ĐH Quốc gia TP.HCM thêm kỳ thi đánh giá năng lực

16 Thanh Niên
Sau 2 năm chuẩn bị, ĐH Quốc gia TP.HCM đã sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực vào năm nay để xét tuyển thí sinh vào các trường thành viên và với các trường bên ngoài.
Thí sinh dự thi kỳ thi kiểm tra năng lực của Trường ĐH Quốc tế TP.HCM năm 2017. Năm nay, ĐHQG TP.HCM sẽ triển khai hình thức này ở các trường thành viên /// Ảnh: Hà Ánh Thí sinh dự thi kỳ thi kiểm tra năng lực của Trường ĐH Quốc tế TP.HCM năm 2017. Năm nay, ĐHQG TP.HCM sẽ triển khai hình thức này ở các trường thành viên - Ảnh: Hà Ánh
Thí sinh dự thi kỳ thi kiểm tra năng lực của Trường ĐH Quốc tế TP.HCM năm 2017. Năm nay, ĐHQG TP.HCM sẽ triển khai hình thức này ở các trường thành viên
Ảnh: Hà Ánh
PGS-TS Nguyễn Hội Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM, cho biết việc tuyển sinh của các đơn vị thành viên trong năm 2018 không dựa hoàn toàn vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực mà chỉ sử dụng một phần chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào kết quả này.
Phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ vẫn xét tuyển dựa vào các phương thức tuyển sinh truyền thống như: thi THPT quốc gia, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của ĐHQG TP.HCM... Ngoài ra, các trường khác bên ngoài cũng có thể sử dụng kỳ thi này để xét tuyển.
Bài thi trắc nghiệm gồm 3 phần
ĐH Quốc gia TP.HCM thêm kỳ thi đánh giá năng lực - ảnh 1
Việc đánh giá người học dựa vào năng lực và kỹ năng sẽ hỗ trợ tốt cho công tác đào tạo
ĐH Quốc gia TP.HCM thêm kỳ thi đánh giá năng lực - ảnh 2
Ông Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một
Thông tin về bài thi đánh giá năng lực, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng ĐHQG TP.HCM, cho biết đây là một bài thi tổng hợp ở dạng đề trắc nghiệm gồm 100 câu hỏi với thời gian làm bài 150 phút. Thí sinh (TS) sẽ làm toàn bộ bài thi trên giấy và có thể lựa chọn định dạng đề thi bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
Theo đó, cấu trúc bài thi sẽ gồm 3 phần với 5 nội dung đánh giá khác nhau. Phần 1 gồm 40 câu hỏi đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, trong đó có 20 câu trắc nghiệm ngôn ngữ tiếng Việt và 20 câu ngôn ngữ tiếng Anh. Mục tiêu phần thi này là đánh giá khả năng dùng từ, đọc hiểu và phân tích bài viết.
Phần 2 gồm 20 câu trắc nghiệm liên quan đến suy luận logic và xác định quy luật.
Phần 3 gồm 40 câu hỏi sẽ tập trung đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong đó, 10 câu trắc nghiệm kỹ năng phân tích số liệu với nội dung gồm: phân tích ý nghĩa, xác định xu hướng, tìm quy luật dựa vào các số liệu cho trước được trình bày dưới dạng bảng số hoặc đồ thị. 30 câu còn lại kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua các vấn đề được trình bày dưới dạng bài viết quanh các chủ đề về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế, kỹ thuật... TS sử dụng dữ kiện cung cấp trong bài viết để trả lời các câu hỏi liên quan.
Không đánh giá khả năng nhớ, thuộc bài
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính cho biết bài thi này được xây dựng theo hướng tiếp cận các bài thi chuẩn hóa nhằm xét tuyển đầu vào ĐH của Mỹ (SAT-Scholastic Assessment Test) và Anh (TSA-Thingking Skills Assessment).
Về cấu trúc, bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG tích hợp được kỹ năng đọc hiểu, phân tích của bài SAT và kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề của bài thi TSA. Do vậy, khác với cách tiếp cận của kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM chú trọng các năng lực cơ bản để học ĐH của TS như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích, tổng hợp giải quyết vấn đề.
Về phạm vi kiến thức đề thi, tiến sĩ Chính cho biết dựa trên nền tảng kiến thức chương trình phổ thông. Tuy nhiên sẽ có những câu mở rộng đòi hỏi khả năng suy luận, logic nhưng vẫn gần với học sinh, gắn với kiến thức tự nhiên, xã hội mà học sinh đã được học. “Quan trọng hơn hết là nội dung bài thi được tích hợp đầy đủ về kiến thức và tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản. Trên cơ sở đó sẽ đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề chứ không đánh giá khả năng nhớ hay thuộc bài của TS”, ông Chính cho hay.
Tiến sĩ Chính nhấn mạnh: “Nội dung đề thi sẽ khác với kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ tổ chức, trong đó câu hỏi sẽ không đánh đố và người dự thi cũng không cần ôn luyện mới làm được”.
