Đình chỉ học vì 'đái bậy': Sự thật không như đơn kêu cứu

23/04/2016 19:39 GMT+7

Ngày 23.4, PV Thanh Niên có mặt tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để tìm hiểu về lá đơn của phụ huynh có con bị đình chỉ học do 'đái bậy' kêu cứu với Bộ GD-ĐT đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 23.4, PV Thanh Niên có mặt tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình để tìm hiểu về lá đơn của phụ huynh có con bị đình chỉ học do 'đái bậy' kêu cứu với Bộ GD-ĐT đang gây xôn xao dư luận.

Trường THCS Vũ Tiến, nơi vừa đình chỉ 6 tháng 3 học sinh - Ảnh: Văn ĐôngTrường THCS Vũ Tiến, nơi vừa đình chỉ 6 tháng 3 học sinh - Ảnh: Văn Đông
Không phải đình chỉ học vì "đái bậy"
Sáng 23.4, PV Thanh Niên đã làm việc với đại diện trường THCS Vũ Tiến (H.Vũ Thư, Thái Bình), gồm Hiệu trưởng Phạm Xuân Định, Hiệu phó Nguyễn Văn Vui, Phó bí thư chi bộ nhà trường Bùi Đình Nhưng và một số cán bộ, giáo viên trong trường.
Tại cuộc làm việc, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định khẳng định lý do đình chỉ học 6 tháng đối với 3 học sinh Trần Văn Thanh (lớp 9A), Trần Quang Minh (học sinh lớp 9D) và Trần Ngọc Hiệu (học sinh lớp 9 B) không hề liên quan đến việc các em "đái bậy" trên tầng 3 từ năm học lớp 8. “Cả 4 học sinh tham gia việc "đái bậy" năm học trước 2014 - 2015 chỉ bị cảnh cáo, xách nước rửa tầng 3 trong 10 phút truy bài đầu giờ. Riêng em Thanh bị đình chỉ học 1 tuần vì tiểu tiện nhiều lần ra chiếu nghỉ và đánh nhau gây thương tích cho em Trần Đình Phóng (khâu 5 mũi) là học sinh lớp 9D. Sau đó, tiếp tục bị đình chỉ học tập 2 tuần vì liên tục đi học muộn, bỏ học 12 tiết, không mặc đồng phục, đốt hương trong lớp, đánh bạn, đe dọa thầy giáo Bùi Đình Nhưng… Tuy nhiên, sau kỷ luật, nhà trường đã khép hồ sơ để các em yên tâm học tập”, ông Định nói.
hieu-truong
Hiệu trưởng Phạm Xuân Định khẳng định "Kỷ luật không phải do đái bậy" Ảnh: Văn Đông

Đuổi học nếu vi phạm giao thông?

Quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc buộc học sinh thôi học một tuần nếu tái diễn vi phạm giao thông đã vấp phải những phản ứng của dân mạng.
Theo ông Định và những người có mặt trong buổi làm việc, lý do ban hành quyết định đình chỉ 3 học sinh này 6 tháng là do cả 3 học sinh trong thời gian từ tháng 4 đến cuối năm 2015 liên tục vẽ, sơn, rải tờ rơi ở trong trường và tại chợ Bồng, cổng UBND xã Vũ Tiến…, nội dung nói xấu Hiệu trưởng và lãnh đạo nhà trường. Cụ thể, ngày 30.5.2015, 3 học sinh Thanh, Hiệu, Minh dùng sơn viết “Định tham ô tiền của 525 học sinh” ở tường dậu ngoài cổng trường. Cuối tháng 8.2015, sau khi được cô giáo Nguyễn Thị Loan, giáo viên dạy Giáo dục công dân trong trường nhắn qua Facebook các nội dung tố cáo Hiệu trưởng và kế toán tham ô tiền của nhà trường, 3 học sinh này đã in tin nhắn ra, photo thành 20 bản đi rải ở các phòng học trong trường. Đến trước ngày khai giảng năm học 2015 - 2016, 3 học sinh này tiếp tục photo tin nhắn của cô giáo Loan tố cáo lãnh đạo nhà trường thành 70 tờ rồi rải ở chợ Bồng và dán ở cổng UBND xã Vũ Tiến…
Tờ rơi nói xấu Hiệu trưởng và lãnh đạo trường THCS Vũ Tiến Ảnh: Văn Đông
Hiệu phó Nguyễn Văn Vui cho biết: “Việc vẽ chữ, rải tờ rơi trên khiến nội bộ nhà trường xáo trộn, phụ huynh nghi ngờ suốt một thời gian dài. Công an huyện Vũ Thư đã điều tra và đến ngày 2.11.2015 đã có công văn số 167/CAVT xác định 3 học sinh trên chính là thủ phạm sơn vẽ, rải tờ rơi nói xấu nhà trường. Đây mới chính là nguyên nhân kỷ luật đình chỉ học 6 tháng đối với 3 học sinh này”.
Trả lời về việc tại sao có kết luận của công an từ đầu tháng 11.2015 nhưng đến giờ mới tiến hành kỷ luật 3 học sinh, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định cho biết phải đợi kết luận của thanh tra của UBND huyện Vũ Thư. “Sau khi các em phát tán tờ rơi, đầu tháng 12.2015, UBND huyện thành lập đoàn thanh tra các nội dung tố cáo trên cũng như toàn bộ các nội dung hoạt động của nhà trường. Đến ngày 12.4.2016, đoàn thanh tra đã kết luận các nội dung trên là hoàn toàn vu khống, lãnh đạo và nhà trường không có sai phạm gì. Chính đoàn thanh tra đã kiến nghị nhà trường thành lập Hội đồng kỷ luật”, ông Định trả lời.
Sẽ đề nghị giữ nguyên quyết định kỷ luật
Trả lời câu hỏi thực hiện như thế nào đối với chỉ đạo thu hồi quyết định kỷ luật 3 học sinh trên của Sở GD-ĐT Thái Bình, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên. Nhưng chiều qua, khi đoàn công tác của Sở GD-ĐT về làm việc tại đây, tôi đã trình bày ngọn nguồn và đề nghị Sở cho phép nhà trường giữ nguyên quyết định kỷ luật”.
cong-an
Cơ quan công an xác định thủ phạm nói xấu Hiệu trưởng là 3 học sinh bị kỷ luật Ảnh: Văn Đông

