Điều ở lại sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thúy Hằng
Thúy Hằng
04/06/2019 08:13 GMT+7

Hai ngày theo bước chân các học sinh thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM, đọng lại trong tôi đủ cảm xúc vui, buồn, hồi hộp, và có một lần, sống mũi tôi cay xộc khi nhìn thấy một người cha ôm con gái khóc sau giờ thi môn toán (ảnh).

Cô gái buồn hiu bước ra khỏi cổng Trường THCS Lý Phong (Q.5), vừa thấy ba đã ôm chặt, khóc òa lên “con không làm được nhiều, con đọc đề nhiều cái con không hiểu”. Người cha ôm con, hôn lên má con, vỗ về, rồi chính ông cũng rớt nước mắt: “Không sao, không sao nào, bây giờ mình về nhà thôi”. Tôi lại gần trò chuyện, ông chỉ kịp giới thiệu tên mình là Ôn Vĩnh Sanh, con gái là O.B.N, rồi lấy tay lau nước mắt cho con, nói một vài câu thật vui để con gắng cười, rồi hai cha con tạm biệt tôi, bóng dáng họ lẫn vào phố phường đông đúc.
Tôi lại gần bà bán nước cổng trường, chìa cho bà xem khoảnh khắc mình vừa chụp. Rất vui vẻ, người phụ nữ cho biết tên mình là Mai, người cha cũng như cô bé kia thì bà đã quá quen mặt trong suốt 4 năm ở Trường Lý Phong này. “Anh ấy là chủ một tiệm cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5. Từ lớp 6 tới hết lớp 9, ngày nào anh ấy cũng chở con đi, rước con về. Tới nơi, bé gái sẽ hôn má ba trước, ba ôm, hôn con rồi hai cha con vẫy tay chào nhau, ba nhìn con bước đi mới quay xe, trở về nhà. Nhìn thấy nhiều ông bố, bà mẹ bày tỏ tình yêu thương, quan tâm con, nhưng làm được như cha con anh Sanh suốt 4 năm học và ngay cả sau kỳ thi vào lớp 10, thì thật hiếm”, bà Mai ôn tồn.
Càng ngày, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM và Hà Nội càng trở lên căng thẳng, các con lo lắng một phần khi làm bài 1, thì ở ngoài cổng trường, cha mẹ ngồi chờ và lo 10 với muôn vàn câu hỏi “làm sao”, “làm sao để con vào trường THPT công lập tốt”, “làm sao để con đậu trường chuyên”… Thật hạnh phúc, với người làm nghề, khi tôi lắng nghe được tâm sự của nhiều người làm cha mẹ: “Thi xong là xong, tôi không trách mắng con, tôi chỉ nói con là đã cố gắng hết sức rồi, bây giờ về nhà, nghỉ ngơi thôi”.
Ngẫm cho cùng, điều quan trọng nhất với mỗi người không phải là điểm số, trường chuyên lớp chọn, hay ngôi vị thủ khoa, á khoa, mà chính là gia đình, người thân, luôn ở bên cạnh ta, giúp ta bước qua thất bại hay đi tới thành công. Sẽ có muôn vàn cách để người trẻ bước vào đời, dù kết quả kỳ thi này như thế nào, tôi cũng tin mỗi người trẻ trân trọng điều quý giá mình đang có. Nói như bà Mai bán nước trước cổng trường, O.B.N có thể không phải là người làm toán giỏi nhất, nhưng em hạnh phúc vì có một người cha tuyệt vời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.