Anh Nguyễn Sóng Hiền cho rằng, nếu đứng trên quan điểm giáo dục, sự loại bỏ tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình - sách giáo khoa môn văn lớp 11 là hoàn toàn hợp lý /// Ảnh minh họa
Anh Nguyễn Sóng Hiền cho rằng, nếu đứng trên quan điểm giáo dục, sự loại bỏ tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình - sách giáo khoa môn văn lớp 11 là hoàn toàn hợp lýẢnh minh họa
Theo anh Nguyễn Sóng Hiền, một nghiên cứu sinh về giáo dục ở Trường đại học Newcastle (Australia), vì lợi ích của giáo dục, hãy loại tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình môn văn ở phổ thông. Đề xuất khiến dư luận "dậy sóng".

Trước khi đưa ra những lập luận để làm cơ sở cho đề xuất loại tác phấm Chí Phèo ra khỏi chương trình môn văn ở bậc học phổ thông, anh Hiền khẳng định: “Ở khía cạnh văn học, tác phẩm có thể được đánh giá là thành công về phong cách viết. Tuy nhiên, đứng trên góc độ giáo dục, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng cần cân nhắc kỹ lại”.

Theo anh Hiền, nhân vật Chí trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao đơn giản chỉ là một đứa trẻ không được giáo dục, và không thể là đại diện hay điển hình cho một tầng lớp nào trong xã hội mà Chí đang sống.

Những diễn biến tâm lý, hành vi của Chí chỉ như những đứa trẻ cùng hoàn cảnh ở bất kỳ xã hội nào khác. Vì vậy, không thể quy chụp rằng Chí bị xã hội phong kiến lưu manh hoá, hay bị cường hào ác bá làm hại. Số phận của Chí là một số phận đáng thương, vì khi sinh ra đã phải chịu thiệt thòi và bất công. Nhưng chúng ta cũng kịch liệt phê phán và phản đối những hành vi lưu manh, thú tính của hắn. Và ngay cả việc giết Bá Kiến sau khi uống rượu say cũng là một hành động không thể dung thứ.

Anh Hiền cho rằng, việc nhiều học giả và nhà phê bình hình tượng hoá nhân vật này là sự phản kháng của tầng lớp bần nông đối với giai cấp cường hào, ác bá chính là sự quy chụp và áp đặt khiên cưỡng.

Đề xuất loại tác phẩm Chí Phèo khỏi chương trình môn văn khiến dư luận 'dậy sóng' - ảnh 1

tin liên quan

Thay đổi cách dạy, học văn
Sẽ có sự thay đổi trong việc dạy học môn văn để học sinh không còn buồn chán mà say mê, yêu thích môn học này.
“Chí đã giết người trong lúc say, đó là hành vi không phải của một con người. Cho dù ở bất kỳ xã hội nào, những hành động đó đều đáng bị lên án và cách ly ra khỏi đời sống xã hội”, anh Hiền phân tích, và đặt vấn đề: “Liệu có nên vẫn tiếp tục giữ trong chương trình phổ thông hay không, khi mà bản thân tác phẩm Chí Phèo không có ý nghĩa nhiều về mặt giáo dục, mà ngược lại, có thể có những tác động xấu về mặt nhận thức của học sinh?”.

Suy nghĩ lệch lạc?

 Sau khi bài viết được một báo mạng đăng tải và nhiều trang mạng dẫn lại, quan điểm của tác giả đã khiến dư luận “dậy sóng”, trong đó giới giáo viên dạy văn trong các trường phổ thông là những người bộc lộ phản ứng mạnh mẽ nhất. Một nhà giáo đã nghỉ hưu ở Hà Nội bình luận: “Nhận thức văn học khen chê nó phụ thuộc vào khả năng nhận thức của từng người, nhưng phải xét vào lịch sử sự ra đời của tác phẩm ấy”.

Một cô giáo trẻ bày tỏ: “Hôm nay, em vừa dạy xong phần tác phẩm Chí Phèo cho học sinh, cũng cố gắng gieo vào lòng các bạn trẻ những ý nghĩa và giá trị tốt đẹp, nhân văn có từ nhân vật, tác phẩm và tấm lòng nhà văn. Giờ đọc được suy nghĩ lệch lạc của bạn trẻ này (tác giả Nguyễn Sóng Hiền - phóng viên) bỗng thấy buồn. Bạn ấy đã đem những suy nghĩ nông cạn, hời hợt, méo mó vào việc đánh giá một nhà văn chân chính và một tác phẩm có giá trị”.

Còn cô Nguyễn Hằng Nga, Tổ trưởng tổ văn, Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) bức xúc: “Nam Cao vốn là đại diện xuất sắc của văn học hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945. Truyện ngắn Chí Phèo của ông là một kiệt tác của văn học Việt Nam thế kỷ 20. Vậy mà hôm nay có một bạn hậu sinh nào đó tuyên bố hùng hồn rằng nên huỷ bỏ việc giảng dạy tác phẩm này khỏi chương trình phổ thông! Thật là đau xót quá! Thương cho nhà văn Nam Cao quá!”.

Cô Nga cũng cho rằng, anh Nguyễn Sóng Hiền đã không nhìn nhân vật này bằng con mắt lịch sử và thời đại của nhân vật, mà đã nhấc Chí Phèo ra khỏi thời đại của anh ta một cách khiên cưỡng. Theo cô Nga, việc cho hành động Chí Phèo xông đến Thị Nở là hiếp dâm không có tính giáo dục là do người đọc đã đọc, cảm tác phẩm một cách hời hợt ở bề ngoài của chi tiết.

