Gần 800 tỉ đồng đổi mới sách giáo khoa

2
(TNO) Tờ trình của Chính phủ về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 cho biết, dự toán cần 778,8 tỉ đồng để biên soạn và triển khai Đề án này.

(TNO) Tờ trình của Chính phủ về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 cho biết, dự toán cần 778,8 tỉ đồng để biên soạn và triển khai Đề án này.

>> Trình lại đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa
>> Sẽ có sách giáo khoa riêng của TP.HCM
>> Khó bình đẳng nếu Bộ vẫn biên soạn sách giáo khoa
>> Đổi mới chương trình, sách giáo khoa từ năm 2017
>> Bộ GD-ĐT vẫn muốn biên soạn sách giáo khoa

Sáng nay 27.9, Ủy Thường vụ Quốc hội đã nghe và thảo luận về dự thảo Nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đọc Tờ trình của Chính phủ cho biết, sẽ thực hiện chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa; trong đó chỉ có chương trình là mang tính pháp lý, sách giáo khoa là một tài liệu quan trọng nhưng không có tính pháp lý.

 Gần 800 tỉ đồng đổi mới sách giáo khoa
Cần gần 800 tỉ đồng để đổi mới sách giáo khoa - Ảnh: N.T

Chủ trương này sẽ được thực hiện theo phương án: Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa; đồng thời các tổ chức, cá nhân biên soạn các sách giáo khoa khác.

Tờ trình phân tích, ưu điểm của phương án là Bộ GD-ĐT chủ động về thời gian và công việc trong quá trình triển khai đổi mới chương trình một cách đồng bộ, kịp thời mà vẫn phát huy được lợi ích của chủ trương nhiều sách giáo khoa nêu trên.

Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là Bộ GD-ĐT đã tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa nên có thể sẽ xuất hiện tâm lý e ngại của các tổ chức, cá nhân muốn biên soạn sách giáo khoa khác.

Tờ trình của Chính phủ cũng nêu biện pháp khắc phục, đó là: Tăng cường tuyên truyền giải thích để xã hội hiểu rõ sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn nhằm bảo đảm tính chủ động trong việc triển khai chương trình; việc có một bộ sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn không ảnh hưởng đến việc có các bộ sách giáo khoa khác cùng lưu hành. Tất cả các bộ sách giáo khoa đều được Hội đồng quốc gia thẩm định độc lập.

Theo ông Luận, trong quá trình thảo luận ở các hội nghị, hội thảo còn có 2 loại ý kiến về biên soạn sách giáo khoa: Loại ý kiến thứ nhất đề nghị các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn. Loại ý kiến hai: khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định chọn lấy một bộ sách giáo khoa tốt nhất.

Tờ trình lần này cũng đưa ra kinh phí dự kiến liên quan đến việc biên soạn và triển khai chương trình, sách giáo khoa gồm hai hạng mục lớn với tổng kinh phí là 778,8 tỉ đồng.

Hạng mục thứ nhất là 462 tỉ đồng để thực hiện các nhiệm vụ: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ biên soạn, thẩm định chương trình, sách giáo khoa (bao gồm cả lực lượng biên soạn sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân đăng ký biên soạn sách giáo khoa); xây dựng, thẩm định chương trình; biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn dạy học theo chương trình mới; thẩm định sách giáo khoa (dự kiến 04 bộ); nghiên cứu mô hình sách giáo khoa điện tử để từng bước biên soạn, thực nghiệm và sử dụng ở những nơi có đủ điều kiện; biên soạn tài liệu phục vụ tập huấn giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới…

Hạng mục thứ hai: Triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới là 316,8 tỉ đồng, bao gồm: biên soạn tài liệu giáo dục địa phương; cung cấp tài liệu tập huấn cho giáo viên; ghi hình bài tập huấn và bài giảng theo chương trình mới; tổ chức, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc tập huấn giáo viên.

