Đuổi học học sinh là phản giáo dục

4 Thanh Niên Online

Trước việc Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thanh Hóa) kỷ luật đuổi học học sinh vì nói xấu giáo viên, nhà trường  trên mạng xã hội, các chuyên gia tâm lý cho rằng đây là hình thức phản giáo dục.

Quyết định kỷ luật học sinh của Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa) /// Minh Hải Quyết định kỷ luật học sinh của Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa) - Minh Hải
Quyết định kỷ luật học sinh của Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa)
Minh Hải

Hạ sách trong ứng xử

Là một người vừa hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, vừa hành nghề tham vấn tâm lý, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Dũng, giảng viên Trường ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương nhìn nhận: “Trong giáo dục, đuổi học trò ra khỏi vòng tay người thầy, nhà trường là một hạ sách  trong các cách ứng xử. Đuổi học học sinh là cách nhanh nhất để chúng ta chối bỏ trách nhiệm của nghiệp trồng người”.

Theo ông Dũng, chối bỏ trách nhiệm vì có thể sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của cá nhân, ngôi trường hay tập thể đó. Nếu vì thành tích chung mà bỏ một vài cá thể thì hoàn toàn không được. Nếu trường tốt, thầy cô tốt thì mọi lời nói xấu chỉ là vô hại. Bởi cộng đồng luôn có cách đánh giá khác những gì học sinh nói theo cảm tính hay trực giác của chúng.

Ông Dũng phân tích, về mặt thông tin mà phản ánh qua trang cá nhân thì đâu phải thông tin chính thống, đâu phải bằng văn bản mà chỉ như câu chuyện “ngồi lê đôi mách” mà như thế cũng không thể cấu thành hình phạt cho đứa trẻ. Chúng ta đã làm hết mọi cách chưa, đã tham vấn tâm lý cho các em chưa, có đồng hành trước khi đưa ra giải pháp chưa?..

 Đứa trẻ trong giai đoạn này cần được cảm hóa, cần được yêu thương hơn là những hình phạt. Hình phạt chỉ có tác dụng khi ở trong một trại giam. Không bao giờ chấp nhận chuyện đuổi học học trò cho dù với bất cứ lý do nào. Giáo dục không phải là quan tòa hay quân đội để kết án, sa thải, trục xuất, mà là môi trường để cảm hóa, người thầy thành công là người thầy cảm hóa được học trò .

“Nếu đuổi học là phương cách được vận dụng một cách dễ dãi thì đâu là bản lĩnh hay sự kiên nhẫn của nhà trường, thầy cô.  Những học sinh "có vấn đề" càng cần chúng ta yêu thương gấp bội. Chúng ta đối xử với học trò hôm nay thế nào thì xã hội sẽ thừa hưởng gấp trăm lần trong tương lai. Hôm nay không yêu thương, không cảm hóa thì sau này các em cũng làm sao biết yêu thương và cảm hóa người khác, bởi vì chính các em đã từng bị chối bỏ”, ông Dũng khẳng định.

Không giải quyết được gốc của vấn đề

Còn theo tiến sĩ xã hội học, chuyên gia tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy,  khi học sinh làm sai điều gì phải tìm nguyên nhân sai ở đâu và giải quyết nguyên nhân đó. Chẳng hạn không phải tự nhiên mà các em lại nói xấu thầy cô trên mạng xã hội, vậy thì lý do tại sao học sinh lại bất bình với giáo viên đó?,…

“Mục đích giáo dục là giúp học trò hoàn thiện bản thân, mà nếu cứ trẻ làm sai và đuổi các em thì chúng ta đang chối từ trách nhiệm giáo dục của chính mình. Trường nào mà đuổi học học sinh là đang vô trách nhiệm với hoạt động giáo dục của mình”, bà Thúy nhấn mạnh.

Theo bà Thúy trong câu chuyện này, chúng ta nên đặt ra câu hỏi, “đuổi học học sinh thì các em đi về đâu và ai sẽ dạy dỗ các em?", "gia đình và các em đó sẽ như thế nào?",  "giáo dục thì sẽ giáo dục ai?".Vì nếu trẻ ngoan hiền mới đến trường thì những đứa trẻ còn lại ai sẽ là người giáo dục?

“Chính vì thế, đuổi học học sinh là hình thức phản giáo dục, tiêu cực và không giải quyết được cái gốc của vấn đề. Làm cho trẻ thêm bất mãn với nhà trường, cha mẹ thêm bất lực với con cái và quan trọng hơn là đẩy các em đó vào nguy hiểm cho tương lai của chính các em và của cả xã hội”, bà Thúy nói.