Một đợt thi ở 3 địa điểm thi
Theo dự kiến, trong năm 2018 kỳ thi sẽ được tổ chức một đợt vào khoảng một tuần sau kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi sẽ tổ chức tại 3 điểm (TP.HCM, Bình Định và An Giang) để thuận tiện cho TS.
TS sẽ đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại các điểm đăng ký dự thi do ĐH này quy định. Sau 10 ngày diễn ra kỳ thi, TS sẽ được biết kết quả. “Kỳ thi này sẽ không hạn chế đối tượng tham gia dự thi, tuy nhiên việc sử dụng kết quả thi này để xét tuyển sẽ có những điều kiện ràng buộc do từng trường quy định. Do vậy kể cả học sinh lớp 11 nếu muốn tập dợt vẫn có thể đăng ký thi”, ông Chính thông tin.
Bài thi này đã được tổ chức thi thử với học sinh lớp 12 của nhiều trường THPT như: Trường Phổ thông năng khiếu, Nguyễn Hữu Huân, Gia Định và sắp tới tại An Giang, Bình Định. ĐH này sẽ công bố đề thi mẫu cùng với đề án tuyển sinh chính thức dự kiến trong tháng 1.
Sử dụng kết quả thi thế nào ?
Theo ông Nguyễn Hội Nghĩa, cách thức xét tuyển dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực sẽ do các trường chủ động. Bài thi này được phân thành 5 khối kiến thức và kỹ năng với thang điểm riêng, tùy vào đặc thù đào tạo các ngành trường có thể xét tuyển dựa trên tổng điểm hoặc nhân hệ số từng phần.
Hiện nay các trường thành viên ĐHQG TP.HCM đều dự kiến xét tuyển một phần chỉ tiêu dựa trên kết quả kỳ thi này.
Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Trường sẽ dành khoảng 10% chỉ tiêu mỗi ngành để xét tuyển thí sinh từ kỳ kiểm tra năng lực”. Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng dự kiến dành tối đa 10% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này. Trường ĐH Khoa học tự nhiên dự kiến dành 20% chỉ tiêu, tập trung vào một số ngành nhiều TS quan tâm như: công nghệ thông tin, công nghệ hóa học, công nghệ sinh học...
PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, cho biết: “Đây là một xu hướng tốt, đã từng được nghiên cứu và triển khai nhiều nơi trên thế giới. Ngoài kiểm tra kiến thức, cách thức thi này còn giúp đánh giá các năng lực khác của người học”.
Ông Ngô Hồng Điệp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một, cho hay năm nay trường dự kiến xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP.HCM tổ chức. Lý giải sự lựa chọn này, ông Điệp cho rằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là ngưỡng đánh giá tốt nhất trong điều kiện hiện tại. Tuy nhiên theo ông Điệp: “Khi tham khảo đề án kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM, chúng tôi thấy rằng việc đánh giá người học dựa vào năng lực và kỹ năng sẽ hỗ trợ tốt cho công tác đào tạo”.
ĐH Quốc gia Hà Nội từng thực hiện
Trong 2 năm 2015, 2016, ĐH Quốc gia Hà Nội từng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và lấy kết quả kỳ thi này làm căn cứ xét tuyển ĐH.
Đây là một bài thi tổng hợp dùng các câu hỏi chuẩn hóa, được thực hiện trên máy tính, mỗi TS một đề riêng, TS thi xong biết kết quả ngay. Ngoài ra, có một bài thi đánh giá năng lực môn ngoại ngữ dành riêng cho những TS có nhu cầu xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại ngữ của ĐH này.
Bài thi tổng hợp có thời gian làm bài 195 phút gồm 140 câu. Độ khó của các câu hỏi thuộc mỗi phần được phân định theo tỷ lệ: 20% ở cấp độ dễ, 60% trung bình và 20% khó. Cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ cụ thể: 10% trong chương trình lớp 10; 20% lớp 11; 70% lớp 12.
Đề thi bao gồm 2 phần trắc nghiệm: bắt buộc và tự chọn. Phần bắt buộc gồm 2 phần tư duy định lượng và tư duy định tính. Phần tư duy định lượng (kiến thức toán) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 80 phút. Phần tư duy định tính (kiến thức ngữ văn) gồm 50 câu hỏi với thời gian hạn định là 60 phút. Với phần tự chọn, TS chọn một trong 2 nội dung: Khoa học tự nhiên gồm lý, hóa, sinh; Khoa học xã hội gồm sử, địa, giáo dục công dân. Mỗi nội dung có 40 câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn, thời gian hạn định là 55 phút.
Tuy nhiên, tháng 12.2016, ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, thông báo năm 2017 ĐH này không tổ chức một kỳ thi riêng đánh giá năng lực nữa mà sẽ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Lý do ông Sơn đưa ra vào thời điểm ấy là những đổi mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lý của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực chung mà ĐH Quốc gia Hà Nội đã triển khai trong 2 năm trước đó.
Quý Hiên

