Điểm chuẩn nhiều trường có xu hướng đội lên từ 1 đến 2 điểm

30/07/2017 15:46 GMT+7

Sau 5 lần được chạy dữ liệu lọc ảo, nhiều trường ĐH đã có thể định hình sơ bộ điểm chuẩn vào trường mình. Điểm chuẩn nhiều trường có xu hướng đội lên từ 1 đến 2 điểm.

Cuối buổi chiều nay, 30.7, sau lần chạy dữ liệu lọc ảo cuối cùng, các trường ĐH xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia sẽ xác định được điểm chuẩn vào từng ngành của trường mình. Vì thế, từ tối nay, các trường đã có thể công bố điểm chuẩn. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, chậm nhất là 1.8, các trường phải công bố điểm chuẩn của đợt xét tuyển đầu tiên.
29 điểm chưa chắc đỗ y đa khoa Hà Nội
Theo thông tin ban đầu, điểm chuẩn các trường năm nay nhìn chung sẽ cao hơn so với năm ngoái từ 1 - 2 điểm, thậm chí mức chênh có thể còn lớn hơn ở một số ngành hot, đặc biệt là các trường khối y dược.
Chẳng hạn với Trường ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn ngành y đa khoa tại cơ sở Hà Nội của trường này là 27 điểm, tại phân hiệu Thanh Hóa là 24,5 điểm. Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng nhà trường, năm nay có thể 29 điểm cũng chưa chắc đã đỗ được y đa khoa tại cơ sở Hà Nội. Còn điểm chuẩn y đa khoa tại phân hiệu Thanh Hóa có thể hơn 26 điểm. Tuy nhiên, ngành mà năm ngoái có điểm chuẩn thấp nhất trong số 10 mã ngành của trường là y tế công cộng thì nhiều khả năng năm nay điểm chuẩn cũng duy trì mức như năm ngoái.
GS Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược - ĐH Thái Nguyên cũng cho biết điểm chuẩn vào trường sẽ khá cao, đặc biệt là với hai ngành y đa khoa và dược học. Năm ngoái, điểm chuẩn ngành y đa khoa của trường là 24,75, nhưng năm nay khi “đếm” số thí sinh NV 1 vào ngành này đạt từ 26,5 điểm trở lên thì kết quả đã ngang với con số chỉ tiêu mà ngành này định tuyển. Vấn đề ở chỗ sẽ có một số lượng thí sinh đáng kể điểm cao hơn mốc 26,5 điểm có NV2, NV3 vào trường mà lại trượt NV1 hoặc NV2 ở các trường khác.
Một số trường khối ngành sức khỏe khác, chẳng hạn Trường ĐH y tế công cộng, tuy chưa cho thông tin cụ thể, nhưng cũng cho biết điểm chuẩn tăng so với năm ngoái.

22 điểm trở lên mới đỗ các trường kinh tế tên tuổi
Bà Phạm Thu Hương, Trưởng phòng quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, cho biết sau phiên chạy dữ liệu lọc ảo chiểu nay, trường mới quyết định chốt phương án điểm chuẩn. Thuận lợi của trường là thí sinh đăng ký NV1 vào trường nói chung cao hơn số chỉ tiêu cần tuyển, và nhìn chung điểm đều khá cao. Tuy nhiên, cũng có một lượng khoảng vài trăm thí sinh đăng ký NV2 vào trường, còn NV1 vào các trường công an, mà những em này điểm cũng rất cao. Do đó, khi cân nhắc để xác định điểm chuẩn, trường sẽ phải đưa số thí sinh này vào danh sách “ảo”, để dành NV cho những thí sinh NV1 có điểm thấp hơn. Nhưng sơ bộ có thể nhận thấy điểm chuẩn tất cả các ngành đều tăng từ 1 đến 1,5 điểm. Ngành cao nhất khối D1 điểm chuẩn sẽ lên đến 27 điểm, khối A 28 điểm.
Theo GS Đinh Văn Sơn, điểm chuẩn vào trường năm ngoái ngành thấp nhất là 20,5 điểm, nhưng năm nay nhiều khả năng mức sàn sẽ là 22 điểm. Điểm chuẩn các ngành nhìn chung sẽ tăng 2 điểm so với năm ngoái, và sẽ ở mức phổ biến là 23 - 23,5 điểm. Có một số ngành sẽ đội lên mức 24 - 24,5 điểm (trong khi năm ngoái ngành có điểm chuẩn cao nhất là 23).

tin liên quan

Điểm chuẩn tăng, vẫn xét bổ sung
Hôm qua (27.7) là ngày cuối các trường ĐH tham gia lọc ảo theo nhóm. Ghi nhận tại một số trường, dù điểm chuẩn dự kiến tăng so với năm ngoái nhưng vẫn phải xét tuyển thêm đợt bổ sung.

Theo ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng đào tạo, HV Ngân hàng điểm chuẩn vào các ngành của trường này cũng tăng so với năm ngoái từ 1 đến 1,5 điểm. Vì thế, để trúng tuyển vào ngành có điểm chuẩn thấp nhất của HV Ngân hàng năm nay thì thí sinh phải đạt ít nhất 22 điểm.
Ông Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH bách khoa Hà Nội - đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển miền Bắc gồm 57 trường, cho biết 5 giờ chiều nay nhóm sẽ họp tại trường bách khoa để cùng chạy dữ liệu lọc ảo trong nhóm lần cuối. Kết quả của đợt chạy dữ liệu này là căn cứ để các trường quyết định phương án điểm chuẩn chính thức. Riêng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tối nay sẽ công bố điểm chuẩn. Thanh Niên Online sẽ cập nhật khi có thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.