Dùng lá cây khô làm công cụ dạy mỹ thuật

Lê Tân
Lê Tân
29/09/2018 14:10 GMT+7

Lá cây khô đã được cô Hoàng Thị Hoa, giáo viên dạy mỹ thuật Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng sử dụng thay giấy trong các tiết học mỹ thuật suốt 6 năm qua.

Trong hàng trăm em học sinh đang nô đùa ở sân Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, thi thoảng lại có vài em cúi xuống nhặt những chiếc lá cây khô đã rời cành. Đôi bàn tay nhỏ bé của các em nhẹ nhàng vuốt thẳng những chiếc lá rồi cho vào sách ép chặt. Mỉm cười nhìn học sinh, cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng nhà trường giải thích: “Các em nhặt lá để dành cho giờ học mỹ thuật thực hành đấy”.
Đúng lúc ấy, cô Hoàng Thị Hoa (35 tuổi, giáo viên mỹ thuật), người có sáng kiến dùng lá cây khô để dạy học tiến vào lớp 1A4. Thấy cô Hoa, học sinh cả lớp nhanh nhẹn bày những chiếc lá khô với đầy đủ kích thước cùng kéo và keo dán lên bàn. Cô Hoa đưa một chiếc lá nhỏ, hình tròn lên hỏi cả lớp: “Các con thấy chiếc lá này giống con gì”. Rất nhiều cánh tay giờ lên xin trả lời. Có em thì nói giống con cá, có em thì nói giống con mèo hay con rùa. Rất nhiều hình ảnh được các em học sinh tưởng tượng ra từ chiếc lá khô nhỏ xíu.
day-hoc-bang-la-kho
Cô Hoa khơi gợi trí tưởng tượng của học sinh bằng một chiếc lá khô Ảnh Lê Tân
Sau khi cho học sinh của mình thỏa sức tưởng tượng, cô Hoa chọn hình ảnh chú mèo để hướng dẫn học sinh dùng những chiếc lá khô để cắt, tỉa theo. Giờ học mỹ thuật với lá khô đầy hào hứng như thế đã có từ 6 năm nay ở trường Nguyễn Công Trứ.
Hơn mười năm gắn bó với bộ môn mỹ thuật, cô Hoa luôn tìm tòi những phương pháp dạy mới để tạo sức hút với học sinh. “Môn mỹ thuật góp phần quan trọng hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp, phát huy trí tưởng tượng của trẻ nhỏ. Vì vậy, muốn trò sáng tạo, bản thân giáo viên luôn phải đổi mới để tạo cảm hứng cho việc dạy và học”, cô Hoa chia sẻ.
Cảm hứng mà cô Hoa mang lại cho học sinh lại đến từ những chiếc lá cây khô tưởng như đã không còn giá trị. “Lá cây dễ tìm lại đa dạng. Chỉ cần 1 chút tưởng tượng cùng việc ghép, cắt, dán giống như với giấy là học sinh có thể tạo thành bức tranh con vật, phong cảnh ấn tượng. Bên cạnh đó, việc dùng lá cây cũng tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường”, cô Hoa chia sẻ.
Thậm chí, thông qua việc tìm kiếm lá cây khô, học sinh được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, được tìm hiểu về sự hình thành, phát triển và vai trò của cây xanh.
day-hoc-bang-la-kho
Học mỹ thuật bằng lá khô giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường Ảnh Lê Tân
Nhờ sáng kiến độc đáo này, cô Hoàng Thị Hoa đã nhận được bằng Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.
Đánh giá về giáo viên đầy sáng tạo của mình, cô Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ cho biết: “Cô Hoàng Thị Hoa còn là cây sáng kiến của nhà trường. Lòng yêu nghề và tinh thần sáng tạo của cô Hoa là động lực cho tất cả các giáo viên và trên hết là mang lại cho học trò môi trường học tập sáng tạo, hấp dẫn, trí tuệ”.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, một số bức tranh bằng lá cây của cô Hoa và học trò đã được nhà trường bán đấu giá, gây quỹ cho lớp. Trong thời gian tới, cô Hoàng sẽ đưa thêm một số vật liệu như vải vụn, vỏ ốc vào môn học mỹ thuật của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.