Bình luận 16

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
lelong

lelong

Đây là một xu hướng tốt , rất đáng ghi nhận và gần tiệm cận với các Đại học nước ngoài. tôi hoàn toàn ủng hộ, chẳng có gì không hiểu khi người ta đang nỗ lực để mọi việc tốt hơn
Mười Bách

Mười Bách

Lắm chiêu hành con em chúng tôi!. Sau 02 năm thực nghiệm, năm học 2017 Trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã bỏ Kỳ thi Đánh giá năng lực học sinh để xét tuyển sinh Đại học. Hy vọng Trường ĐHQG Tp Hồ Chí Minh và các Trường Đại học thành viên của ĐHQG Tp HCM cân nhắc kỹ vấn đề này!
Trường

Trường

cái này phụ huynh và học sinh tùy ý lựa chọn, kỳ thi này ko bắt buộc. Có thể bạn và gia đình phản đối. Tuy nhiên, tôi lại nghĩ khác. Ít nhất, các thí sinh có thêm 1 cơ hội để trúng tuyển. Thứ 2, kỳ thi này đánh giá khả năng tư duy, xử lý , hoàn thành 1 công việc chứ ko phải là luyện gà như kỳ thi THPT. Nó cũng là 1 phương thức tuyển sinh công bằng, tránh việc học sinh bị nhồi nhét kiến thức quá mức, mà thực chất lại là học vẹt, không có khả năng giải quyết vấn đề như hiện tại.
Đặng Hữu Quang Trí

Đặng Hữu Quang Trí

Em thấy kì thi này rất bỏ ích đánh giá chính xác học sinh ấy chứ. còn có thêm cô hội để đc vào 1 trường tốt nữa. em xin cảm ơn quý thầy cô
Yên Nhi

Yên Nhi

Kì thi này không bắt buộc ạ? vậy thí sinh có thể xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và hoàn toàn không phụ thuộc vào kỳ thi này nếu không đăng ký đúng không ạ?
Tâm Hạnh

Tâm Hạnh

con có điều kiện thi mấy cô chú, cái này tách biệt hoàn toàn với kì thi THPT quốc gia, như là 1 hình thức khác để xét tuyển thôi ạ, chứ không bắt buộc và không ảnh hưởng gì đến kết quả thi THPT quốc gia của các bạn cả
BaoThanhThien

BaoThanhThien

ĐH Quốc gia TP.HCM thêm kỳ thi đánh giá năng lực. Điều này có làm trái với chủ trương của Bộ GD-ĐT không ?
My

My

Bộ GD-ĐT và ĐH Quốc gia TP.HCM là hai thái cực khác nhau nhé
Phan

Phan

Đại học Quốc gia Tp.HCM và Hà Nội là 2 trường trọng điểm của cả nước trực thuộc Chính phủ. Có liên quan gì tới chủ trương của Bộ GD đâu bạn ??
Bình

Bình

Tôi thật không hiểu vì sao phải thay đổi cách thi hoài, làm khó cho con em chúng tôi sao?
Hoài

Hoài

Dạ đây không phải là thay đổi cách thi ạ, chỉ là thêm một cuộc thi. Thí sinh có thể thi THPT Quốc Gia như bình thường để xét tuyển, cũng có thể thi bằng cách này để xét tuyển. Thân gửi cô/chú ạ.
Angcol La

Angcol La

Rất hay và hữu ích. Hy vọng trong tương lai sẽ áp dụng luôn mô hình này, cũng như mở rộng địa điểm thi đánh giá năng lực để các em đỡ di lại vất vả. Rất tốt cho đánh giá năng lực học sinh, nâng cao hiệu quả và công bằng. Nếu thi được trên máy tính thì càng tốt 😀
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đội robot  Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai)  xếp hạng 3 /// Đăng Nguyên

Đội robot Việt Nam xếp hạng 3 tại cuộc thi ABU Robocon 2019

Đội robot của Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), đại diện Việt Nam thi đấu tại giải vô địch Sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương, đã giành Giải 3 và Giải ABU danh giá tại cuộc thi ABU Robocon năm nay. Đội robot của Hong Kong giành chức vô địch, giải nhì thuộc về Mông Cổ.
Phụ huynh họp với giáo viên chủ nhiệm và lãnh đạo nhà trường vào đầu năm học (Ảnh minh họa) /// Đào Ngọc Thạch

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lại thu tiền?

Vào đầu năm học, ngoài những công việc chuyên môn được phân công như tổ chức lớp, phổ biến thời khóa biểu, triển khai học nội quy..., một việc không thể thiếu với giáo viên chủ nhiệm là thu các khoản tiền đầu năm học