Trong tổng số kinh phí trên, dự kiến ngân sách nhà nước là 504,4 tỉ đồng, còn lại là nguồn ngân sách địa phương.

Dự toán trên chưa bao gồm kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên…

Tuệ Nguyễn

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hội Văn Khoa

Hội Văn Khoa

Làm giáo dục và đào tạo, đó là công việc của những bậc thầy. Do đó, cải cách giáo dục và đào tạo phải đem lại một trong số những kết quả hiện thực rằng nghề giáo là một nghề cao quý và có mức sống cao (chứ không chỉ thuần túy “cao quý”). Làm sao để đội ngũ giáo viên phải thực sự là tầng lớp ưu tú của xã hội, nên cần phải được sàng lọc kỹ càng từ đầu vào đến đầu ra. Vì đào tạo giáo viên là đào tạo những người đi đào tạo, "trồng" những người đi "trồng người", giáo viên là Nhà giáo dục của Nhân dân. \r<br>\r<br>Muốn "đổi mới căn bản và toàn diện" giáo dục, thì gốc rễ vấn đề chính là "đổi mới căn bản và toàn diện" những người làm giáo dục. Vì họ mới là những người trực tiếp hoạch định, tham mưu, đề xuất, vận hành, triển khai thực hiện mọi chủ trương chính sách liên quan. Nếu vẫn những con người "vũ như cẫn" thì làm sao mà "đổi mới căn bản và toàn diện" được. Con người là nguyên nhân của mọi nguyên nhân và kết quả của mọi kết quả. Đó chính là cặp phạm trù “nguyên nhân và kết quả”. Họ đã làm “thí nghiệm" giáo dục suốt hàng thập kỷ qua rồi, giống như một "nền giáo dục chuột bạch" vậy. Mọi thứ phải bắt đầu từ việc đổi mới căn bản và toàn diện những người làm giáo dục, với tầm vóc tư duy và phẩm chất của họ, cái riêng và cái chung của họ, nội dung và hình thức của họ, bản chất và hiện tượng của họ, tất nhiên và ngẫu nhiên của họ, nguyên nhân và kết quả của họ, khả năng và hiện thực của họ, v.v... \r<br>\r<br>Có 3 giải pháp "đổi mới căn bản và toàn diện" những người làm giáo dục:\r<br>\r<br>Một là, Đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới tư duy của những người hiện đang công tác trong ngành mà họ còn có đủ năng lực để tiếp tục đóng góp và trở thành tác nhân tiến bộ cho sự nghiệp giáo dục. Nghĩa là "đổi mới tư duy" của những người "vũ như cẫn", để "khai sáng" họ, khắc phục những mặt chưa phù hợp, phát huy "tiềm năng và lợi thế" sẵn có, bổ sung và phát triển các "khả năng và hiện thực" mới. Điều này như Bác Hồ từng nói: Dụng nhân như dụng mộc.\r<br>\r<br>Hai là, Thay thế ngay "một bộ phận không nhỏ" yếu kém hoặc suy thoái, tha hóa trong giáo dục. \r<br>\r<br>Ba là, Trọng dụng ngay Hiền tài có thiên hướng phục vụ sự nghiệp giáo dục phát triển.\r<br>\r<br>Then chốt nhất vẫn là những người làm giáo dục. Những người giỏi thực sự, họ sẽ biết cần phải làm gì và làm như thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu. Ngược lại, họ sẽ tiếp tục "thí điểm" nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ nữa.
LÒNG DÂN

LÒNG DÂN

Để nhóm chúng tôi THẦU biên soạn bộ sách giáo khoa mới này mà chỉ cần 400 tỷ là quá. ..thênh thang dư giả. Chúng tôi kiến nghị nhà nước cho mở đấu thầu công khai minh bạch để NHÂN DÂN - Những người nộp thuế - ĐƯỢC YÊN LÒNG.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>