận tổ chức.