Điểm mới trong tuyển sinh ngành sư phạm

Hà Ánh
Hà Ánh
30/01/2019 10:04 GMT+7

Năm nay các trường đào tạo khối ngành giáo viên sẽ có những điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh. Đáng lưu ý, một số trường sẽ bổ sung phương thức xét tuyển bằng học bạ cho các ngành này.

Điểm mới này diễn ra sau một năm khó khăn trong tuyển sinh nhiều ngành sư phạm (SP) khi Bộ GD-ĐT bắt đầu áp dụng ngưỡng điểm sàn riêng cho khối ngành này trong năm 2018.
PGS-TS Lê Kính Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đồng Nai, cho biết trường đã trình phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019 lên UBND tỉnh và đang chờ phê duyệt. Với bậc CĐ, năm nay trường sẽ dừng tuyển các ngành có tổ chức thi năng khiếu gồm: SP âm nhạc, SP mỹ thuật và giáo dục thể chất. Thay vào đó, trường tuyển thêm các ngành SP toán, SP lý, SP hóa và SP văn.

Theo ông Thắng, do việc tuyển sinh các năm gần đây có nhiều khó khăn nên trường chọn cách tuyển sinh luân phiên các ngành SP bậc CĐ mỗi năm. Năm nay tuyển sinh nhóm ngành này năm sau sẽ dừng lại tuyển nhóm khác.
Trường ĐH Đà Lạt dự kiến sẽ mở lại 2 ngành SP (giáo dục tiểu học và SP tin học), mỗi ngành tuyển 20 chỉ tiêu. Tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết 2 ngành này là ngành cũ, đã có mã ngành trước đó nhưng tạm dừng tuyển sinh trong vài năm gần đây do nhu cầu người học hạn chế.
Không chỉ điều chỉnh ngành, một trong các điểm mới trong tuyển sinh các ngành đào tạo ngành giáo viên là bổ sung thêm phương thức xét tuyển bằng học bạ.
Tiến sĩ Trần Hữu Duy cho hay trong phương án tuyển sinh dự kiến Trường ĐH Đà Lạt có bổ sung hình thức xét tuyển học bạ (bên cạnh xét kết quả thi và tuyển thẳng theo quy chế). Hình thức mới này sẽ áp dụng cho các ngành khó tuyển sinh nhiều năm qua như khoa học cơ bản. Các ngành SP cũng dành một phần chỉ tiêu để xét học bạ nhưng phải tuân theo quy định “sàn” theo quy định chung của bộ.
Theo đại diện Trường ĐH Tây Nguyên, để thu hút TS trong năm tới, trường cũng bổ sung thêm phương thức xét tuyển học bạ (50% chỉ tiêu xét học bạ và 50% xét kết quả thi) cho tất cả các ngành (ngoại trừ khối sức khỏe và SP).
Trước đó, Trường ĐH SP TP.HCM đã triển khai thêm hình thức xét tuyển học bạ cho 34/36 ngành đào tạo của trường này ngay từ năm 2018. Năm nay trường sẽ tiếp tục duy trì hình thức xét tuyển học bạ bên cạnh kết quả thi THPT quốc gia và tuyển thẳng.
Trong khi đó, PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, khẳng định trường này chỉ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, không sử dụng điểm học bạ để xét TS cho các ngành đào tạo giáo viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.