Cô Nga phân tích: “Tình yêu mộc mạc và chân thành của Thị Nở với Chí Phèo sẽ không thể có được sau khi bị hiếp dâm! Chả người đàn bà nào lại tự nguyện ở cùng người đàn ông sau khi bị hiếp dâm. Tình yêu ấy chính là chất xúc tác quan trọng để bản chất lương thiện của Chí được đánh thức. Và bạn nghiên cứu sinh kia đã không hiểu nổi rằng tư tưởng nhân đạo độc đáo của Nam Cao muốn gửi gắm qua tác phẩm chính là ông khẳng định rõ ràng rằng người nông dân dù có bị đẩy vào bước đường cùng, dù bị sống trong lốt quỷ nhưng bản chất lương thiện của họ luôn tiềm ẩn và lúc nào cũng đáng quý trọng. Có lẽ ít có nhà văn nào thương người nông dân được như Nam Cao”.

Quý Hiên

Bạn đọc phản hồi (19 nhận xét)

Năm An Nhứt

Nghe ý kiến của anh bạn trẻ Nguyễn Sóng Hiền đánh giá về nhân vật "Chí Phèo" tôi nực cười! Đứa cháu nội tôi 6 tuổi mới học lớp 1, mỗi sáng cha nó mua hay dẫn cháu đi ăn sáng trước khi vào lớp! Nó rất "kén ăn", món nào không ngon thì ăn chưa được nửa đã vứt đi! Tôi kể chuyện, tôi và bà nội cháu cùng ba nó sống rất cực khổ sau ngày giải phóng! Lương thực cấp 13kg/tháng trong đó 1/2 là gạo, còn lại độn bắp mốc, khoai mì lát phơi khô...! Gạo thì khi vo nổi hơn phân nửa vì gạo mục! Thịt, cá thì lâu lâu mới có, phải sắp hàng dài, nhiều lúc gần đến thì lại hết, phải chờ đợt sau...; Còn chú nó bệnh vì suy dinh dưỡng nên hỏng cả mắt đến bây giờ! Cháu nó nghe xong thì bảo: "Ông nội nói dóc!".Tôi chỉ biết cười! Bạn Nguyễn Sóng Hiền còn quá trẻ, chưa từng trãi qua cảnh cơ hàn, đói khổ của vùng nông thôn cùng cực trong thời xưa; "bần cùng sinh đạo tặc" là điều tất yếu của thời ấy mà "Chí phèo" là một trong những nhân vật điển hình! Tôi chỉ mong là anh bạn trẻ này hãy tìm đọc những tác phẩm thời ấy để có cái nhìn tốt hơn trước khi phát biểu...

Thức

Đọc thì văn hơi lạc đề bác ạ!

họa tâm

Mình nghĩ là nên để, các bạn trẻ nên biết về cuộc sống và xã hội lịch sử Việt Nam qua các tác phẩm văn học đó, một thời đói khổ máu lửa bần cùng về miếng cơm manh áo (xã hội nào cũng trải qua thời kì này).

nguyen

Tôi nghĩ Chí Phèo của Nam Cao cũng giống như Hoàng Guitar của Duyên Anh, đều là thành phần sống dưới đáy xã hội, bất cần,nhưng khi có tình yêu thì muốn hoàn lương sống cuộc sống gia đình như bao người khác. Nhưng cuộc đời,xã hội đã không chấp nhận,cả hai phải chết gục. Cả hai nhân vật này đều chẳng có ý nghĩa về mặt giáo dục mà chỉ phản ánh đời sống xã hội giai đoạn đó thôi

Nguyễn Tư

Mới ra nước ngoài dc vài hôm mà bày đặt... nghiên cứu vế văn học mà chả hiểu giá trị của văn học là gì...

Chu Van

Tôi đồng ý với anh "Sóng Hiền". Lên án "hành vi", không lên án "con người" là một thái độ luôn luôn đúng. Dù lên án những "hành vi" của Chí Phèo, anh Sóng Hiền cũng công nhận Chí Phèo là đáng thương kia mà. Chúng ta lên án các "hành vi", vì hành vi bất biến, không lên án "con người", vì con người có thể thay đổi. Không ai xấu suốt đời, cũng không ai tốt suốt đời. Không cứ nông dân/nghèo khổ thì là "tốt".

Nguyễn Sóng Hiền

Học sinh bây giờ biết hết mà, sinh học lớp 8 đã học về.....Lớp 11 mà học xong tác phẩm mà băt chước hành vi "không tốt' của Chí Phèo thì chắc chăng có ai đâu. Néu nói như thế thì ko chỉ Chí Phèo mà rất nhiều tác phẩm bị loại bỏ ak. Đến ngay kiệt tác văn học thế giới như romeo và juliet cũng có hành vi ko tốt như tảo hôn, yêu nhau rồi tự tử... Thế nên dù có mặt hạn chế thì cũng không thể phủ nhận giá trị của tác phẩm đau

Phu hai

Học để phân biệt xấu và đẹp, đâu phải tìm cái xấu để bắt chiếc. .. bỏ là không có học.

minhdubp

Cảm thụ một tác phẩm văn học kiểu này, chả nhẻ phải loại cả Truyện Kiều (vì tính cách "xâu" của Thúy Kiều - làm gái lầu xanh và làm vợ bé; cả ông Từ Hải - nổi loạn) sao hở anh Hiền?

Bình luận