Cần dành nhiều thời gian thuyết phục, giảng dạy hơn kỷ luật
Ở trường nào cũng thường xuyên phải giải quyết những vi phạm nội quy của học sinh. Học sinh mắc lỗi nhiều lắm, nhẹ có, nặng có. Sửa lỗi cho học sinh là bổn phận của thầy cô giáo. Có nhiều cách giáo dục để học sinh nhận ra lỗi lầm và sửa lỗi để tiến bộ. Kỷ luật (khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc hạnh kiểm, đuổi học có thời hạn...) là một biện pháp. Quy chế của ngành giáo dục quy định cụ thể việc kỷ luật học sinh. Khi cần thiết các trường đều vận dụng rất cẩn thận với tinh thần “kỷ luật là một biện pháp giáo dục”. Tuy vậy, việc áp dụng kỷ luật không nên làm ngay, làm nhanh... Thông thường, để có kết quả tích cực, học sinh thật sự nhận ra lỗi và quyết tâm sửa lỗi, thầy cô giáo mất nhiều thời gian, công sức giảng giải, thuyết phục học sinh. Sau công việc này nhiều khi không cần áp dụng kỷ luật hoặc nếu cần thì mức kỷ luật cũng rất nhẹ. 
Khó nhất là trường hợp học sinh xúc phạm danh dự thầy cô giáo. Học sinh giận thầy cô, không tin vào thầy cô... dẫn đến có hành vi xúc phạm danh dự thầy cô của mình. Học sinh sai thì rõ rồi. Giáo dục bằng biện pháp thuyết phục học sinh được không? Ai làm việc này? Tôi nghĩ, và trong thực tế, thầy cô giáo của những học sinh mắc lỗi này kìm nén một chút, kiên trì một chút để thuyết phục học sinh,  rất có thể thành công... Thậm chí thành công bất ngờ, hơn cả sự mong đợi!
Dẫu sao nói thì dễ còn làm thì khó vô cùng. Nhưng tôi thy vọng các em học sinh mắc lỗi lớn vừa rồi sớm chân thành xin lỗi các thầy cô giáo Sửa lỗi để thành người tử tế
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng  Trường Marie Curie (Hà Nội)
Tuệ Nguyễn (ghi)

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
ĐỨC TRỌNG

ĐỨC TRỌNG

Cần nhiều bài báo hay ghi nhận ý kiến của các chuyên gia giáo dục.
Lulu

Lulu

Nói thật giờ đi dạy khó quá. Dễ thì nói buông lỏng, không sát sao, nghiêm thì nói phản giáo dục. Chỉ có GV nhiếc móc xỉ vả thì HS mới phản, còn ngược lại thì không? Tôi nghĩ dạy là dỗ, không phải bằng lời ngon ngọt, mà bằng tình cảm, sự bao dung với lỗi sai của học trò... Bình thường tôi rất hay vui đùa, nhưng hôm nào học trò thấy tôi im thì đã biết, đủ thấy học trò cũng rất nhạy cảm, cần tình thương, cần thầy cô tâm lý biết chừng nào...
Lê Sang

Lê Sang

Tôi nghĩ việc giáo dục một người lầm lỗi không phải một sớm một chiều mà được, muốn được đòi hỏi người làm ngành giáo dục phải có tâm từ bi, vì chỉ có lòng từ bi mới đánh thức tính thiện trong mỗi con người vốn đã có sẵn, người giáo viên phải biết hiểu rõ nếu dùng biện pháp đuổi học thì để lại hậu quả rất xấu cho xã hội vì tương lai của các em sẽ đi về đâu, chắc chắn sẽ vi phạm pháp luật. Nếu chúng ta làm vậy là thể hiện sự yếu kém của ngành giáo dục vì có đuổi học đi chăng thì cũng không làm các em tốt hơn mà làm tồi tệ hơn và là gánh nặng về mặt an sinh xã hội.
ABC

ABC

Tôi không hiểu vì sao mà gọi là phản giáo dục? Chính vì có những ý kiến kiểu này đã làm cho một bộ phận học sinh hư hỏng. Nếu quý vị vào trường học dự giờ chừng 1 tuần lễ thì quý vị sẽ có cái nhìn thực tế hơn, chắc chắn sẽ có cái nhìn thay đổi 180 độ. Nếu những em vô lễ mà không bị kỷ luật thì trường học sẽ loạn mất. Tôi có đứa 1 em học bên Mỹ về kể rằng: Có 1 hs lúc ở VN rất vô lễ nhưng chưa bao giờ bị đuổi học, khi qua Mỹ trong giờ học nói "ông thầy da đen đó mà" là bị đuổi học 1 tuần lễ ngay. Vậy là nền giáo dục bên đó quá phản giáo dục phải không tác giả?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhà trường không chỉ là nơi dạy chữ mà còn là nơi bồi dưỡng cho học sinh cách sống /// Đào Ngọc Thạch>

Cấp bách giáo dục giá trị cho học sinh

Ngày nay, qua truyền thông, chúng ta bắt gặp không biết bao nhiêu thông tin đau lòng liên quan đến tuổi vị thành niên. Ma túy, say game, đánh nhau, giết bạn, cướp của, thậm chí hành hạ người thân chỉ vì tiền. Phải chăng trong công tác giáo dục của chúng ta đang có điều gì đó khiếm khuyết, chưa tốt?
Luật Giáo dục ĐH sửa đổi được thông qua đã “cởi trói” nhiều cho các trường trong việc thực hiện tự chủ  /// Đào Ngọc Thạch>

Trường đại học sẽ có nhiều quyền hơn

Sau nhiều góp ý chỉnh sửa, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH đã được Quốc hội thông qua khá nhiều điểm mới mà theo đánh giá của các nhà chuyên môn là tăng cường tự chủ của các trường ĐH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục bổ sung trong quá trình phát triển.
Cô Đặng Phạm Minh Nguyệt cùng học trò mình /// Tấn Hiệp>

Về lại trường xưa…!

Với những cô cậu đã qua thời học sinh, trở về mái trường xưa nhân ngày tri ân thầy cô 20.11, sẽ không kìm được những cảm xúc dâng trào…