Nữ sinh lớp 11 đánh nhau, công an vào cuộc

Ngày 10.3, bà Trần Huỳnh Thị Trang (phó hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn H.Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết sáng cùng ngày nhà trường đã mời L.Y.N và L.N.T.A lên viết bản tường trình.
Theo Hiệu phó Nguyễn Văn Vui, cùng với đề nghị Sở GD-ĐT Thái Bình xem xét, lãnh đạo trường THCS Vũ Tiến cũng sẽ báo cáo đề nghị UBND huyện Vũ Thư, cơ quan trực tiếp được phân cấp quản lý và có thẩm quyền ra quyết định thu hồi hay giữ nguyên xem xét để giữ nguyên quyết định.
Trao đổi với PV, ông Định, ông Vui cho biết quyết định trên là của tập thể nhà trường và là mức thấp nhất có thể đối với 3 học sinh này. “Trước khi họp Hội đồng kỷ luật trường, chúng tôi đã yêu cầu học sinh các lớp có 3 học sinh trên họp để làm rõ vi phạm của các em. Hội đồng kỷ luật, căn cứ điều lệ nhà trường và Thông tư 08 của Bộ GD-ĐT, mức xử lý các em là đình chỉ 1 năm học. Sau đó, Hội đồng thống nhất tạo điều kiện cho các em sửa chữa sai lầm nên hạ xuống”, ông Định thông tin.
Về nội dung không thông báo cho phụ huynh và đưa công an xã vào “cưỡng chế” học sinh ra khỏi trường vào sáng ngày 21.4, Hiệu trưởng Phạm Xuân Định cho biết, lúc 9 giờ sáng ngày 20.4, nhà trường đã mời phụ huynh đến để thông báo. Bố em Thanh, mẹ em Hiệu và ông nội em Minh đến trường, được camera của trường ghi lại hình ảnh và có biên bản của nhà trường ghi lại. “Tuy nhiên, sáng hôm sau, cả 3 em vẫn đến trường, bảo vệ mời không chịu ra và có lời nói đe dọa giáo viên nhà trường nên tôi báo cáo công an xã, cử 3 công an viên đến mời các em ra khỏi trường để các lớp tiếp tục học”, ông Định nói.
Liên quan đến số phận của 3 quyết định kỷ luật học sinh trên, chiều 23.4, PV đã liên hệ với ông Trần Huy Hải, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư. Ông Hải cho biết đang đi công tác nhưng đã chỉ đạo một Phó chủ tịch UBND huyện làm việc với nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan để làm rõ sự việc. “Đến nay UBND huyện chưa có quyết định gì. Mọi việc phải được làm rõ trước đã”, ông Hải thông tin.
Trước đó, từ chiều ngày 22.4 đến chiều ngày 23.4, PV nhiều lần liên hệ với ông Trần Văn Tuyền, phụ huynh em Trần Văn Thanh, đại diện cho nhóm phụ huynh gửi đơn kêu cứu đến Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, ông Tuyền luôn từ chối gặp mặt, chỉ trả lời qua điện thoại: “Tôi bận rồi, mọi việc nêu trong đơn ấy, nhà báo cứ thế mà viết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.