Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT không chuyên tại Hà Nội sẽ giảm

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
29/06/2018 15:49 GMT+7

Dự kiến cuối giờ chiều nay 29.6, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập không chuyên trên địa bàn với mức giảm đáng kể.

Cả ngày hôm nay, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội họp với các trường để đưa ra quyết định về điểm chuẩn của các trường THPT công lập không chuyên trên địa bàn thành phố.
Theo quy trình, các trường THPT nhận dữ liệu điểm thi (của thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường mình), đối chiếu với chỉ tiêu được Sở Giáo dục - Đào tạo phê duyệt và đề xuất một mức điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 của trường mình cho năm học tới.
Căn cứ vào đề xuất của các trường, dựa trên tính toán về số lượng học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên (trực thuộc sở Giáo dục - Đào tạo) và các trường THPT chuyên thuộc các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về mức điểm chuẩn cho từng trường THPT công lập không chuyên.
Một số hiệu trưởng các trường top đầu của Hà Nội cho biết, mức điểm chuẩn mà trường đề xuất lên Sở đều thấp hơn khoảng 2 điểm so với năm trước, ví dụ những trường năm trước lấy 51 - 52 điểm thì năm nay chỉ đề xuất 49 - 50 điểm.
Theo nguồn tin của phóng viên Thanh Niên, sáng nay Sở Giáo dục - Đào tạo đã họp duyệt điểm chuẩn của các trường khu vực ngoại thành thuộc khu vực tuyển sinh từ khu vực 7 đến khu vực 12.
Chiều nay, Sở sẽ họp duyệt điểm chuẩn của các trường THPT khu vực nội thành từ khu vực tuyển sinh số 1 đến số 6.
Dự kiến sau cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ ký quyết định phê duyệt điểm chuẩn của tất cả các trường THPT công lập không chuyên và công bố vào cuối giờ chiều hoặc tối nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, điểm chuẩn của các trường THPT công lập năm nay hầu hết sẽ giảm so với năm học 2017 - 2018 từ 1 - 2 điểm, một số trường giảm 3 điểm.
Điểm chuẩn giảm vì điểm ngữ văn thấp đều
Lý do điểm chuẩn giảm là vì điểm thi năm nay thấp hơn hẳn năm trước, nhất là với điểm môn ngữ văn. Nhiều phụ huynh cho biết, đề văn năm nay không khó, thậm chí được nhiều giáo viên đánh giá là quen thuộc và an toàn quá. Học sinh hoàn thành bài thi môn ngữ văn với tâm lý khá thoải mái, không có than phiền đáng kể nào về đề thi khó, nhiều em tự tin với bài làm của mình.
Tuy nhiên, khi nhận kết quả thi thì rất nhiều học sinh và phụ huynh bị sốc vì điểm môn ngữ văn rất thấp. Một phụ huynh có con học Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) là một trong số ít học sinh giỏi nhất lớp về môn ngữ văn, lần nào thi thử cũng đạt 8,5 điểm trở lên, điểm tổng kết môn ngữ văn gần 9.0, cho biết con làm bài rất tự tin, tự chấm điểm ít nhất 8,5 điểm nhưng nhận kết quả thi thì cả hai mẹ con đều khóc vì chỉ được có 6 điểm.
Phụ huynh này cho biết, dù con đã đỗ và nhập học Trường THPT Chuyên ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng chị vẫn làm đơn phúc khảo vì kết quả quá khó hiểu.
Tâm sự của phụ huynh này không hiếm gặp khi trò chuyện và tham gia các diễn đàn có phụ huynh thi vào lớp 10 THPT năm nay. Điểm văn thấp bất thường là nỗi ngạc nhiên, lo lắng của nhiều phụ huynh và học sinh.
Từ ngày công bố kết quả thi vào lớp 10 đến nay, không ít phụ huynh có con thi vào lớp 10 đạt kết quả ở mức bấp bênh so với điểm chuẩn năm trước đang trong tâm trạng "ngồi trên đống lửa". Lợi dụng tâm lý này, trên mạng xã hội những ngày qua liên tục tung ra những thông tin về "dự kiến điểm chuẩn" từ nguồn tin không được kiểm chứng. Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã phải lên tiếng bác bỏ những thông tin này. 
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, năm nay, số lượng học sinh nộp đơn xin phúc khảo bài thi môn ngữ văn tăng rất nhiều so với các năm trước. Trong đó, phần lớn là những học sinh vốn được đánh giá là học khá, tốt môn văn nhưng lại bị điểm thấp một cách khó hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.