Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Kiên quyết xử lý, kể cả hình sự

3 Thanh Niên Online
Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý khẳng định, sau rà soát điểm thi bất thường, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý, kể cả có vấn đề hình sự.
 
Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác chấm thi THPT quốc gia 2018 tại các địa phương (ảnh minh hoạ)
Ảnh TN
[VIDEO] Cục trưởng Mai Văn Trinh: "Phát hiện sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hà Giang"
Rà soát thấy có những vấn đề bất thường
Ông Quý cho biết, sau khi dư luận đặt câu hỏi về một số điểm thi của Hà Giang, “ngay ngày hôm sau, chúng tôi đã tiến hành rà soát và nhận thấy có những vấn đề bất thường và đã có báo cáo Bộ GD-ĐT”.
Giải thích vì sao phải mời đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT tham gia rà soát, trong khi trước đó Bộ GD-ĐT đã khẳng định việc xảy ra ở địa phương sẽ giao cho địa phương tự rà soát, ông Quý cho hay: "Khi triển khai, chúng tôi thấy một số vấn đề khó, cần sự phối hợp, vì một mình địa phương không làm được, phải nhờ đến chuyên gia".
Ông Quý nhìn nhận, đây không phải việc đơn giản và cũng hết sức cấp thiết, phải có sự phối hợp, hỗ trợ. Ngoài đoàn của Bộ GD-ĐT, còn có lực lượng của Học viện Ngân hàng - đơn vị trực tiếp phối hợp coi thi ở Hà Giang, cùng một số chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan.
"Chúng tôi phải tập trung từng vấn đề một, xem xét việc coi thi, nhận đề, chuyển bài thi, chấm thi, bảo quản các túi đựng đề thi, bài thi của các phòng thi như thế nào. Chúng tôi rà soát tất cả khâu song song và đồng bộ nhưng sẽ chọn khâu then chốt nhất, có thể xảy ra tiêu cực", ông Quý nói.
Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Kiên quyết xử lý, kể cả hình sự - ảnh 1
Ông Trần Đức Quý
ẢNH N.S
Phải loại được những điểm cao không thực chất
Vẫn theo ông Quý, việc rà soát tương đối bài bản và chặt chẽ, để sau khi kết thúc có thể loại những điểm cao không thực chất. "Điểm phải trở về điểm thực của các cháu. Tỉnh mong muốn làm thế nào để đánh giá hết sức nghiêm túc về kỳ thi này, được cái gì và chưa được cái gì, điểm thi thực chất hay không", lãnh đạo tỉnh Hà Giang nói, và nhấn mạnh: "Hà Giang xác định không vì thành tích. Muốn tỉnh, đất nước phát triển, chúng ta phải có đội ngũ cán bộ tốt. Muốn có đội ngũ cán bộ tốt, ngay từ nền học sinh phổ thông, các cháu phải thực sự đủ điều kiện thì mới vào đại học".
Ông Quý khẳng định không có vùng cấm trong xử lý vi phạm, sai đến đâu phải xử lý đến đó, kể cả có vấn đề hình sự cũng phải làm.
Trả lời câu hỏi về thời gian công bố kết quả rà soát, ông Quý cho hay trong khoảng vài ba ngày việc ra soát phải kết thúc, vì đến ngày 18.7 là phải công nhận kết quả tốt nghiệp tạm thời cho học sinh.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
trịnh ngọc sương

trịnh ngọc sương

Thông thường, các em học sinh đã giỏi là giỏi đều các môn, nếu các em tập trung ôn những môn thi tổ hợp đã chọn thì các môn còn lại các em vẫn có kiến thức đủ điểm trung bình. Vì kiến thức của các em đã cập nhật trong thời gian dài chứ không phải chỉ mấy tháng ôn thi. Việc này cần phải kiểm tra nghiêm túc, đánh giá đúng thực chất kỳ thi. Nếu cần thiết cho các em thi lại. Tôi đồng tình ý kiến của bác phó chủ tịch tỉnh hà Giang, phải xử lý nghiêm nếu có sai phạm, kể cả về hình sự.
Khương Thị Đợi

Khương Thị Đợi

Học sinh đã giỏi môn toán, lý, Anh thì không bao giờ lại dốt môn hóa và sinh đến vậy, ít ra cũng phải đạt điểm trung bình.
Nguyễn Thị Mai

Nguyễn Thị Mai

Một tỉnh miền núi từ trước tới giờ chưa có thành tích nổi trội về giáo duc, điểm thi như thế quả thực rất đáng ngờ. Đề nghị Bộ giáo dục nghiêm túc xem xét lại vấn đề cần trả lại công bằng cho các cháu vì điểm thi này dùng để xét tuyển vào đại học ảnh hưởng đến tương lai cả đời của các cháu.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên đặt câu hỏi với chuyên gia toán trong tọa đàm sáng nay /// Hà Ánh>

Làm sao để không sợ học toán?

Làm sao để không sợ toán là vấn đề được các chuyên gia toán học trong và ngoài nước mổ xẻ trong "Ngày hội toán học mở" lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM (Trường ĐH Sài Gòn) sáng 9.12.

Sinh viên Hà Nội tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với du khách  /// ẢNH: NGỌC THẮNG>

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Đề xuất mới đây của Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông về việc sớm công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại VN đang đặt ra cho các nhà chính sách lẫn giới chuyên môn câu hỏi: Nếu quyết sách này được ban hành, thì làm thế nào để nó thực sự đi vào cuộc sống...
 
từ năm 2011 - 2015, Việt Nam thể hiện mức tăng trưởng rõ rệt về tiếng Anh /// Đào Ngọc Thạch >

Việt Nam giữ mức trung bình về năng lực tiếng Anh

Việt Nam xếp thứ 41/88 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu tham gia đánh giá đứng thứ 7/21 quốc gia châu Á tham gia đánh giá trong bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành.